"พลังประชารัฐ" เละ! "ประยุทธ์" กับ "ประวิตร" แย่งชิงขุมกำลัง

"พลังประชารัฐ" เละ! "ประยุทธ์" กับ "ประวิตร" แย่งชิงขุมกำลัง

คอลัมน์ : มังกรซ่อนพยัคฆ์ โดย ประชา บูรพาวิถี / ประเมิน "พลังประชารัฐ" เละ! "ประยุทธ์" กับ "ประวิตร" แย่งชิงขุมกำลัง

 นับถอยหลังประชุมใหญ่ พรรคพลังประชารัฐ ต้นเดือน เม.ย. 2565 ที่นครราชสีมา ข่าว "ประยุทธ์" ส่งคนใกล้ชิดเข้ามาคุมพรรค โชยกลิ่นแรง ขณะที่ "ประวิตร" หอบหิ้วขุนศึกคู่ใจขึ้นเหนือล่องใต้ 

 ซุ้มสามมิตรขยับรวมพลกลุ่ม ส.ส.หนุน "ประยุทธ์" ซุ้มมะขามหวาน ซุ้มมังกรน้ำเค็ม ซุ้มโคราชยังมุดบ้านป่ารอยต่อ รับใช้ "ประวิตร" 

 เดิมที พรรคพลังประชารัฐ จะจัดประชุมใหญ่ปรับโครงสร้างพรรค ในวันที่ 20 มี.ค.2565 ที่โรงแรมแคนทารี ใจกลางเมืองโคราช ล่าสุด มีการแจ้งเลื่อนวันประชุมพรรคออกไปเป็นวันที่ 3 เม.ย.นี้ หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เข้าไปรับประทานอาหารกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่บ้านป่ารอยต่อ 

\"พลังประชารัฐ\" เละ! \"ประยุทธ์\" กับ \"ประวิตร\" แย่งชิงขุมกำลัง

อาหารเที่ยงมื้อนั้นของพี่น้อง 3 ป. ส่งผลให้มีข่าวความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ ไล่มาตั้งแต่ข่าว "ประยุทธ์สู้ ขออยู่ยาว" หรือ "ประยุทธ์ส่งสายตรงคุม พปชร." 

การปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ จะบ่งชี้ถึงอนาคตของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการเข้าสู่สมรภูมิศึกซักฟอกกลางสภาฯ และการันตี ส.ส.พลังประชารัฐ 95 เสียง จะไม่มีการแตกแถว พร้อมจะดึงเสียงจากพรรคเศรษฐกิจไทย อย่างน้อย 5-6 เสียงให้หนุนประยุทธ์

 ระหว่างนี้ บรรดาแกนนำซุ้มใหญ่ๆในค่าย พปชร. ต่างเคลื่อนไหวรวบรวมไพร่พล เพื่อการต่อรองตำแหน่งสำคัญในพรรค ทั้งฝ่ายหนุนประยุทธ์ และฝ่ายภักดีประวิตร 

 ความขัดแย้งภายในพลังประชารัฐ แตกเป็นก๊กเป็นก๊วน และมีการแยกตัวออกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย ซ้ำรอยความล้มเหลวของพรรคเฉพาะกิจของคณะทหารในอดีต 

 

 แม้พี่น้อง 3 ป.พยายามจะรักษาเรือลำนี้ไว้ แต่พลังประชารัฐก็กลายเป็นแบรนด์ที่เสื่อมมูลค่า สังเกตได้จากเวลา ส.ส.ส่วนใหญ่ลงทำกิจกรรมในพื้นที่จะไม่ติดป้ายยี่ห้อ พปชร. 

 

'ซุ้มสองหน้า'

 การเลือกที่ จ.นครราชสีมา เป็นสถานที่จัดประชุมใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ แกนนำพรรคบางคนบอกว่า สมัยหน้าสนามโคราช จะมี ส.ส.16 คน พปชร.จึงต้องมาประกาศปักธงชิงพื้นที่ข่าว และปลุกขวัญกำลังใจกองเชียร์

\"พลังประชารัฐ\" เละ! \"ประยุทธ์\" กับ \"ประวิตร\" แย่งชิงขุมกำลัง

 ด้านหนึ่ง สะท้อนว่า พล.อ.ประวิตร ยังให้ความสำคัญแก่ วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ยังดูแล ส.ส.นครราชสีมา 5 คน ได้แก่ ทัศนียา รัตนเศรษฐ, อธิรัฐ รัตนเศรษฐ,ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ,ทัศนาพร เกษเมธีการุณ และเกษม ศุภรานนท์ 


 แม้ว่าวิรัช จะส่งทัศนาพร เกษเมธีการุณ น้องภรรยา และเกษม ศุภรานนท์ ไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย แต่ในทางพฤตินัย ทั้งสองคนนี้ก็ขึ้นต่อบ้านใหญ่โคราช 


 ทุกวันนี้ ในพื้นที่เลือกตั้ง ทีม ส.ส.ในเครือข่ายวิรัช ได้ออกเยี่ยมชาวบ้านในนาม "ครอบครัวรัตนเศรษฐ" ไม่มีการแขวนป้ายพลังประชารัฐ รวมถึง ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ก็ไม่ติดป้ายเศรษฐกิจไทย


 นอกจากนี้ ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ ในเครือบ้านใหญ่โคราช ที่ย้ายไปพรรคเศรษฐกิจไทย ก็ไม่มีการติดป้ายพรรคใหม่เช่นกัน
 แม้ส่วนตัว วิรัชจะสนิทชิดเชื้อกับ ร.อ.ธรรมนัส แต่เนื่องจาก อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ยังสวมหัวโขน รมช.คมนาคม ทำให้วิรัชยังไม่ตัดสินใจ เลือกข้างธรรมนัส และอนาคต ซุ้มรัตนเศรษฐ อาจย้ายไปอยู่พรรคอื่นเลยก็ได้


'ซุ้มรอเสียบ'

 พักหลัง แกนนำ พปชร.ที่เดินประกบ พล.อ.ประวิตร ก็จะเห็นแต่ สันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค และสุชาติ ชมกลิ่น ผอ.พรรค แต่ไม่ค่อยได้เห็น สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรียุติธรรม และส.ส.บัญชีรายชื่อ หรืออนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และส.ส.ชัยนาท ร่วมวงกับบิ๊กป้อม

\"พลังประชารัฐ\" เละ! \"ประยุทธ์\" กับ \"ประวิตร\" แย่งชิงขุมกำลัง

 จริงๆแล้ว ซุ้มสามมิตรมีกำลังพลไม่ถึง 15 คน โดยเนื้อแท้สามมิตรก็มีอยู่ 4 ตระกูลคือ เทพสุทิน, จึงรุ่งเรืองกิจ,นาคาศัย และนิติกาญจนา บวกกับกลุ่มสามมิตรเมืองชลบุรี


 สมศักดิ์ เทพสุทิน จึงเดินเกมสร้างพันธมิตรกับวราเทพ รัตนากร และหิมาลัย ผิวพรรณ ที่จับมือกันทำงานในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างอย่างเปิดเผย กลุ่มหิมาลัย มี ส.ส. 3 คนคือ สัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ ,สุรชาติ ศรีบุศกร ส.ส.พิจิตร และมานัส อ่อนอ้าย ส.ส.พิษณุโลก 


 ส่วนซุ้มกำแพงเพชร ของ วราเทพ รัตนากร อดีต ส.ส.กำแพงเพชร และอดีตรัฐมนตรี มี ส.ส. 4 คน คือ สุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, ปริญญา ฤกษ์หร่าย ส.ส.กำแพงเพชร, อนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร และเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร 


 ซุ้มปากน้ำโพอย่างนิโรธ สุนทรเลขา, ภิญโญ นิโรจน์ และ วีระกร คำประกอบ ก็น่าจะเป็นแนวร่วมกับกลุ่มสามมิตร ส.ส.จอมเก๋าเหล่านี้ ต่างก็รู้สัญญาณการเปลี่ยนแปลงในพรรค


'ซุ้มโตไว'

 สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน และ ส.ส.ชลบุรี ที่ประกาศแยกทางกับกลุ่มทายาทกำนันเป๊าะ ก็ถูกจับตามองว่า อาจได้ตำแหน่งใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐ แม้ในชลบุรี เสี่ยเฮ้ง มี ส.ส.ชลบุรีอยู่ในมือคนเดียวคือ รณเทพ อนุวัฒน์ แต่ก็เป็นพันธมิตรกับกลุ่มสามมิตรชลบุรี
 เสี่ยเฮ้งยังรวบรวม ส.ส.นอกซุ้มชลบุรี มาอยู่ในมือไม่ต่ำกว่า 15 คน

\"พลังประชารัฐ\" เละ! \"ประยุทธ์\" กับ \"ประวิตร\" แย่งชิงขุมกำลัง

อย่างโซนตะวันออก ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา,สมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง และพ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี 
 โซนตะวันตก เสี่ยเฮ้งร่วมมือกับกลุ่มทายาทกำนันเซี้ยมานานแล้ว คือ 4 ส.ส.กาญจนบุรี ได้แก่ ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ, อัฏฐพล โพธิพิพิธ,สมเกียรติ วอนเพียร และ พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์

 แถวเพชรบุรี เสี่ยเฮ้งจับมือ ชัยยะ อังกินันทน์ นายก อบจ.เพชรบุรี ที่สนับสนุน ส.ส.เพชรบุรี 3 คนคือ กฤษณ์ แก้วอยู่ ,สาธิต อุ๋ยตระกูล และสุชาติ อุสาหะ นอกจากนี้ สุชาติยังขยายพื้นที่การดูแลลงไปทางภาคใต้ จึงมี ส.ส.ใต้บางคน มาอยู่ในสังกัดซุ้มมังกรน้ำเค็ม 


"ซุ้มใจถึงพึ่งได้"

 สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยคลัง และส.ส.บัญชีรายชื่อ มีกำลังหลัก ส.ส.เพชรบูรณ์ 5 คน อย่าง เอี่ยม ทองใจสด, วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์, จักรัตน์ พั้วช่วย, สุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์ และพิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์

\"พลังประชารัฐ\" เละ! \"ประยุทธ์\" กับ \"ประวิตร\" แย่งชิงขุมกำลัง

 กลุ่ม ส.ส.บ้านใหญ่อย่างตรีนุช เทียนทอง ก็เป็นพันธมิตรกับซุ้มมะขามหวาน เนื่องจาก ส.ส.เพชรบูรณ์หลายคน ก็เป็นอดีตสมาชิกกลุ่มวังน้ำเย็น 

 ส.ส.พลังประชารัฐส่วนใหญ่ เป็น ส.ส.หน้าใหม่ โดยเฉพาะ ส.ส.ภาคใต้ 14 คน และ ส.ส.กทม. 10 คน ส.ส.เหล่านี้ส่วนใหญ่ จึงต้องพึ่งพาเสี่ยสันติ 

 ในพลังประชารัฐ ยังมีซุ้มย่อยอยู่เยอะ อย่างบ้านใหญ่อัศวเหม ,บ้านริมน้ำของสุชาติ ตันเจริญ,บ้านใหญ่เมืองสิงห์ ,บ้านใหญ่สระบุรี ฯลฯ
 ปฏิเสธไม่ได้ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังเป็นศูนย์รวมใจ ส.ส.พลังประชารัฐ และหากมีการเปลี่ยนแปลงในวันข้างหน้า ก็ต้องวางตำแหน่งสำคัญของแกนนำแต่ละซุ้มแต่ละก๊กให้เหมาะสม รวมถึงบุคคลที่เรียกว่าเป็นสายตรง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ต้องมีบารมีพอที่จะเรียกศรัทธาจาก ส.ส.ได้