โบรกคาด หุ้นไทย วันนี้ ไซด์เวย์ 1,575 - 1,595 จุด แรงหนุนจีนจ่อยกเลิกล็อกดาวน์

โบรกคาด หุ้นไทย วันนี้ ไซด์เวย์ 1,575 - 1,595 จุด แรงหนุนจีนจ่อยกเลิกล็อกดาวน์

บล.กรุงศรี คาด “หุ้นไทย” วันนี้ (17 พ.ค.65) ไซด์เวย์ 1,575 - 1,595 จุด แม้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบพุ่ง จีนเตรียมยกเลิกล็อกดาวน์ 1 มิ.ย. -มีแรงซื้อรีบาวด์ตามเทคนิคโอเวอร์โซล แต่ยังกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย สกัดเงินเฟ้อสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อกดดันการทุน

 บริษัท หลักทรัพย์(บล.)กรุงศรี ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทย วันนี้ (17 พ.ค.2565)  แกว่งตัวในกรอบ 1,575 - 1,595 จุด  แม้ดัชนีจะได้แรงหนุนกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นตอบรับข่าวจีนเตรียมยกเลิกล็อกดาวน์ 1 มิ.ยรวมถึงแรงซื้อรีบาวด์ตามเทคนิคโอเวอร์โซล

อย่างไรก็ตามความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด เพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อส่งผลกระทบต่อราคสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ยังคงกดดันทิศทางการลงทุน

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) เชี่ยงไฮ้คลายล็อกดาวน์บางส่วนกระตุ้นกิจกรรม ศก. ฟื้นตัว:  การดำเนินมาตรการ Zero Covid ของจีนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่นักลงทุนกังวลว่าจะเป็นการซ้ำเติมและก่อให้เกิดวิกฤติ ศก. เร็วขึ้นดังนั้นการประกาศคลายล็อกดาวน์ของเชี่ยงไฮ้จึงเป็นสัญญาณบวกโดยตรงต่อกิจกรรม ศก. จีนและ ศก. โลก โดยเชี่ยงไฮ้จะคลายล็อกดาวน์บางส่วนตั้งแต่ 16 พ.ค. และคาดว่าจะปลดล็อกทั้งหมดในวันที่ 1 มิ.ย.นี้
  • (-) จับตาท่าทีรัสเซียหลังฟินด์แลนด์และสวีเดนสมัครเข้า NATO: สถานการณ์สู้รบในยุโรปอาจตึงเครียดและบานปลายขึ้นหลังจากฟินด์แลนด์และสวีเดนประกาศเข้าร่วมสมาชิกนาโต้ทำให้เสี่ยงสูงที่ฟินด์แลนด์และสวีเดนอาจจะถูกโจมตีจากรัสเซียคล้ายกับที่ยูเครนถูกโจมตีในปัจจุบัน
  • (+/-) ติดตามไทยประกาศ GDP ไตรมาส 1/22: สภาพัฒน์จะประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 1/22 ในวันอังคารที่ 17 พ.ค. เบื้องต้น Consensus คาดว่าจะขยายตัว 1.6% ชะลอตัวจาก ไตรมาส 4/21 ที่ขยายตัว 1.9% หาก GDP ออกมาชะลอตัวตามคาดจะทำให้ GDP รวมทั้งปีมี Downside ที่จะถูกปรับลงเนื่องจากตลาดคาดการณ์ GDP ปีนี้ประมาณ 2.8-3.5% เป็นลบต่อ Sentiment การลงทุน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP TOP IVL SPRC BCP BANPU ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่น+ ถ่านหิน ทรงตัวระดับสูง
  • TU ASIAN GFPT KCE HANA กลุ่มส่งออกได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า
  • กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองฟื้นตัวขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 151.5 ซื้อ/เป้า 185 บาท) คาดหวังราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อเนื่องรับข่าวเชี่ยงไฮ้ทยอยคลายล็อกดาวน์ และ สถานการณ์ในยุโรปเสี่ยงตึงเครียดหลังฟินด์แลนด์และสวีเดนสมัครเข้าเป็นสมาชิกของ NATO เป็น Sentiment บวกโดยตรงกับ PTTEP (Oil link Company)
  • BEM (ปิด 8.15 ซื้อเป้า 10 บาท) ทยอยซื้อรับผลบวกจากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นต้อนรับเปิดเทอม และจะทยอยสูงขึ้นต่อเนื่องจากการเปิดประเทศ ขณะที่ราคาหุ้นของกลุ่มรถไฟฟ้ายัง Laggard เมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มเปิดเมืองทั้งหมด YTD หุ้น BEM-3.6% ขณะที่หุ้นเปิดเมืองบวกเฉลี่ย 15-20%)