ฝรั่งเศสประเดิมไฟเขียว 'ไบแนนซ์' บริการเทรดคริปโทฯ เป็นประเทศแรกในอียู

ฝรั่งเศสประเดิมไฟเขียว 'ไบแนนซ์' บริการเทรดคริปโทฯ เป็นประเทศแรกในอียู

บริษัทไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้รับอนุญาตให้เปิดแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีในฝรั่งเศส

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (AMF) ของฝรั่งเศส ได้อนุญาตให้ไบแนนซ์จดทะเบียนเป็นผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะช่วยให้บริษัทนำเสนอการบริการซื้อขาย และรับฝาก (Custody) บิตคอยน์และคริปโทเคอร์เรนซีประเภทอื่นๆ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ฝรั่งเศสถือเป็นประเทศแรกของสหภาพยุโรป (EU) ที่อนุญาตให้ไบแนนซ์เปิดแพลตฟอร์มบริการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีในประเทศ และในขณะนี้ไบแนนซ์ถูกกำกับดูแลโดยคณะกรรมการต่อต้านการฟอกเงินของรัฐบาลลิทัวเนีย และกำลังยื่นขอจดทะเบียนจากคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของสวีเดน

ไบแนนซ์ยังไม่มีสำนักงานใหญ่อย่างเป็นทางการ แต่ขณะนี้ทางบริษัทกำลังพยายามผูกมิตรกับบรรดาหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศต่างๆ หลังจากเมื่อปีที่แล้ว ทางบริษัทถูกปฏิเสธจากหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงสหราชอาณาจักร, อิตาลี และสิงคโปร์ ขณะที่นายจางเผิง จ้าว ซีอีโอ และผู้ก่อตั้งไบแนนซ์เปิดเผยกับซีเอ็นบีซีเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในกรุงปารีสเพื่อเป็นฐานธุรกิจในยุโรป

นอกจากนี้ นายจ้าวได้กล่าวในงานเสวนาของอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีที่กรุงปารีสเมื่อเดือนที่แล้วว่า ไบแนนซ์จะเปิดตัวสตาร์ทอัพ "Web3" และให้คำมั่นว่าจะลงทุนมูลค่า 100 ล้านยูโร (105 ล้านดอลลาร์) ในประเทศฝรั่งเศส โดยเขามองว่า ฝรั่งเศสมีความคืบหน้าอย่างมากในการใช้คริปโทเคอร์เรนซี

"ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีการกำกับดูแลที่เข้มงวดมาก แต่ประเทศนี้ก็มีความเข้าใจมากขึ้นว่าควรจะปรับตัวอย่างไรกับคริปโทเคอร์เรนซี" นายจ้าว กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์