ต่อนาทีองค์กรสูญเงินให้ ‘ภัยไซเบอร์’ เพิ่มขึ้น

ต่อนาทีองค์กรสูญเงินให้ ‘ภัยไซเบอร์’ เพิ่มขึ้น

เทคโนโลยีที่ดีขึ้นทำให้อาชญากรไซเบอร์มีประสิทธิภาพและพร้อมจู่โจม โดยเฉพาะธุรกิจด้านอีคอมเมิร์ซที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการฉ้อโกงการชำระเงินออนไลน์

การทำธุรกิจ “เวลา” ถือเป็นสิ่งสำคัญครับ หากธุรกิจหยุดชะงักหรือเกิดปัญหาแม้เพียงไม่กี่นาที ก็อาจเป็นเหตุให้องค์กรต้องสูญเสียรายได้ทันที ซึ่งนอกจากรายได้ที่เสียไปแล้ว ภาพลักษณ์ขององค์กรก็ถูกทำให้เสียหายเช่นกัน 

เมื่อลูกค้าพบว่าองค์กรที่พวกเขาใช้บริการทำงานบกพร่อง ยกตัวอย่างกรณีอินเทอร์เน็ตที่บ้านเราล่มครับ แม้จะไม่กี่นาทีหรือเป็นชั่วโมง เราก็เกิดความไม่พอใจผู้ให้บริการเสียแล้ว บางคนถึงกับคิดว่าจะเปลี่ยนผู้ให้บริการเป็นรายอื่นแทนเสียด้วยซ้ำ นี่แหละครับคือความสำคัญของเวลาที่องค์กรต้องรักษาไว้ไม่ให้ขาดช่วงสักวินาที

บทความนี้ผมมีรายงานที่น่าสนใจมาเล่าให้ท่านฟัง โดยผลวิจัยพบว่าอาชญากรรมไซเบอร์ทำให้องค์กรต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 1.79 ล้านดอลลาร์ในทุกๆ นาที 

โดยเป็นการศึกษาซึ่งวิเคราะห์ปริมาณของกิจกรรมที่เป็นอันตรายบนอินเทอร์เน็ตที่เผยให้เห็นขนาดและความเสียหายของการโจมตีทางไซเบอร์ในปีที่ผ่านมา จนพบว่าทุกนาทีมีภัยคุกคามทางไซเบอร์เกิดขึ้นมากถึง 648 รายการ ซึ่งนักวิจัยคำนวณว่ามูลค่าความเสียหายเฉลี่ยของการละเมิดอยู่ที่ 7.2 ดอลลาร์ต่อนาที ในขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ที่คาดการณ์ไว้โดยรวมคือ 280,060 ดอลลาร์ต่อนาที

ธุรกิจด้านอีคอมเมิร์ซ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการฉ้อโกงการชำระเงินออนไลน์ในปีที่ผ่านมา โดยอาชญากรไซเบอร์ใช้ประโยชน์จากการซื้อของออนไลน์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 

ขณะที่อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซมียอดขายสูงถึง 861.1 พันล้านดอลลาร์ แต่ก็ก่อให้เกิดความสูญเสียถึง 38,052 ดอลลาร์ต่อนาทีจากการฉ้อโกงการชำระเงินออนไลน์ 

ส่วนธุรกิจด้านสุขภาพ (Healthcare) ก็เผชิญกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งสร้างความสูญเสีย 13 ดอลลาร์ต่อนาทีจากการละเมิดความปลอดภัยทางดิจิทัลในปีที่ผ่านมา

รายงานยังพิจารณาผลกระทบของอาชญากรรมไซเบอร์ในรูปแบบต่างๆ ที่แสดงให้เห็นว่า แต่ละนาทีจะเกิดความสูญเสียมูลค่าประมาณ 3,615 ดอลลาร์อันเป็นผลมาจากการหลอกลวงเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) และมีจำนวน 525,600 ของกิจกรรมที่ถูกบันทึกไว้ว่ามีการบุกรุกต่อนาที 

มากไปกว่านั้นจะมี 6 องค์กรที่ตกเป็นเหยื่อของแรนซัมแวร์ ในทุกนาที ทั้งนี้ยังพบว่า Microsoft Exchange Server ที่มีช่องโหว่ได้ถูกแพตช์ทุก 1.7 นาที และแอปพลิเคชันอันตรายในมือถือหนึ่งรายการจะถูกบล็อกทุก 5 นาที

จากรายงานทำให้เราทราบว่า องค์กรจะสูญเงินต่อนาทีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก นั่นเป็นเพราะเทคโนโลยีภัยคุกคามที่ดีขึ้นทำให้อาชญากรไซเบอร์มีประสิทธิภาพและพร้อมจู่โจมด้วยความถี่ที่มากกว่าที่เคยเป็นมา 

ดังนั้นองค์กรเองก็ต้องเร่งเครื่องหนีให้ทันครับ จัดสรรงบประมาณด้านการติดตั้งระบบไซเบอร์ซิเคียวริตี้ให้ทันสมัยและครอบคลุมมากที่สุดเพื่อความปลอดภัยในการดำเนินธุรกิจ ภาพลักษณ์ขององค์กร และคุณภาพในการให้บริการลูกค้าขององค์กรในทุกนาทีครับ