ประชาชนหวั่น ‘ยอดพุ่ง’ หลังปลดล็อกต่างชาติ

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ในประเทศที่ยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อหลายหมื่นรายต่อวัน ขณะเดียวกันประเทศไทยก็ต้องปรับตัวในการอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้ การเปิดประเทศแบบเต็มรูปแบบจึงเป็นเรื่องที่ต้องเร่งพิจารณาเนื่องจากประเทศไทยต้องพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยว

รัฐบาลเตรียมปลดล็อกเงื่อนไขการเข้าประเทศทั้งหมดให้เหมือนกับก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 โดยเสนอให้ ศบค.พิจารณายกเลิกระบบ Test & Go สำหรับการเดินทางเข้ามาในประเทศ นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต้องลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass ยกเลิกการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR นักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยที่เดินทางมาจากทั่วโลกในวันแรกที่เดินทางมาถึง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม นี้เป็นต้นไป ซึ่งการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศครั้งนี้จะทำให้การเข้าประเทศไทยกลับคืนสู่สภาวะปกติ เพื่อเดินหน้าฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศ

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนหากประเทศไทยผ่อนคลายมาตรการให้ต่างชาติเข้าประเทศได้เหมือนก่อนการระบาดโควิด-19 บางคนบอกว่าไม่เห็นด้วยที่จะเปิดให้เข้ามาโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เพราะกังวลกับสถานการณ์การระบาดที่จะเพิ่มสูงขึ้น อีกด้านหนึ่งบอกว่าการเปิดประเทศในขณะนี้ก็มีความจำเป็นเพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้แม้จะกังวลกับการระบาดที่อาจเพิ่มขึ้นแต่ต้องอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้

ด้านภาคเอกชนต่างออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบโดยเร็ว ซึ่งจะส่งผลดีอย่างมากต่อภาคเอกชนท่องเที่ยวและค้าปลีกของไทย ผู้ประกอบการหลายรายต่างเตรียมความพร้อมทำการตลาดรอบด้าน เตรียมแคมเปญโปรโมชั่นดึงชาวต่างชาติเข้ามาจับจ่ายและท่องเที่ยวในไทยหลังวิกฤติโควิด-19 ลากยาวนานกว่า 2 ปี 

โดยมองว่ารัฐบาลควรเปิดประเทศโดยเร็ว และยกเลิกมาตรการต่างๆ ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวขาดความสะดวกสบายในการเดินทาง ยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางทั้งหมด และกลับมาใช้กฎการเข้าประเทศเดิมของประเทศไทย เหมือนก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อเร่งฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ โดยคาดการณ์ว่าทันทีที่รัฐบาลกดปุ่มเปิดประเทศเต็มรูปแบบ แนวโน้มการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว