วันนี้ ‘มาม่า-ไวไว-ยำยำ’ ถก ก.พาณิชย์ ขอขึ้นราคาบะหมี่ฯ 1 บาทต่อซอง เป็น 7 บาท

วันนี้ ‘มาม่า-ไวไว-ยำยำ’ ถก ก.พาณิชย์ ขอขึ้นราคาบะหมี่ฯ 1 บาทต่อซอง เป็น 7 บาท

บ่ายนี้! จับตาผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยักษ์ใหญ่ ตบเท้าเข้าพบอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ แจงต้นทุนการผลิตสินค้าที่พุ่งไม่หยุด จนบริษัทไม่สามารถแบกภาระไหว สุดท้ายขอปรับราคาบะหมี่ฯขึ้น 1 บาทต่อซอง ทั้งมาม่า ไวไว ยำยำ

อั้นราคาไม่ไหว! ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยักษ์ใหญ่ 3 ราย ทั้งยี่ห้อ “มาม่า-ไวไว-ยำยำ” ตบเท้าขอหารืออธิบดีกรมการค้าภายใน เพื่อแจงสถานการณ์ต้นทุนการผลิตสินค้า จากที่ผ่านมาน้ำมันปาล์มพุ่งขึ้นไม่ต่ำกว่า 3 เท่าตัว ราคาแป้งสาลีขยับจาก 300 บาทต่อขนาด 22.5 กิโลกรัม(กก.) ขยับแพงแตะ 450 บาท

ทั้งนี้ การขอปรับราคาบะหมี่ฯขึ้นจะเป็นสินค้าตัวหลักราคา 6 บาทต่อซอง ขอเพิ่ม 1 บาท เป็น 7 บาทต่อซอง

สำหรับตลาดบะหมี่ฯ หมื่นล้านบาท สินค้าหลักราคา 6 บาท จากผู้ผลิตทั้ง 3 ราย คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 70% ของตลาด ที่เหลือเป็นราคา 10 บาทบ้าง 14 บาท และ 15 บาทต่อซองบ้าง ขึ้นกับสูตรและรสชาติ

นอกจากนี้ ผู้ผลิตบะหมี่ฯ 3 รายใหญ่ ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ เจ้าของแบรนด์มาม่า, โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย ผู้ผลิตไวไว และอายิโนะโมะโต๊ะ ผู้ผลิตยำยำ ครองสัดส่วนตลาดเกินกว่า 90% ที่เหลือเป็นผู้ผลิตรายอื่น เช่น นิชชิน ซึ่งครองสัดส่วนตลาดค่อนข้างน้อย

ทั้งนี้ รายงานข่าวเบื้องต้นระบุว่า หากการชี้แจงผลกระทบต้นทุน เพื่อขอปรับขึ้นราคา แล้วภาครัฐไม่ต้องการให้ผู้บริโภคช็อก อาจขอให้ช่วยตรึงราคาสินค้าเดิมไปก่อนเป็นระยะเวลากี่เดือน สามารถทำได้ แต่ที่สุดต้องพิจารณารายละเอียดต่างๆก่อน