กูรูคาดตลาดคริปโทฯ ทรุดลงต่ออีก 3 ไตรมาสหน้า เหตุราคายังอิงหุ้นสหรัฐ

กูรูคาดตลาดคริปโทฯ ทรุดลงต่ออีก 3 ไตรมาสหน้า เหตุราคายังอิงหุ้นสหรัฐ

นายไมเคิล โนโวแกรทซ์ มหาเศรษฐีนักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี และผู้บริหารบริษัท กาแล็กซี ดิจิทัล โฮลดิงส์ คาดการณ์ว่า ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมีแนวโน้มผันผวน และเผชิญกับแรงกดดันต่อไปอีกอย่างน้อยจนถึง 2-3 ไตรมาสข้างหน้า

ผมคาดว่าคริปโทเคอร์เรนซีจะยังคงปรับตัวตามทิศทางดัชนี Nasdaq ไปจนกว่าจะสามารถปรับตัวได้อย่างเป็นอิสระ สัญชาตญาณของผมบอกว่า ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีจะทรุดตัวลงอีก และภาวะการซื้อขายในตลาดจะผันผวนอย่างมาก และตลาดจะเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากไปอีกอย่างน้อยจนถึง 2-3 ไตรมาสข้างหน้า

ก่อนที่นักลงทุนจะตระหนักว่าไม่ควรผูกติดคริปโทเคอร์เรนซีเข้ากับดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐ" นายโนโวแกรทซ์ กล่าว ภายหลังการแถลงผลประกอบการของกาแล็กซี ดิจิทัลในวันจันทร์ (9 พ.ค.)

ก่อนหน้านี้ นายโนโวแกรทซ์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก ว่า ราคาบิตคอยน์จะเคลื่อนไหวในกรอบ 30,000 ดอลลาร์ และราคาอีเธอร์เรียมจะอยู่ที่ 2,000 ดอลลาร์ แต่หากดัชนี Nasdaq ดิ่งลงแตะระดับ 11,000 จุด ก็มีความเป็นไปได้ที่ราคาบิตคอยน์จะดิ่งหลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์

ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ ราคาบิตคอยน์ร่วงหลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์แล้ว เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะฉุดสภาพคล่องในตลาดสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งรวมถึงตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ขณะที่ดัชนี Nasdaq ร่วงลงเกือบ 4.3% แตะที่ระดับ 11,623.25 จุด เมื่อคืนนี้

การแสดงความเห็นล่าสุดของนายโนโวแกรทซ์ บ่งชี้ว่า เขายังคงมีความระมัดระวังต่อการลงทุนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี หลังจากที่เขาเคยให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ปีนี้ว่า ราคาบิตคอยน์มีแนวโน้มปรับตัวในกรอบแคบๆ อย่างต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

"ผมไม่คิดว่าการซื้อขายบิตคอยน์จะเป็นไปอย่างคึกคัก โดยราคาบิตคอยน์จะเคลื่อนไหวในกรอบ 30,000 - 50,000 ดอลลาร์ในปีนี้ ก่อนหน้านี้บิตคอยน์เคยได้รับปัจจัยบวกจากการที่เฟดใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพื่อรับมือกับผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ขณะนี้เฟดเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จึงทำให้นักลงทุนต้องหันมาประเมินความเสี่ยงอีกครั้ง"

"บิตคอยน์เป็นเหมือนกับเรื่องเล่า เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่นำผู้คนมารวมตัวกันเป็นชุมชน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะมีคนใหม่ๆ เข้ามา หากบ้านของพวกเขากำลังไฟไหม้" นายโนโวแกรทซ์ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์