เมนู ‘ดอกไม้’ เมืองเหนือ คิวยาวถึงตุลา!

หนุ่มใต้หลงเสน่ห์เชียงใหม่ เปิดบ้านเป็นร้านอาหารและที่พัก “วสุนธารา แอนด์ โฮมสเตย์” หลังซื้อที่14ไร่ ทำสวนเกษตรอินทรีย์ เก็บดอกไม้ในสวน ทำเป็นเมนูกินได้สไตล์เชฟเทเบิล เอาใจคนรักสุขภาพ เปิดรับลูกค้าแค่วันละโต๊ะ คิวจองยาวจนถึงเดือน ตุลาคม 2565

ดอกไม้ที่สวยงามนอกจากที่หลายคนมักจะชื่นชอบไปถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก หรือนำมาประดับตกแต่งบ้าน ตกแต่งร้านอาหาร หรือประดับลงในจานอาหาร เพื่อสร้างความสวยงามน่ารับประทาน แต่ดอกไม้ยังสามารถนำมาทำเป็นอาหารให้รับประทานในสไตล์เชฟเทเบิล เพื่อเอาใจคนรักสุขภาพ 

นายวิลาศ  จุลกัลป์ อายุ 57 ปี  เชฟและเจ้าของ บ้านวสุนธารา แอนด์ โฮมสเตย์ เปิดเผยว่า พื้นเพเป็นชาวใต้แต่หลงใหลบรรยากาศของเชียงใหม่ จึงมาปักหลักซื้อที่ดิน 14 ไร่ ในต.สันทรายหลวง อ.ดอยสันทราย จ.เชียงใหม่ และพัฒนาพื้นที่ปลูกข้าว พืชผักผลไม้ และดอกไม้ แบบอินทรีย์ปลอดสารพิษ โดยใช้ชื่อว่า “บ้านวสุนธารา แอนด์ โฮมสเตย์”

ภายในบ้านได้ตกแต่งให้มีบรรยากาศแบบร่มรื่น ปลูกต้นไม้ มีร่องสวน และบ่อน้ำไว้เลี้ยงปลา ปลูกพืชผักผลไม้ ดอกไม้ รวมไปถึงนาข้าวที่ปลูก และเก็บเกี่ยวนำไปมาสีเอง ทั้งหมดถูกปลูกดูแลแบบปลอดสารพิษ และเก็บผลผลิตที่มีอยู่นำมาปรุงเป็นอาหาร มีลูกค้าที่ชื่นชอบธรรมชาติ ติดต่อจองเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง  โดยจะรับลูกค้าที่จะเข้ามาทานอาหารเพียงวันละ 1 โต๊ะเท่านั้น

ส่วนเมนูอาหารดอกไม้จะหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามฤดูกาล มีทั้งหมดประมาณ 10 เมนู  โดยในหนึ่งคอร์สที่เสิร์ฟ มีประมาณ 5 - 6 เมนู  เมนูหลัก คือ เมี่ยงคำ ที่จะใช้ดอกไม้สดมาเป็นส่วนประกอบหลัก เป็นเมนูออเดิร์ฟเพื่อสุขภาพ และ ข้าวยำ ความพิเศษของเมนูนี้ ใช้ข้าวทั้งหมด 5 สายพันธุ์   คือ ข้าวหอมไชยยา ข้าวหอมนิล ข้าวสังข์หยด ข้าวสินเหล็ก และข้าวกล่ำ ที่เพาะปลูกเอง และเป็นข้าวที่ปลูกเพียงปีละครั้งมาหุงให้ลูกค้ารับประทาน จึงมีคุณค่าทางอาหารและโภชนาการสูง โดยใช้ดอกไม้นานาชนิดมาคลุกเคล้าข้าวกับผักสมุนไพร จนเข้ากัน ราดด้วยน้ำบูดู ส่วนเมนูอื่นๆ เป็นไปตาม ฤดูกาล เช่น แกงส้ม ปลาต้มส้ม และผลไม้ตามฤดูกาล

สำหรับราคาลูกค้าที่จะเข้ามารับประทานอาหารคิดหัวละ 999 บาท โดยจุดเด่นของที่นี่ คือจะรับลูกค้าเพียงครั้งละ 1 โต๊ะเท่านั้น จำกัดจำนวนไม่เกิน 10 คน ลักษณะเชฟเทเบิล  เพื่อให้ลูกค้าได้นั่งทานอาหารสบายๆ ในบรรยากาศบ้านสวน  ภายใต้คอนเซปนั่งกินนอนกิน ส่วนลูกค้าที่ใช้บริการโฮมสเตย์ คิดราคาหัวละ 700 บาทต่อคืน รวมเมนูอาหารเช้า

ตอนนี้ยอดจองเพื่อเข้ามารับประทานอาหารเต็มทุกวัน ยาวไปจนถึงเดือนตุลาคมแล้ว  ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่อยากสัมผัสความแปลกใหม่ในการทานอาหารที่ทำจากดอกไม้ ทั้งดอกกุหลาบ ดอกดาวเรือง ดอกอัญชัน ดอกหางนกยูง ดอกดาหลา ดอกยี่สุ่น ดอกดาวกระจาย  และฟอร์เก็ตมีน็อต  ยืนยันว่าดอกไม้ทุกชนิดทานได้  มีรสชาติอร่อย และยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

สาเหตุที่เริ่มต้นทำอาหารจากดอกไม้ เกิดจากเป็นคนรักสุขภาพชอบทำอาหารทานเอง และเลือกใช้วัตถุดิบที่ปลอดสารพิษ ไม่ใส่เครื่องปรุงรสต่างๆ  ต่อมาหลังเปิดบ้านพักเป็นโฮมสเตย์ มีลูกค้าเข้ามาพัก ต้องทำอาหารให้ลูกค้าทานด้วย จึงเกิดไอเดียนำผลผลิตจากสวนหลังบ้านมาทำเป็นเมนูอาหาร โดยเฉพาะดอกไม้ที่เคยใช้ตกแต่งจาน ก็นำมาใส่ในเมนูอาหารให้สามารถทานได้จริง เพื่อสร้างจุดขายและความแตกต่างให้กับวงการเกษตรอินทรีย์  จากเดิมที่เน้นแต่พืชผัก ซึ่งลูกค้าให้การตอบรับดีมาก และบอกต่อกันปากต่อปาก ก่อนหน้านี้กลุ่มลูกค้าหลักเป็นนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น แต่หลังโควิด-19 แพร่ระบาด ลูกค้าญี่ปุ่นหายไป ก็ได้กลุ่มลูกค้าคนไทยมาแทนที่

 สำหรับผู้ที่สนใจเมนูอาหารจากดอกไม้ ติดต่อจองโต๊ะล่วงหน้าที่ได้เบอร์ 085 -0372509  หรือ เพจเฟซบุ๊ก Wasunthara Eatert Farm หรือใครที่ไม่อยากรอนาน ก็สามารถไปลองชิมข้าวยำ และ เมี่ยงคำ ของบ้านวสุนธารา  แอนด์ โฮมสเตย์  ได้ที่ ตลาดจริงใจมาเก็ต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 07.00 -13.00 น.