‘วุ้นมะม่วงสุก’ ต่อยอดวัตถุดิบชุมชนสุพรรณฯ

ไอเดียเลิศ วุ้นหน้ามะม่วงสุก มะม่วงกวน วุ้นกล้วยตาก วุ้นตามสั่ง บ้านขนมไทย ต่อยอดวัตถุดิบในชุมชน กลุ่มแม่บ้านตำบลไร่รถ ดอนเจดีย์ ทำง่าย ชายคล่อง อร่อยลงตัวไม่จำเจ

ไปกันที่กลุ่มอาชีพหน่วยบริการชุมชนแรงงานนอกระบบ บ้านขนมไทย ต.ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี บรรดาลุงๆป้าๆกำลังแพควุ้นแฟนซีบรรจุกล่อง ส่งให้กับลูกค้าทั้งงานแต่ง งานบวชและหน่วยงานราชการที่นำไปเป็นขนมเบรกระหว่างการประชุม โดยคุณ ธนพร ศรีจันทร์ เลขาธิการกลุ่มอาชีพบ้านขนมไทยได้เล่าให้ฟังว่า ได้ทำวุ้นแฟนซีตามสั่ง ให้มีสีสันน่ารับประทานมา2ปี จากวุ้นธรรมดาเดิมๆ ต่อยอดใส่ท็อบปิ้ง ที่รับซื้อผลิตภัณฑ์จากชาวบ้านในชุมชน ทั้งมะม่วงสุก มะม่วงกวน เผือก ฟักทอง กล้วยตาก ผลไม้ตามฤดูกาล ผลไม้อบแห้งต่างๆและปรับปรุงสูตรวุ้นให้มีความหวานลงตัวตามวัตถุดิบท็อบปิ้งของแต่ละชนิด ตามสั่งของเจ้าภาพ ชอบแบบไหนบอกได้เลย  


ซึ่งจะคัดสรรเลือกใช้วัตถุดิบมีคุณภาพใหม่สดวันต่อวันและยิ่งช่วงนี้ผลผลิตมะม่วงอกร่องสีทองของชาวบ้านออกมาเป็นจำนวนมาก ขายไม่ทันและราคาตก  เกษตรกรต้องนำไปแปรรูปเป็นมะม่วงแผ่น มะม่วงกวน ทางกลุ่มจึงรับซื้อใว้ เพื่อนำมาทำเป็นวุ้นหน้ามะม่วงกวน แต่ที่ขายดี กระแสตอบรับดี มีออร์เดอร์ทุกวัน ก็จะเป็น วุ้นหน้ามะม่วงอกร่องสุก หั่นมะม่วงใส่เป็นชิ้นๆพอดีคำ ส่วนแม่พิมพ์ก็ใช้แม่พิมพ์สำเร็จรูปตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งขายชิ้นละ5บาท หรือจะสั่งทำเป็นเค้กวุ้นงานวันเกิดก็ทำให้ได้ ยิ่งช่วงนี้กระแสทุเรียนมาแรง ลูกค้าบอกอยากทานวุ้นหน้าทุเรียนบ้าง แต่ทุเรียนยังมีราคาแพง และไม่ใช่วัตถุดิบเกษตรกรในชุมชน จึงยังไม่กล้ารับออร์เดอร์นี้  


นอกจากนี้ทางกลุ่มยังมี  น้ำพริกปลาร้า น้ำพริกตาแดง พริกแกงสมุนไพรพันปี ปลอดสารเคมี เพราะคนทำที่ทั้งโขลก ทั้งสับอายุรวมกันแล้ว เกิน1พันปี และผลิตภัณฑ์จักรสานกระเป๋า พลาสติก ที่ออกแบบลวดลายเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน ใบเดียวในโลก