ปิดตำนาน 34 ปี ห้างหรูยุค 80 “เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า” โบกมือลาย่านราชดำริ

ปิดตำนาน 34 ปี ห้างหรูยุค 80 “เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า” โบกมือลาย่านราชดำริ

“เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า” ห้างหรูที่อยู่คู่กับ “ย่านราชดำริ” ไม่น้อยกว่า 34 ปี ถึงเวลาจำจาก รูดม่านปิดตำนาน ปิดกิจการตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.65 ที่ผ่านมา เนื่องจาก “หมดสัญญาเช่า” น่าสนใจว่าเส้นทางการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บนทำเลทองใจกลางกรุงแห่งนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป!

ปัจจุบันที่ตั้งของ “เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า ถูกส่งคืนพื้นที่ให้กับสำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สิน วชิราวุธวิทยาลัย เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นโรงแรมหรูของ “กลุ่มแอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล” ธุรกิจโรงแรมในเครือ “แลนด์แอนด์เฮ้าส์” ยักษ์อสังหาริมทรัพย์เจ้าดังของไทย ซึ่งเป็นผู้เช่ารายเดิมเป็นผู้ชนะประมูล ได้สิทธิการพัฒนาระยะเวลา 30 ปี เตรียมแปลงอาคาร “เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า” บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่

โดยปัจจุบันบริษัทแอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล อยู่ระหว่างเตรียมแผนพัฒนาโครงการ จัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าจะได้รับอนุมัติปลายปีหน้าและเริ่มเดินหน้าพัฒนาโครงการทันทีหลังได้รับมอบพื้นที่ จะใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี

เริ่มด้วยการรื้อถอนโครงสร้างอาคารเดิมออกทั้งหมด ใช้เวลา 8 เดือน จากนั้นก่อสร้างอาคารขึ้นใหม่ พัฒนาเป็น “โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ ราชดำริ 2” สูง 40 ชั้น จำนวน 509 ห้อง ประกอบด้วยห้องพัก ห้องอาหาร ห้องจัดเลี้ยง และห้องจัดประชุมสัมมนา ใช้เงินลงทุนกว่า 4,600 ล้านบาท ตามแผนจะเริ่มก่อสร้างภายในต้นปี 2566 เปิดบริการในไตรมาส 3 ปี 2569 รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก

สำหรับ “โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ ราชดำริ” ที่อยู่ด้านหลังห้างเดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า ปัจจุบันยังเหลือสัญญาเช่ากับวชิราวุธวิทยาลัยประมาณ 15-17 ปี

ทั้งนี้ เมื่อย้อนตำนาน 34 ปีของห้างเพนนินซูล่า พลาซ่า แน่นอนว่าหนึ่งในภาพจำคือการเป็นแลนด์มาร์กสำคัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ใจกลางกรุง ชาวกรุงเทพฯต่างต้องเคยมาเช็กอินเยี่ยมชมความสวยงามจากไฟประดับต้นคริสต์มาส

นอกจากนี้ยังเป็นห้างหรูเจ้าแรกที่มีการนำสินค้า “แบรนด์เนม” เข้ามาตั้งช็อป (Shop) ในไทย เช่น หลุยส์ วิตตอง, คริสเตียน ดิออร์, เวอร์ซาเช และ โลเอเว่ เป็นแหล่งชอปปิงสุดฮอตของเหล่าเซเลบริตี้ในยุค 80 อย่างมาก

ขณะเดียวกันยังเป็นศูนย์รวมดีไซเนอร์ไทยรุ่นใหญ่ที่สร้างชื่อเสียงระดับโลก อาทิ ไข่ บูติก ของสมชาย แก้วทอง, ห้องเสื้อพิจิตรา ของพิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ และห้องเสื้อดวงใจ บิส ของกีรติ ชลสิทธิ์ ดีไซเนอร์ผู้ล่วงลับ ห้องเสื้อธีระพันธ์ โดย ป้อม-ธีระพันธ์ วรรณรัตน์ ห้องเสื้อจักรรัตน์ โดย จักรรัตน์ วรรณรัตน์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีร้านเพชรและเครื่องประดับชื่อดังอีกหลายร้านถือกำเนิดจากห้างนี้

นอกเหนือจากสินค้าแบรนด์เนมและเครื่องประดับแล้ว อีกไฮไลต์ที่โดดเด่นและได้รับการพูดถึงอย่างมาก คือ ร้านอาหาร Le Jardin (เลอ จาร์แดง) ซึ่งอยู่คู่ห้างนี้มาตั้งแต่เปิดทำการ โดยท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย ผู้ก่อตั้งกลุ่มดุสิตธานี เป็น เจ้าของร้าน ในเจเนอเรชั่นแรกเป็นผู้บุกเบิก นำก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นห้าง จนโด่งดัง และได้รับความนิยมอย่างมากจากเหล่าเซเลบริตี้ยุค 80