เอเซียติคฯ รุกสินค้าในครัว ปั้น“โคโค่มิกซ์” ผสมอาหาร เบเกอรี เครื่องดื่ม

เอเซียติคฯ รุกสินค้าในครัว   ปั้น“โคโค่มิกซ์” ผสมอาหาร เบเกอรี เครื่องดื่ม

อีกหนึ่งภาพรับรู้ของ “เอเซียติค อุตสาหกรรมการเกษตร” คือเป็นผู้บุกเบิกตลาดน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มแบรนด์ “โคโคแม็ก” สร้างกระแสให้สินค้าฮอตฮิตติดลมบนอยู่หลายปี และมี “คู่แข่ง” หลายค่ายออกสินค้ามาท้าชิงกันอย่างคึกคัก

ทว่า ปัจจุบันกระแสน้ำมะพร้าวอาจแผ่วลง แต่บนชั้นวาง(เชลฟ์) ตู้แช่ ยังมีสินค้าให้ผู้บริโภคหยิบจับดับกระหายอยู่เหมือนเดิม 

 ขณะที่ปี 2565 การเคลื่อนทัพของ “เอเซียติคฯ” พยายามสร้างความว้าว! มากขึ้น  โดยบริษัทมุ่งมั่นพัฒนาสินค้านวัตกรรมเติมพอร์ต พร้อมสนองพฤติกรรม ความต้องการผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งแม่ทัพ ณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด ฉายภาพว่า หนึ่งในกระแสที่มาแรงยุคนี้ คือผู้บริโภครักสุขภาพ ตีคู่กับเทรนด์การบริโภคแพลนท์เบส สินค้าแพลนท์เบสในตลาดมีหลากหลายหมวดมากขึ้น

ดังนั้น บริษัทจึงมองโอกาส ด้วยการออกสินค้าใหม่ในกลุ่มประกอบอาหารและเครื่องดื่มจากมะพร้าว 100% ภายใต้แบรนด์ “โคโค่มิกซ์” เข้าทำตลาดตอบสนองและขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น รวมถึงเพิ่มการใช้สินค้ามากขึ้นหรือ Usage

สินค้าดังกล่าว จะเข้ามาแทรกและสร้างความคึกคักให้กับตลาดผลิตภัณฑ์แพลนท์เบสมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มนมจากพืชหรือPlant–based Milk ที่มีมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท สินค้าดาวเด่นครองใจผู้บริโภคหลักๆ ได้แก่ กลุ่มนมอัลมอนด์ น้ำนมข้าว ฯ แต่ที่น่าสนใจคือ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ถูกนำไปเป็นส่วนผสม เพื่อประกอบอาหารทั้งคาว หวาน รวมถึงเครืองดื่มมากขึ้น ซึ่งคาดการณ์มูลค่าอยู่ที่ 500 ล้านบาท และแนวโน้มมีการเติบโตประมาณ 10-20% ต่อปี

เมื่อผู้บริโภคเปิดกว้าง การประกอบอาหารด้วยแพลนท์เบสเป็นเทรนด์ สินค้าของโคโค่มิกซ์ จึงพัฒนาตอบทุกความต้องการด้วยสินค้าไฮไลท์มากมายทั้ง มะพร้าวข้นจืด มะพร้าวข้นหวาน โคโค่นัท วิปปิ้งครีม โคโค่นัท ซุปเบส และผลิตภัณฑ์เนย ซึ่งผู้บริโภคสามารถนำไปปรุงอาหาร เบเกอรี และเครื่องดื่ม เป็นต้น

“บริษัทให้ความสำคัญในการวิจัยและพัฒนาสินค้านวัตกรรมออกสู่ตลาด และบริษัทยังเป็นรายแรกที่ผลิตสินค้าจากมะพร้าวเพื่อประกอบอาหาร เบเกอรี และเครื่องดื่ม เมนูต่างๆได้ครบวงจรด้วย ที่สำคัญโคโค่มิกซ์ ยังเกาะกระแสแพลนท์เบส และพฤติกรรมผู้บริโภคที่รักสุขภาพมากขึ้น แนวโน้มการใช้สินค้าที่มีส่วนประกอบจากพืชมาทำอาหารยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่อง”

ด้านแผนการทำตลาดโคโค่มิกซ์ บริษัทจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติ THAIFEX–Anuga Asia 2022 ระหว่างวันที่ 24–28 พฤษภาคม 2565 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี พร้อมแนวทางสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่านสื่อออฟไลน์และออนไลน์ รวมถึงออนกราวด์ จัดกิจกรรมชงชิม กระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการทดลอง รวมถึงการเจาะลูกค้าที่เป็นธุรกิจ(ฺB2B) ผ่านช่องทางห้างแม็คโคร เป็นต้น

 ณัฐพล กล่าวอีกว่า การออกสินค้าใหม่โคโค่มิกซ์ ยังเป็นการเติมพอร์ตโฟลิโอสินค้าให้มีความหลากหลายและครบวงจรมากขึ้น จากปัจจุบันมีสินค้าหลักอย่างน้ำมะพร้าวโคโคแม็ก กะทิสำเร็จรูปอัมพวา ฯ ทำตลาดในประเทศครองใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง และยังมีน้ำมะพร้าวแบรนด์ Coco Way, Coco และ My Way ฯ ซึ่งวางจำหน่ายเฉพาะในต่างประเทศ

นอกจากนี้ แผนธุรกิจดังกล่าว ยังสอดคล้องกับภารกิจการบริหารจัดการของเหลือใช้ให้เท่ากับศูนย์(Zero Waste Management) ซึ่งบริษัทให้ความสำคัญกับการใช้ทุกส่วนของมะพร้าวอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับส่วนประกอบต่างๆของมะพร้าวด้วย

โคโค่มิกซ์ ยังเป็นจิ๊กซอว์สำคัญผลักดันรายได้ปี 2565 ให้แตะ 5,200 ล้านบาท เติบโตจากปี 2564 บริษัทมียอดขายรวมราว 3,500 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากการขายในประเทศ 50% และส่งออกต่างประเทศ 50% ซึ่งภาพรวมบริษัทส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าว ป้อนผู้บริโภคกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

“จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 ส่งผบกระทบในวงกว้างหลาก และท้าทายการขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งบริษัทต้องบริหารจัดการทั้งความต้องการของลูกค้า และการขนส่งที่มีปัญหา พร้อมกันนี้เราให้ความสำคัญกับการศึกษาเทรนด์ต่าง ๆ ในตลาด เพื่อนำมาต่อยอดวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ จากมะพร้าวออกสู่ตลาด การหาช่องทางและโอกาสเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้ธุรกิจเดินหน้าและเติบโตได้อย่างมั่นคง”