ผู้ปกครองหอบทรัพย์สินเข้าโรงรับจำนำ ใกล้เปิดเทอม

สถานธนานุบาลเทศบาลนครตรัง รับจำนำธนบัตรเก่าเก็บอายุ 40-50 ปีที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน เป็นเงินกว่า 8,000 บาท หลังมีลูกค้านำมาจำนำไว้ เพื่อหาเงินไปซื้อชุดนักเรียนให้ลูกรับเปิดเทอม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครตรัง บรรยากาศช่วงบ่ายวันนี้ มีประชาชนทยอยเดินทางนำสิ่งของมาจำนำกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากโรงเรียนระดับประถม และมัธยมศึกษาใกล้จะเปิดเทอมในวันที่ 17 พฤษภาคม นี้ แต่ขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังทำข่าวอยู่นั้น ปรากฏว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งได้นำธนบัตรเก่าเก็บ และธนบัตรสะสมตั้งแต่สมัย 40-50 ปีที่แล้ว เช่น ธนบัตรใบละ 5 บาท,10 บาท 20 บาท100 บาทรุ่นแรก และแบงก์พันรุ่นแรกรวมทั้งหมด 56 ใบเป็นเงินจำนวน 8,000 กว่าบาทมาจำนำ ซึ่งโรงรับจำนำรับจำนำไว้ที่ราคา 6,000 บาท โดยเธอนำธนบัตรเก่ามาจำนำ ไม่ขอเปิดเผยชื่อ และสกุล บอกแต่เพียงว่าจะนำเงินส่วนนี้ไปซื้อเสื้อผ้าชุดนักเรียนให้ลูกเพราะใกล้จะเปิดเทอมแล้วแต่มีเงินไม่เพียงพอ สร้างความเวทนาให้กับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก เนื่องจากธนบัตรเก่าแก่ทั้งหมดนี้ ถูกเก็บสะสมมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่ คุณย่า แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ หลายคนยังไม่เคยเห็นธนบัตรหลายใบที่นำมาจำนำในวันนี้

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีชาวบ้านนำเครื่องมือทำมาหากิน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า กระทะทองเหลือง หม้อทองแดงทำขนม รอกตกปลา กีต้าร์ ทีวี พัดลม หม้อหุงข้าว เตารีด และอื่นๆ มาจำนำกันมากขึ้น ทำให้สิ่งของหลายรายการกำลังจะหลุดจำนำ และมีการขายทอดตลาดในวันที่ 21 พฤษภาคม นี้ และบางรายการนำมาจำนำไว้ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว โดยมีการต่อดอกเบี้ยทุกปีแต่ยังไม่มีเงินมาไถ่ถอนคืนอีกหลายรายการ โดยผู้จัดการสถานธนานุบาลฯ เชื่อว่าหลังจากนี้ หากปัญหาเศรษฐกิจและโควิดยังไม่หมดไป ก็จะทำให้ประชาชนนำข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือนมาจำนำกันมากขึ้น ซึ่งบางคนนำสิ่งของมาจำนำทั้งน้ำตา และบางคนนำของที่รับจำนำไม่ได้มาขอแลกเงิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ ได้มอบเงินสดจำนวนเล็กน้อย และข้าวสารอาหารแห้งไปให้แทนก็มีหลายราย

ด้าน นายประสาท พุทธาไฝ ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลนครตรัง กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วสิ่งของที่นำมาจำนำเป็นของเก่าหรือของโบราณ เช่น หม้อทองเหลือง หม้อทองแดง ขันพานรอง ชุดทำขนม และอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาชีพ โดยมองแนวโน้มว่าจะมีการนำของใช้ในครัวเรือนมาจำนำมากขึ้น เพราะดูจากสถานการณ์แล้วไม่ว่าจะเป็นโควิด หรือเหตุการณ์ที่มีผลต่อค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเพิ่มขึ้น และสินค้าราคาแพงขึ้น สถานธนานุบาลฯ ย่อมเป็นที่พึ่งแห่งหนึ่งของประชาชนที่จะนำทรัพย์สินมาเป็นเงินที่จะใช้หมุนเวียนได้

 

โดยยอมรับว่ามีบางคนนำสิ่งของมาให้ช่วยรับจำนำทั้งน้ำตาแต่บางครั้งเราไม่สามารถรับได้ ทางสถานธนานุบาลฯ ก็จะมีการบริจาคสิ่งของบางอย่างหรือเงินเล็กน้อยให้ไปเพื่อไปใช้พอประทังไปก่อน แต่ก็มีไม่มากนัก.

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์