ส่องกล้องอีสาน “อนุทิน” แขวนพระปลอมมากกว่าพระแท้

ส่องกล้องอีสาน “อนุทิน” แขวนพระปลอมมากกว่าพระแท้

คอลัมน์มังกรซ่อนพยัคฆ์ โดย ประชา บูรพาวิถี / สมรภูมิภาคอีสานคือ สังเวียนชี้ชะตาอนาคตของ “อนุทิน” และพรรคภูมิใจไทย หากได้ ส.ส.เท่าเดิม ความฝันจะเป็น “พรรคต้นขั้ว” จัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งสมัยหน้า ก็จะมลายหายไป

“อนุทิน” ไปเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เมืองหลวงแห่งอีสานเหนือ ย้ำคำขวัญพูดแล้วทำ หรือ “เว้าแล้วเฮ็ด” แต่เกจิการเมืองฟันธงสนามนี้ ค่ายสีน้ำเงินเจาะยาก เสี่ยหนูทำได้แค่ “เว้าแล้วกะไป”

สังเวียนเลือกตั้งภาคอีสานสมัยหน้า จำนวน ส.ส.เพิ่มจาก 126 ที่นั่ง เป็น 132 ที่นั่ง แชมป์เก่าหลายสมัยอย่างพรรคเพื่อไทย ยังเป็นต่อทุกพรรคการเมือง แต่จะทำได้ถึง 104 ที่นั่งเหมือนเลือกตั้งปี 2554 หรือไม่ คงต้องประเมินกระแสอุ๊งอิ๊ง และพรรคคู่แข่ง 

ส่องกล้องอีสาน “อนุทิน” แขวนพระปลอมมากกว่าพระแท้

สัปดาห์ที่แล้ว อนุทิน ชาญวีรกูล พยายามดันวาทกรรมต้นขั้วการเมือง ภูมิใจไทยคือพรรคหลักของขั้วการเมืองให้ติดตลาด ก่อนการเดินทางไปจัดอีเวนท์การเมืองที่ขอนแก่น

อนุทิน ชาญวีรกูล เลือก จ.ขอนแก่น เป็นสถานที่จัดงานภูมิใจไทยสัญจร ครั้งที่ 5 จังหวัดขอนแก่น ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพราะสมรภูมิแห่งนี้ ถือว่าเป็นเมืองหลวงของอีสานเหนือ และอีสานกลาง

ดังที่รู้กัน สังเวียนอีสานเหนือ-อีสานกลาง เป็นจุดอ่อนที่แก้ไขไม่ตกของพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากพฤติกรรมโหวตเตอร์ส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ ยังฝังใจจำแบรนด์เนวิน ผู้หักหลังนายใหญ่

ส่องกล้องอีสาน “อนุทิน” แขวนพระปลอมมากกว่าพระแท้

ภาพรวมผลการเลือกตั้งปี 2562 เฉพาะภาคอีสาน ภูมิใจไทย ได้ ส.ส. 16 ที่นั่ง ส่วนใหญ่อยู่ในโซนอีสานใต้ และมี ส.ส.โซนอีสานเหนือ เพียงคนเดียวคือ ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม 

ย้อนไปปี 2554 ภูมิใจไทย ได้ ส.ส. 13 คน อยู่ในโซนอีสานใต้ทั้งหมด บรรดาอดีต ส.ส.พรรคพลังประชาชน ในนามกลุ่ม “เพื่อนเนวิน” สอบตกหมด

นี่คือข้อเท็จจริงจากสนามเลือกตั้ง หากภูมิใจไทยยังเอาชนะในพื้นที่อีสานเหนือ-อีสานกลางไม่ได้ ความฝันจะเป็น “พรรคหลัก” ของขั้วการเมืองก็เลื่อนลอยเต็มที

แกนนำค่ายสีน้ำเงินระดับขาใหญ่พูดให้นักข่าวฟังว่า สนามอีสานเที่ยวหน้าพรรคภูมิใจไทยคัดคนที่แข็งในพื้นที่ เป็นของจริงที่ลงสนามแล้วชนะ “ภูมิใจไทยตาเขาถึง เขาส่องกล้อง แต่ละคนพระแท้ทั้งนั้น”

ผู้สมัคร ส.ส.ค่ายสีน้ำเงินที่เรียกว่า พระแท้ เสียงดี ฐานแน่น ทุนปึ้ก ก็เคยเจอพายุยิ่งลักษณ์แลนด์สไลด์ กวาดตกกระดานมาแล้วเมื่อปี 2554
 

‘ขอนแก่นเสี่ยงสูง’

อนุทิน ชาญวีรกูล ยกทัพไปขอนแก่น เปิดตัว เอกราช ช่างเหลา เป็นแม่ทัพเมืองหมอแคน พร้อมลูกชายหัวแก้วหัวแหวน ซึ่งดีลครอบครัวช่างเหล่านี้ เป็นฝีมือ เนวิน ชิดชอบ 

ส่องกล้องอีสาน “อนุทิน” แขวนพระปลอมมากกว่าพระแท้

จริงๆแล้ว ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 เอกราชก็รับปากเนวิน จะมานำทัพภูมิใจไทยลุยสนามขอนแก่น ตอนหลัง เอกราชเปลี่ยนใจย้ายซบลุงป้อม โดยเข้าไปอยู่ในทีม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า 

สนามเลือกตั้งขอนแก่น เป็นสมรภูมิที่ไม่ถูกโฉลกกับพรรคภูมิใจไทย มาตั้งแต่วันที่กลุ่มเพื่อนเนวิน แยกตัวออกมาจากพรรคพลังประชาชน ปี 2551


พลิกแฟ้มการเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น ปี 2554 ภูมิใจไทยได้คะแนน ส.ส.ทั้งจังหวัด 88,498 คะแนน ขณะที่เพื่อไทยได้ 619,139 คะแนน 

สมัยนั้น ภูมิใจไทยเมืองหมอแคน นำทัพโดย ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ อดีต รมช.คมนาคม ส่งอดีต ส.ส. ลงสนามหลายคน แต่สอบตกหมด

ปี 2562 ภูมิใจไทยได้คะแนนรวมทั้งจังหวัด ประมาณ 3-4 หมื่นคะแนน ตรงกันข้ามกับพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้ 185,895 คะแนน และเพื่อไทย ได้ 380,011 คะแนน

การเลือกตั้งสมัยหน้า สนามขอนแก่น จะมี ส.ส. 11 คน เสี่ยหนูเพิ่งไปประกาศเปิดตัว ส.ส.เขต จำนวน 8 คน แต่เอกราชตั้งเป้าไว้ 5 คน หากนำเอาผลงานในอดีตมาประเมินอนาคต ภูมิใจไทยเมืองขอนแก่น มีโอกาสเสี่ยงที่จะพ่ายยกจังหวัดสูงมาก 

‘ชี้ชะตาช่างเหลา’
 
สมัยที่แล้ว เอกราช ช่างเหลา รับบทแม่ทัพพลังประชารัฐ จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.ลงครบ 10 เขต ได้คะแนนรวมทั้งจังหวัด 222,075 คะแนน ส่วนลูกชาย วัฒนา ช่างเหลา เอาชนะ อรอนงค์ สาระผล ภรรยา ภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ เพื่อไทย ได้เป็น ส.ส. สมัยแรก

ส่องกล้องอีสาน “อนุทิน” แขวนพระปลอมมากกว่าพระแท้

เนวิน มองเห็นตัวเลขคะแนนรวม 2 แสนแต้มที่ทีมงาน “เพื่อนเอกราช” ทำไว้ จึงมีการเจรจาดึงตระกูลช่างเหลา เข้ามาอยู่ใต้ชายคาโรงโม่หินบุรีรัมย์ ด้วยเงื่อนไขสุดพิเศษ

ในรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น 8 คน ของภูมิใจไทย จะมีตัวเต็งแค่ 5 คนเท่านั้น ได้แก่เขต 2 วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น ,เขต 4 เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,เขต 8 วิศรุต ปู่เพ็ง ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ.ชุมแพ, เขต 10 องอาจ ฉัตรชัยพลรัตน์ อดีต ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ.บ้านไผ่ และเขต 11 เจริญ แซ่เต็ง อดีตนายกเทศมนตรี ต.บ้านโต้น

ฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 ไม่ถูกนับเป็นตัวเต็ง เพราะสมัยที่แล้ว ขี่กระแสธนาธรเข้าสภาในสีเสื้ออนาคตใหม่ ก่อนย้ายไปภูมิใจไทย

ส่องกล้องมองเกมลึกๆ ค่ายสีน้ำเงินก็คาดหวังไว้เพียง 2 เขตเท่านั้น คือเขต 2 วัฒนา และเขต 4 เอกราช เนื่องจากตระกูลเอกราช กุมสภาพพื้นที่ได้ และน่าจะใช้แผนวัฒนาโมเดลได้ผล

คู่แข่งของวัฒนา ทางเพื่อไทยยังไม่เคาะว่าจะเลือกใคร ระหว่าง พัฒนา นุศรีอัน คนสนิทอดิศร เพียงเกษ กับ รัมภา ทีฆธนานนท์ ลูกสาวเสี่ยอุ้ย เจริญศรี เจ้าตลาดสดศรีเมืองทองขอนแก่น

ส่วน เอกราช ช่างเหลา จาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องลง ส.ส.เขต 4 เจอแชมป์เก่าหลายสมัย มุกดา พงษ์สมบัติ เพื่อไทย เพราะภูมิใจไทยต้องการคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ถ้าเอาชนะได้ ก็พร้อมทุ่มทุกสรรพกำลัง 

‘ยุทธศาสตร์นาคี รูท’

แกนนำภูมิใจไทย ต้องหาแก้โจทย์ ส.ส.เขตอีสานเหนือ จากที่มีอยู่คนเดียว ต้องเพิ่มให้ได้อย่างน้อย 4-5 คน จึงวางยุทธศาสตร์นาคี รูท (นครพนม-บึงกาฬ) มอบให้ ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย และศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ เป็นแม่ทัพใหญ่ 

ส่องกล้องอีสาน “อนุทิน” แขวนพระปลอมมากกว่าพระแท้

ทรงศักดิ์ประสบความสำเร็จ ดันภรรยา แว่นฟ้า ทองศรี น้องสาวสีเผือก คนด่านเกวียน (อิศรา อนันตทัศน์) ขึ้นเป็นนายก อบจ.บึงกาฬ จึงเดินหน้าต่อยอดจาก อบจ.สูที่นั่ง ส.ส.

สมัยหน้า บึงกาฬ มี ส.ส.เพิ่มเป็น 3 คน ทรงศักดิ์ ทองศรี ขอปักธง 2 เขต เดินหน้าลุยหาเสียงล่วงหน้ามาแรมปีแล้ว

ส่องกล้องอีสาน “อนุทิน” แขวนพระปลอมมากกว่าพระแท้

 สำหรับสนามนครพนม ครูแก้ว-ศุภชัย โพธิ์สุ ก็ต้องเพิ่มจาก 1 ที่นั่ง เป็น 2 ที่นั่งให้ภูมิใจไทย โดยวางตัวภรรยา พูนสุข โพธิ์สุ ลงเขต 1 ที่เป็นเขตเดิมของสามี และครูแก้วเองก็ขยับมาลง ส.ส.เขต 2 ชนกับแชมป์เก่า มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เพื่อไทย สายตรงเฮียเพ้ง

ส่องกล้องอีสาน “อนุทิน” แขวนพระปลอมมากกว่าพระแท้

เลือกตั้งครั้งหน้า แกนนำภูมิใจไทยคาดหวังไว้กับ ส.ส.บ้านใหญ่ ที่ดูดมาจากเพื่อไทย และพลังประชารัฐ ในอีสานใต้ มั่นใจว่าเป็นพระแท้ แขวนแล้วสบายใจ รวมถึง ส.ส.บางตระกูลทางอีสานเหนือ-อีสานกลาง

เหนืออื่นใด พระแท้นั้นจะมีคนเช่าบูชาหรือไม่ ย่อมขึ้นอยู่กับศรัทธาประชาชน ไม่ใช่แค่คำโฆษณาชวนเชื่อบนเวทีหาเสียง