เกษตร ดันนมไทย- เดนมาร์ค เจาะตลาดจีนเป้าปีนี้ 350 ล้านบาท

เกษตร ดันนมไทย- เดนมาร์ค เจาะตลาดจีนเป้าปีนี้ 350 ล้านบาท

อ.ส.ค. ส่งนมไทย-เดนมาร์ค วางจำหน่าย ตลาดจีนสำเร็จ นำร่องเจาะตลาดมณฑลยูนนาน หวังทำเป้าช่วงทดลองตลาดกว่า 350 กว่าล้านต่อปี พร้อมเล็งยึดหัวหาดตลาดAEC วางเป้าทำยอดขาย1พันล้านต่อปี

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่เดินทางไปศึกษาและสำรวจตลาดผลิตภัณฑ์นม ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อหาลู่ทางในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คในตลาดต่างประเทศให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นนั้น

ล่าสุดสามารถผลักดัน อ.ส.ค.ให้สามารถปักธงผลิตภัณฑ์นม ยูเอชที ไทย-เดนมาร์คในตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นผลสำเร็จ โดยได้ส่งออกล็อตแรกเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จากโรงงานนมปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นฐานการผลิตและได้แต่งตั้งบริษัท สยามเทรดดิ้ง เซ็นเตอร์ จำกัดเป็นตัวแทนจำหน่ายและกระจายสินค้าในตลาดจีน ในพื้นที่มณฑลยูนนานก่อนจะขยายฐานตลาดมณฑลอื่นๆเพิ่มเติม เช่น เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กว่างโจว เสิ่นเจิ้นและเฉิงตู

เกษตร ดันนมไทย- เดนมาร์ค เจาะตลาดจีนเป้าปีนี้ 350 ล้านบาท

 

“ แม้ครั้งนี้ยังส่งออกในปริมาณที่ไม่มากเนื่องจากเป็นช่วงเข้าไปศึกษาตลาดและทดลองระบบการขนส่งแต่ในอนาคตมีแผนส่งออกในช่วงระยะเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณปีละ1.2ล้านหีบ หรือประมาณ357ล้านบาทต่อปี โดยมุ่งเจาะกลุ่มตลาดร้านสะดวกซื้อเนื่องจากผู้บริโภคเข้าถึงง่าย “

ปัจจุบันจีนถือเป็นตลาดที่ใหญ่มาก มีนักลงทุนจากทั่วโลกต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นประเทศที่มีกำลังซื้อสูงและมีสัดส่วนประชากรมาก การส่งออกผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คเข้าไปปักธงครั้งแรก จึงถือเป็นมิติที่สำคัญของ อ.ส.ค.ในการขยายตลาดส่งออกให้กว้างขวางขึ้น เพื่อจะช่วยรองรับการเติบโตน้ำนมดิบของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมไทยได้อย่างยั่งยืนในอนาคตอีกทางหนึ่งด้วย

นายสมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.) ผู้ผลิตและจำหน่ายนมไทย-เดนมาร์ค กล่าวว่า อ.ส.ค.ยังมีแผน ที่จะเข้าไปเจาะตลาดในต่างประเทศเพิ่มเติมอีกหลายประเทศ เช่น ไต้หวัน ฮ่องกงและเวียดนาม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาและพิจารณาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย โดยวางเป้าหมายยอดจำหน่ายตลาดต่างประเทศในปีนี้ไว้ที่ 1,000 ล้านบาท

เกษตร ดันนมไทย- เดนมาร์ค เจาะตลาดจีนเป้าปีนี้ 350 ล้านบาท

 อีกทั้งยังมีแผนที่จะเข้าไปทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียนควบคู่กันอีกด้วย ขณะนี้ อ.ส.คได้ติดตั้งเครื่องบรรจุผลิตภัณฑ์นม ยูเอชที (UHT) แบบไฮสปีด (High Speed) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค อีก 2 แห่งคือ โรงงานนมปราณบุรีและโรงงานนมขอนแก่น เพื่อเป็นฐานการผลิตรองรับการแข่งขันทั้งตลาดภายในและต่างประเทศ

“สำหรับผลดำเนินการผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คในตลาดต่างประเทศในช่วงสองปีที่ผ่านมายอมรับว่ายอดจำหน่ายลดลง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยยอดจำหน่ายในตลาดต่างประเทศปี 2564 ที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 960 ล้าน แบ่งเป็น

ประเทศลาว 240 ล้านบาทและประเทศประเทศกัมพูชา 720 ล้านบาทส่วนเป้าหมายตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะกลุ่มประเทศเออีซีในปี 2565 วางไว้ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท”