BANPU ไตรมาส1/65 กำไรพุ่ง 510% หลังราคาถ่านหิน-ก๊าซธรรมชาติปรับตัวขึ้น

BANPU ไตรมาส1/65 กำไรพุ่ง 510% หลังราคาถ่านหิน-ก๊าซธรรมชาติปรับตัวขึ้น

“บ้านปู” ไตรมาส 1/65 กำไรสุทธิจำนวน 311 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 260 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 510%   เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน รับอานิสงส์ราคาตลาดถ่านหินและก๊าซธรรมชาติปรับตัวขึ้น และในไตรมาสนี้ได้รวมผลประกอบการของโรงไฟฟ้า แห่งใหม่ที่ได้ทำการลงทุนในระหว่างปี 2564

บริษัท บ้านปู จำกัด(มหาชน) หรือ BANPU แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 บริษัทฯ รายงานผลกำไรสุทธิจำนวน 311 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 260 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 510%  เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
 

โดยหลักเป็นผลจากการปรับตัวที่สูงขึ้นของราคาตลาดถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ จึงส่งผลดีในภาพรวมต่อกลุ่มบริษัท และในไตรมาสนี้ได้รวมผลประกอบการของโรงไฟฟ้า แห่งใหม่ที่ได้ทำการลงทุนในระหว่างปี 2564 ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานก๊ซธรรมชาติ Temple 1 ในประเทศ สหรัฐอเมริกา โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในออสเตรเลีย โรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม และโรงไฟฟ้า Na koso ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงกลุ่มบริษัทมีการรับรู้กำไรจากจากการจำหน่ายเงินลงทุนในการร่วมค้า ซึ่งได้เสร็จสิ้นการขายในไตรมาสนี้
 

สภาพเศรษฐกิจทั่วโลกได้เริ่มสงสัญญานการฟื้นตัวที่ดีขึ้น จากปัญหาวิกฤตโรคระบาดไวรัสโคโรน่าที่เริ่มผ่อนคลายลงทำให้มีความต้องการในการใช้พลังงานเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่อุปทานของเชื้อเพลิงยังคงค่อนข้างตึงตัว ตลอดจนสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซียในระหว่างไตรมาส ส่งผลให้ราคาตลาดของสินค้ากลุ่ม
โภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยังคงได้ดำเนินมาตรการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเพื่อรองรับความไม่แน่นอนของสภาพเศรษฐกิจโลก ตลอดจนความผันผวนของราคาตลาดของกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ด้านพลังงานในอนาคต