พาณิชย์จับมือ 5 หน่วยงาน ส่งผลไม้สดไทยบินตรงสู่ตลาดจีน

พาณิชย์จับมือ 5 หน่วยงาน ส่งผลไม้สดไทยบินตรงสู่ตลาดจีน

“จุรินทร์”ลุยส่งผลไม้สดใหม่จากไทย ขึ้นเครื่องบินตรง”สู่ตลาดจีน” กว่า 200 เที่ยวบิน รวม 35,600 ตัน มั่นใจยอดส่งออกเพิ่มขึ้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  ร่วมกับสมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศไทย สมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยและบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ประกาศความร่วมมือในการส่งเสริมการส่งออกผลไม้ทางอากาศ ซึ่งตนและคณะได้เดินทางมาชมกระบวนการและขั้นตอนการขนส่งผลไม้ภายในศูนย์ขนส่งสินค้าของสดที่อาคารขนถ่ายสินค้า ที่อาคารขนถ่ายสินค้า บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจังหวัดสมุทรปราการ

โดยปีนี้ผลไม้ไทยมีผลผลิตเพิ่มขึ้นถึง 11 %  จึงเป็นภารกิจที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อระบายผลผลิตออกสู่ตลาดทั้งไทยและต่างประเทศ  จากปริมาณผลผลิตปีที่แล้ว ระบายผลไม้ในประเทศคิดเป็นประมาณ 45% และตลาดต่างประเทศคิดเป็น 55%  โดย 90% ของตลาดต่างประเทศคือตลาดจีน ตลาดจีนมีความสำคัญอย่างยิ่ง ปีที่แล้วเราประสบปัญหาเยอะในเรื่องการส่งออกผ่านเส้นทางบกเพราะด่านสำคัญที่จะเข้าสู่จีนไม่ว่าจะผ่านลาวหรือเวียดนามปิดๆเปิดๆหลายรอบ เพราะนโยบาย Zero Covid ของจีน ปีนี้จึงต้องปรับแนวทางในการส่งออกจากบก เรือและอากาศที่มีสัดส่วนเดิมเป็นสัดส่วนใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริงมากขึ้น

พาณิชย์จับมือ 5 หน่วยงาน ส่งผลไม้สดไทยบินตรงสู่ตลาดจีน

ปีที่แล้วส่งออกทางบกคิดเป็น 48% ปีนี้จะปรับลดเหลือ 10.5% เพราะเส้นทางทางบกติดขัดตรงด่านโม่ฮาน ตงซิง โหยวอี้กว่านและผิงเสียง และขณะเดียวกันทางเรือก็ปรับจาก 52% เป็น 83% เพราะทางเรือครั้งนี้ดูเหมือนสะดวกกว่าและทางอากาศปีที่แล้วส่งออกทางอากาศ  0.5% แต่ปีนี้จะเพิ่มเป็น 6.5% หรือ35,600 ตัน โดยจะขนส่งกว่า 200 เที่ยวบิน  มั่นใจว่าจะช่วยส่งออกให้ผลไม้ไทยไปตลาดจีนเพิ่มขึ้น

พาณิชย์จับมือ 5 หน่วยงาน ส่งผลไม้สดไทยบินตรงสู่ตลาดจีน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  หวังว่าปีนี้เกษตรกรไทยผู้ปลูกผลไม้ทั้งภาคตะวันออกและภาคใต้จะหายใจคล่องกว่าหลายปีที่ผ่านมาทั้งที่น่าจะมีปัญหาอุปสรรคมากกว่า แต่ตนเชื่อว่าจากการบริหารจัดการเชิงรุกและเชิงลึกของกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับพวกเราทุกคน จะมีส่วนช่วยทำให้ทุกอย่างคล่องตัวและราคาผลไม้ปีนี้จะดีขึ้นด้วย ผู้บริโภคชาวไทยจะได้บริโภคผลไม้สดคุณภาพมาตรฐานส่งออกและราคาจะไม่สูงเกินไปเพราะกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์เตรียมการระบายผลไม้ไทยราคาพิเศษกว่า 10,092 จุด ทั่วทั้งประเทศเรียบร้อยแล้ว และพาณิชย์ Fruit Festival  2022 เปิดแล้ว จะช่วยให้ผลไม้ราคาพิเศษถึงมือผู้บริโภคชาวไทยได้ทั่วถึงราคาพิเศษ