อัปเดต “คนละครึ่งเฟส 5” ตกลงมีจริงไหม รายละเอียดเป็นอย่างไร?

อัปเดต “คนละครึ่งเฟส 5” ตกลงมีจริงไหม รายละเอียดเป็นอย่างไร?

โครงการ “คนละครึ่งเฟส 5" จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เมื่อนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีท่าทีเห็นด้วยกับการเปิดโครงการในเฟสใหม่ หลังมีผู้ประกอบการร้องขอ เช็กรายละเอียดโครงการ "คนละครึ่ง" ได้ที่นี่

โครงการ “คนละครึ่งเฟส 5” กำลังได้รับความสนใจ เพราะประชาชนและผู้ประกอบการร้านอาหารได้มีการเรียกร้องให้โครงการ "คนละครึ่ง" ในเฟสถัดไปเกิดขึ้นอีกครั้ง เพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายต่างๆ ของประชาชน 

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อกลางเดือน มี.ค. 2565 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้เผยว่า ไม่มีนโบายเปิดโครงการคนละครึ่งเฟส 5 จนล่าสุด “สมาคมภัตตาคารไทย” ได้ทำหนังสือลงนาม ขอให้รัฐบาลจัดโครงการ "คนละครึ่ง" เฟสถัดไป เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายและฟื้นเศรษฐกิจอีกครั้ง โดยส่งหนังสือไปเมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนรู้ “คนละครึ่งเฟส 5” จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ รายละเอียดเป็นอย่างไร?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

1. ยอดใช้จ่าย "คนละครึ่งเฟส 4" อยู่ที่เท่าไร? 

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 65 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้เปิดเผยข้อมูลล่าสุด (19 เม.ย. 65 เวลา 23.00 น.) ระบุว่ามีผู้ใช้สิทธิ "คนละครึ่ง" สะสมทั้งหมด 26.26 ล้านราย และมียอดการใช้จ่ายรวม 6 หมื่นล้านบาท (60,617.8 ล้านบาท) 

นอกจากนี้การใช้จ่ายโครงการ “คนละครึ่งเฟส 4” จะสามารถใช้สิทธิได้ถึง วันที่ 30 เม.ย. นี้ 

2. ทำไมสมาคมภัตตาคารไทย ทำหนังสือยื่นเรื่องต่อรัฐ?

ก่อนหน้านี้ มีความเคลื่อนไหวจาก "สมาคมภัตตาคารไทย" ที่ได้ส่งหนังสือลงนามให้รัฐบาล มีใจความสำคัญว่า โครงการคนละครึ่งส่งผลให้ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการมียอดขายที่ดีขึ้น แต่พอสิ้นสุดโครงการทำให้ยอดขายลดลงอย่างมาก 

นอกจากนี้ต้นทุนการผลิตกับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้ภาครัฐรับฟังข้อร้องเรียนและข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการ คือ 

"อยากให้รัฐดำเนินมาตรการสนับสนุนการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดโครงการ "คนละครึ่งเฟส 5" เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน และทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนเช่นเดียวกับเฟส 4 ที่ผ่านมา" 

3. สรุป "คนละครึ่งเฟส 5" จะเกิดขึ้นหรือไม่?

ในที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2565 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดถึงโครงการ “คนละครึ่งเฟส 5" มีใจความสำคัญว่า 

"ได้ให้แนวทางไปแล้ว โครงการคนละครึ่งใช้เงินจำนวนมากแต่เกิดผลดีต่อการหมุนเวียนของเงินหลายเท่าตัว ปัญหาตอนนี้คือกำลังดำเนินการหางบมาใช้อยู่ ยืนยันว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างเต็มที่ อยากให้ประชาชนเข้าใจและไม่โจมตีกัน"

ล่าสุด.. มีรายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง โดยนางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ว่า ยังไม่มีการยืนยันจากกระทรวงการคลัง แต่ในกรณีหากมีการดำเนินการต่อจริงๆ จะต้องใช้งบประมาณนับหมื่นล้านบาท

เช่น กรณีภายใต้สมมุติฐานมีผู้ใช้สิทธิคนละครึ่งจำนวน 26 ล้านคน  เติมเงินคนละ 1,000 บาท  รัฐจะใช้เงินสบทบ 2.6 หมื่นล้านบาท คนละ 1,200 บาท รัฐจะใช้เงินสบทบ  3.12 หมื่นล้านบาท  และ 1,500 บาท รัฐจะใช้เงินสบทบ 3.9 หมื่นบาท

โดยคาดว่าขณะนี้ทางกระทรวงการคลังกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา 

หากมีความเคลื่อนไหวใดๆ ในประเด็นนี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะนำเสนอข้อมูลอัปเดต "คนละครึ่งเฟส 5" อีกครั้ง

----------------------------------------------

อ้างอิง : รัฐบาลไทยกระทรวงการคลัง