เปิดเหตุผล “พลังงาน” กดส่วนผสม “ไบโอดีเซล” ลงได้แค่ไหน?

เปิดเหตุผล “พลังงาน” กดส่วนผสม “ไบโอดีเซล” ลงได้แค่ไหน?

ด้วยสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในประเทศไทย ซึ่งหากสำนักงานกองทุนน้ำมันแห่งชาติ (สกนช.) ไม่เข้าไปอุดหนุนจะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกหน้าสถานีบริการน้ำมันทะลุลิตรละ 40 บาท ทันที

แหล่างขาวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ประเด็นการลดราคาน้ำมันดีเซลเพื่อลดผลกระทบต่อจำนวนการใช้งานวันละกว่า 65 ล้านลิตรทั่วประเทศ คือการปรับลดส่วนผสมไบโอดีเซล B100 ในน้ำมันดีเซลลงอีกรอบเหลือ 3% จากปัจจุบันจำหน่ายน้ำมันดีเซลทุกชนิดเป็น B5 

เนื่องจากราคาน้ำมันB100 มีราคาสูงกว่าดีเซลธรรมดามาก โดยมีราคาสูงถึงลิตรละกว่า 60 บาท แล้ว โดยส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยการที่ประเทศอินโดนีเซียประกาศห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มทุกชนิดนับตั้งแต่ 28 เม.ย. 2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เมื่อมีการนำมารวมส่วนผสมกับน้ำมันดีเซลแล้วจะส่งผลให้ต้นทุนราคาน้ำมันดีเซลที่สูงขึ้นจากปัจจัยราคาน้ำมันตลาดโลกสูงขึ้นยิ่งสูงขึ้นอีก

แหล่งข่าว กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานกบง. เคยหารือถึงกรณีการจะปรับลดส่วนผสมไบโอดีเซลอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว แต่มติที่ประชุมก็ยังไม่มีความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ เพราะหากจะปรับสูตรลงจะต้องหารือกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ เกษตรกรชาวสวนปาล์ม แม้ว่าราคาปาล์มจะมีราคาสูง แต่ในส่วนของโรงงาน B100 ที่ผลิตส่วนผสมไบโอดีเซลที่ได้ลงทุนไปหลัก 1,000 ล้านบาท ที่อาจจะยังไม่คุ้มทุนจะทำอย่างไร เรื่องนี้ต้องขอความเห็นชอบกับคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รวมถึงจะต้องจ่ายค่าภาษีเพิ่มขึ้นอีกที่ลิตรละกว่า 20 สตางค์ เมื่อคำนวนดูแล้วอาจจะไม่คุ้มทุน

“ตอนนี้ประเด็นไหนก็กระทบหลายฝ่ายหมด เพราะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ติดลบแล้วกว่า 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งตอนนี้ก็ไม่แน่ใจว่ามีธนาคารเสนอเงื่อนไขให้กู้เงินหรือไม่ จึงมองว่าตอนนี้ยังไม่มีบทสรุปอะไร เพราะต้องรอดูท่าทีกระทรวงการคลังด้วยว่าจะต่อมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท ที่จะหมดวันที่ 20 พ.ค. 2565 อีกหรือไม่” แหล่งข่าว กล่าว

อย่างไรก็ตาม เงินที่ใช้สนับสนุนจากบัญชีของกองทุนน้ำมันปัจจุบันติดลบไปแล้ว 60,993 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 28, 217ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ32,776 ล้านบาท โดยฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 1 พ.ค.2565 มีเงินฝากธนาคาร 780 ล้านบาท เงินฝากที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง 11,575 ล้านบาท รวมกันเป็นเงินหมุนเวียนที่ยังไม่ครบกำหนดชำระหนี้ 12,355 ล้านบาท จะต้องนำไปชำระให้กับผู้ค้ามาตรา 7 เดือนละ 7,000 ล้านบาท 

ในช่วงกลางสัปดาห์นี้หรือไม่เกินกลางเดือนพ.ค. 2565 กระทรวงพลังงาน จะชี้แจงแผนงานพยุงราคาน้ำมันดีเซลต่อสาธารณชนอีกครั้ง ว่าจะสามารถอุดหนุนได้ขนาดไหน