เลือกเรียนรู้

เลือกเรียนรู้

แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่จะเป็นจุดเริ่มต้นให้เราได้รู้จักความสำเร็จ ยิ่งเรียนรู้และยิ่งลงมือทำ ผลที่ได้ก็คือกระบวนการเรียนรู้ที่สมบูรณ์

หนทางการเรียนรู้ในทุกวันนี้สะดวกสบายมากกว่าในอดีตหลายร้อยหลายพันเท่า การจะหาความรู้ในเรื่องใดๆ ก็ตามไม่ว่าจะเป็นด้านวิชาการ งานอดิเรก หรือกิจกรรมพิเศษใดๆ ล้วนหาได้จากโลกออนไลน์มากมายมีสอนกันแบบเป็นขั้นเป็นตอน เรียนรู้ทุกเรื่องได้อย่างง่ายดาย

หากความรู้ทำให้คนประสบความสำเร็จได้ โลกนี้ก็คงแทบจะไม่มีใครผิดหวังหรือล้มเหลวในชีวิตเป็นแน่ แต่ในความเป็นจริงเราทราบกันดีว่ามันไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะทุกวันนี้เรายิ่งพบคนที่รู้กว้าง รู้มาก รู้เยอะในทุกเรื่องรอบตัวแต่กลับไม่ได้พัฒนาตัวเองเท่าที่ควร

อาจเป็นเพราะเราเคยชินกับการเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้เป็นเพียง “ความรู้” แต่เพียงมิติเดียว ไม่ได้คิดที่จะนำเอาความรู้ที่ได้มานั้นมาพัฒนาเป็นแก่นของตัวเอง นั่นคือการเลือกที่จะเรียนรู้เพียงบางเรื่อง แต่เป็นเรื่องที่ตรงกับแก่นของตัวเองแล้วนำมาใช้พัฒนาต่อยอดได้ในอนาคต

เพราะการรู้เรื่องราวมากมายเป็นร้อยเป็นพันเรื่องนั้นเทียบไม่ได้เลยกับการได้รู้เพียงเรื่องเดียวที่สามารถเปลี่ยนชีวิตเราได้ เพราะเป็นเรื่องที่เราสนใจ เป็นเรื่องที่เราพัฒนาจนกลายเป็นอาชีพและหารายได้จากความรู้ในเรื่องนั้นๆ ได้

การเรียนรู้ในโลกยุคปัจจุบันแม้จะเปิดกว้างให้เราเรียนรู้ได้มากมายและหลากหลาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเพราะทำให้เรามองเห็นมิติต่างๆ ได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็จึงจำเป็นที่ต้องกล้าปล่อยความรู้บางเรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์กับตัวเราทิ้งไป นั่นคือต้องรู้จักเลือกบ้างไม่ใช่เปิดรับไปหมดทุกเรื่องจนหาแก่นของตัวเองไม่เจอ

ลักษณะเฉพาะของมนุษย์คือการสนใจใฝ่รู้ ซึ่งมีประโยชน์มาในยามที่เรายังเป็นเด็กทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ และสร้างประสบการณ์ที่หล่อหลอมให้เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรอบรู้และมีทางเลือกในการเรียนต่อหรือทำงานในสาขาที่เหมาะกับตัวเราเองจริงๆ

ดังนั้นเมื่อเติบโตมาแล้ว ยังสนใจใฝ่รู้ไปเสียทุกเรื่อง อาจทำให้เราขาดโอกาสในการพัฒนาความเป็นเลิศของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่นคนที่คิดว่าเล่นเปียโนได้ ว่ายน้ำก็ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากอะไรที่จะเอาดีทั้ง 2 ด้านในเวลาเดียวกัน

แต่หากจะเติบโตเป็นนักว่ายน้ำเพื่อการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นระดับจังหวัด ระดับประเทศ หรือไปจนถึงระดับโลก การว่ายน้ำเก่งเฉย ๆ อาจไม่พอเพียงเสียแล้ว เพราะจะเก่งระดับนักกีฬาได้จำเป็นต้องมีการฝึกซ้อมอย่างเข้มงวด และต้องมีโค้ชคอยแนะนำเทคนิคต่าง ๆ ให้เสมอ

เช่นเดียวกับการเรียนเปียโน ที่มีคลิปมากมายแนะนำการเรียนเปียโนแบบง่ายๆ ใครๆ ก็เล่นตามได้ แต่หากเอาแต่ดูคลิปก็คงไม่มีวันเล่นเป็น หรือหากเล่นเป็นระดับเบื้องต้นแล้วไม่ฝึกซ้อมให้สม่ำเสมอก็ไม่มีวันเล่นได้เก่งระดับนักดนตรีแน่ๆ

การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นสิ่งดีที่ทำให้เราได้พัฒนาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่จะไม่ดีแน่หากคิดจะเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยไม่คิดลงมือทำ เพราะบางครั้งการรู้มากเกินไปก็จะทำให้เราไม่กล้าลงมือทำในเรื่องใดๆ เพราะรู้สึกว่าเรื่องนี้ก็ดี เรื่องนี้ก็ชอบ

การเลือกเรียนรู้เฉพาะบางเรื่อง และลงมือทำให้เรื่องใดเรื่องหนึ่งแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่จะเป็นจุดเริ่มต้นให้เราได้รู้จักความสำเร็จ ซึ่งจะกลายเป็นความภูมิใจและสร้างพลังให้เราสนใจเรียนรู้และลงมือทำในระดับที่ซับซ้อนมากขึ้น

ยิ่งเรียนรู้และยิ่งลงมือทำ ผลที่ได้ก็คือกระบวนการเรียนรู้ที่สมบูรณ์ เพราะมีทั้งจินตนาการและการปฏิบัติจริงที่ทำให้เราเจอปัญหาและอุปสรรคที่หนังสือไม่ได้บอกเอาไว้ ยิ่งเจออุปสรรคมากก็ยิ่งได้เรียนรู้แบบเจาะลึกมากยิ่งขึ้นไปอีก