บุคลิกแห่งอนาคต(2)

บุคลิกแห่งอนาคต(2)

การเข้าสู่โลกดิจิทัลต้องใช้ตรรกะที่ถูกต้องเพื่อเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับธุรกิจมากที่สุด

เกริ่นไว้ใน “Think out of The Box” ฉบับที่แล้วถึงบุคลิกแห่งความสำเร็จในโลกยุคปัจจุบันประการแรกคือ ความเข้าใจในความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพราะโลกทุกวันนี้เปลี่ยนอย่างรวดเร็วและเป็นหนึ่งเดียวกันทั้งหมด ความสำเร็จเกิดได้โดยไม่เกี่ยงว่าอยู่ในประเทศใด ศาสนาใด

เทคโนโลยีที่แพร่หลายอยู่ในทุกวันนี้ล้วนเป็นเรื่องที่ไม่มีใครจินตนาการถึงในอดีต ไม่ว่าจะเป็นเงินสกุลดิจิทัล โซเชียลมีเดีย รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ ล้วนมีต้นกำเนิดมาจากหลายประเทศทั่วโลก

การกระโดดข้ามอุตสาหกรรมกลายเป็นเรื่องที่เราเห็นได้บ่อยๆ อย่างเช่นอีลอน มัสค์ ที่เริ่มสร้างความสำเร็จจากธุรกิจ Paypal ก่อนที่จะข้ามมายังอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วย Tesla และสร้างความฮือฮาในอุตสาหกรรมอวกาศด้วยภารกิจมากมายและตั้งเป้าสู่ดาวอังคารในอนาคตอันใกล้

การเตรียมพร้อมให้คนไทยมีบุคลิกลักษณะดังกล่าวได้ จึงอยู่ที่การสร้างประสบการณ์ให้เด็กรุ่นใหม่ได้สัมผัสวัฒนธรรมที่หลากหลาย ไม่ใช่เพียงเน้นวิชาการเป็นหลักเหมือนในอดีต การเชื่อมโลกที่แตกต่างหลากหลายด้วยโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนกับต่างประเทศต้องขยายผลให้กระจายไปทุกโรงเรียน

บุคลิกที่ 2 ที่ต้องเร่งสร้างให้เกิดขึ้นคือใฝ่รู้ใน “ภาษา” ที่แตกต่าง ซึ่งไม่จำกัดว่าเป็นภาษาต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังหมายความรวมไปถึง “ภาษาคอมพิวเตอร์” ที่เป็นตัวเชื่อมงานที่กำลังทำเข้ากับโลกดิจิทัลซึ่งเป็นแนวโน้มที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยเฉพาะแนวโน้มล่าสุดในเรื่องของ Metaverse ทำให้เราเห็นชัดเจนว่าจะมีการจำลองโลกจริงที่เราอาศัยอยู่นี้เป็นโลกเสมือนในระบบดิจิทัล นั่นหมายถึงคอนเทนต์และสินทรัพย์ที่อยู่ในโลกจริงจะถูกแปลงเข้าไปอยู่ในโลกเมตาเวิร์ส

การเข้าใจภาษาคอมพิวเตอร์จึงเป็นสะพานเชื่อมโลกทั้งสองเข้าด้วยกัน ซึ่งเด็กรุ่นใหม่สามารถเลือกเรียนสาขาที่ชอบได้ตามความสนใจของตัวเอง และมีงานอดิเรกอะไรก็ได้ทั้งศิลปะ ดนตรี กีฬา แต่ถ้ารู้ภาษาคอมพิวเตอร์ก็จะยิ่งช่วยให้ผสมผสานความรู้ทั้งหมดให้สอดคล้องกับโลกในอนาคตได้มากขึ้น

บุคลิกที่ 3 คือ "ความไม่ยึดติดในสถานที่" คำจำกัดความของคำว่าบ้านจึงไม่ได้ยึดติดว่าต้องเป็นประเทศบ้านเกิดเสมอไป แต่ที่ไหนมีโอกาสดีที่สุด ประเทศไหนเปิดกว้างให้เราสร้างความสำเร็จได้มากที่สุดเราก็ต้องพร้อมจะอยู่ในประเทศเหล่านั้น

แม้ว่าโลกจะถูกทำให้แคบลงด้วยการประชุมออนไลน์ที่เราคุ้นเคยตั้งแต่โควิด-19 ระบาดหนักแต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย การเดินทางก็ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นเสมอ นั่นทำให้เราต้องสามารถทำงานได้ในทุกประเทศ ตราประทับในพาสปอร์ตจึงเป็นสัญลักษณ์ของความหลายหลายที่เราได้สะสมมาตลอดระยะเวลาหลายปี

การเดินทางเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ แตกต่างจากเดินทางท่องเที่ยวที่เน้นการเยี่ยมชมเฉพาะจุดน่าสนใจ แต่การเดินทางไปทำงานนั้นเราจะพบทั้งด้านบวกและด้านลบของแต่ละเมือง ยิ่งมีประสบการณ์มากเราก็มีข้อมูลให้วิเคราะห์ได้มากขึ้นว่าที่ไหนเหมาะกับเราที่สุด ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นประเทศบ้านเกิดเสมอไป

บุคลิกที่ 4 คือ “การปรับตัวเข้าสู่โลกดิจิทัลได้เสมอ” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบิ๊กดาต้า เอไอ โรโบติกส์ ที่กำลังอยู่ในกระแสความสนใจเราต้องรู้เท่าทันทุกเรื่อง แม้จะไม่ได้เจาะลึกแบบผู้เชี่ยวชาญ แต่ต้องเข้าใจว่าเทคโนโลยีเหล่านั้นจะส่งผลกระทบกับเราอย่างไร และเราควรต้องปรับตัวไปทางไหน

เหมือนกับภาษาคอมพิวเตอร์ที่เราต้องรู้จัก ถึงจะไม่ต้องเจาะลึกถึงขนาดลงมือไปโคดดิ้งเอง แต่ก็ต้องเข้าใจว่ายุคปัจจุบันมีอะไรเป็นภาษาหลัก 

ไม่ใช่รู้จักแต่ภาษาฟอร์แทรน โคบอลต์ ที่ไม่มีใครใช้กันแล้ว เช่นเดียวกับการเข้าสู่โลกดิจิทัล ก็ต้องใช้ตรรกะที่ถูกต้องเพื่อเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับธุรกิจเรามากที่สุด