ก.ล.ต. ลงดาบ แบน "อรอุมา" 10 ปี ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินผู้ลงทุน

ก.ล.ต. ลงดาบ แบน "อรอุมา" 10 ปี ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินผู้ลงทุน

ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนราย "อรอุมา น้ำใจดี" เป็นเวลา 10 ปี ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน และมีพฤติกรรมอันส่อไปในทางไม่สุจริต ขณะกระทำผิดสังกัดธนาคารกสิกรไทย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับรายงานการตรวจสอบจากธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างปี 2562-2563 นางสาวอรอุมาได้ปลอมแปลงลายมือชื่อขายหน่วยลงทุน และถอนเงินค่าขายออกจากบัญชีออมทรัพย์ของลูกค้าโดยไม่ใช่ความประสงค์ของลูกค้า และระหว่างปี 2561-2563 ได้ปลอมแปลงลายมือชื่อลูกค้าเพื่อถอนเงินออกจากบัญชีออมทรัพย์ของลูกค้า ทำให้ลูกค้าได้รับความเสียหายรวมทั้งสิ้น 1,912,700 บาท

ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า นางสาวอรอุมาไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน โดยกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน และมีพฤติกรรมอันส่อไปในทางไม่สุจริตส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในการเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในตลาดทุน*

ก.ล.ต. จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 2** และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของนางสาวอรอุมาเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไป เป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม 2565

ทั้งนี้ ในการพิจารณากำหนดโทษ ก.ล.ต. ได้นำปัจจัยดังต่อไปนี้ มาใช้ประกอบการพิจารณาของ ก.ล.ต. ด้วย ได้แก่ บทบาทความเกี่ยวข้องและพฤติกรรมของบุคคลที่ถูกพิจารณา การลงโทษที่บุคคลนั้นได้รับไปแล้ว ผลกระทบ ความเสียหายหรือผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น การแก้ไขหรือการดำเนินการอื่นที่เป็นประโยชน์หรือขัดขวางการปฏิบัติงานของ ก.ล.ต. และประวัติหรือพฤติกรรมในอดีตอื่นใดที่แสดงถึงความไม่เหมาะสมที่จะเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนตรวจสอบรายการซื้อขายหน่วยลงทุนที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน (บลจ.) หรือ ตัวแทนซื้อขายหน่วยลงทุน (selling agent) จัดส่งให้อย่างสม่ำเสมอ และหากพบการซื้อขายที่ตนเองไม่ได้เป็นผู้สั่งควรปฏิเสธหรือทักท้วงโดยทันทีเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และตรวจสอบบัญชีเงินฝากอย่างสม่ำเสมอ กรณีมีข้อสงสัยควรติดต่อบริษัทผู้ให้บริการ หรือสอบถามได้ที่ "ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต." โทร. 1207 หรือ เฟซบุ๊กเพจ "สำนักงาน ก.ล.ต." หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์