โรนัลโด และ เฟอร์กี้ สุดยอดนักเตะและผู้จัดการทีม

โรนัลโด และ เฟอร์กี้ สุดยอดนักเตะและผู้จัดการทีม

ก่อนสิ้นเดือนสิงหาคม มีข่าวใหญ่ในแวดวงฟุตบอล เมื่อนักเตะชื่อก้องในปัจจุบัน คริสเตียโน โรนัลโด ย้ายกลับไปร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

หลังประกาศการเซ็นสัญญาครั้งนี้ ราคาหุ้นแมนยูฯ ดีดตัวขึ้นทันทีสูงสุด 8% ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 5.8% เสื้อเบอร์ 7 มียอดจองออนไลน์มากกว่า 3 แสนตัว ในเวลา 12 ชั่วโมง มูลค่า 1.4 พันล้านบาท เป็นสถิติสูงสุดในพรีเมียร์ลีก
    รายงานข่าวกล่าวถึงเบื้องหลังการตกลงครั้งนี้ ผู้ที่มีบทบาทสำคัญคือ อดีตผู้จัดการทีมที่ประสบความสำเร็จสูงสุด เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน 

ขึ้นจุดสูงสุด ด้วยวินัย
    โรนัลโดก้าวข้ามไปไกลเกินกว่า นักเตะผู้เก่งฉกาจในวงการฟุตบอล โดยมียอดผู้ติดตามใน Instagram เป็นอันดับ 1 มากกว่า 340 ล้านคน (ก.ย. 2564) การ Post ภาพใด เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบเขาได้ทันทีหลายร้อยล้านคน ในเชิงธุรกิจเขากลายเป็น Brand ทรงอิทธิพล
    โรนัลโดเริ่มอาชีพกับ สโมสรสปอร์ติงลิสบอน ประเทศโปรตุเกสบ้านเกิด ย้ายมาทีมแมนยูฯ ปี 2003-2009 ขณะเป็นวัยรุ่นอายุ 17 ปี ชีวิตขึ้นจุดสูงสุดกับรางวัลบาลงดอร์ (ลูกบอลทองคำ) ปี 2008 ในวัย 23 ปี จนถึงปัจจุบัน ได้รับรางวัลบาลงดอร์ 5 สมัย รองเท้าทองคำยุโรป 4 สมัย ทำประตูสูงสุดตลอดกาล 111 ประตูในนามทีมชาติ (ก.ย. 2564)

การเข้มงวดมีวินัยต่อตนเอง และ การฝึกซ้อมอย่างหนัก คือปัจจัยที่ส่งผลต่อวันนี้ 
    เขาเล่าว่าเมื่ออายุ 11 ปี ได้ยินคำวิจารณ์ว่า แม้จะมีทักษะยอดเยี่ยม แต่จะไม่ประสบความสำเร็จ เพราะตัวเล็ก ผอมเกินไป กล้ามเนื้อไม่มี เกิดเป็นความมุ่งมั่น ต้องการเป็นนักเตะที่เก่งที่สุดในโลก ทุ่มเทฝึกหนักกว่าคนอื่น เพื่อสร้างร่างกายและจิตใจให้แข็งแกร่ง

อ่านข่าว : ทางการ! 'แมนฯยูฯ' ปิดดีลกระชาก 'โรนัลโด' กลับรัง

    เข้มงวดเลือกอาหารโปรตีนสูง จำนวนคาร์โบไฮเดรตที่พอเหมาะ หลีกเลี่ยงน้ำตาล ทุกอย่างถูกคำนวณ จะกินได้เท่าไหร่และเมื่อไหร่ ในการแถลงข่าวยูโร 2020 ภาพที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกคือ การเลื่อนขวดโค้กบนโต๊ะซึ่งเป็นผู้สนับสนุนออกไป พร้อมกับชูน้ำเปล่าขึ้นแทน พฤติกรรมชั่วขณะนั้น ทำให้ราคาหุ้น โคลา-โคล่า ร่วงลง มูลค่าบริษัทหายไป 4 พันล้านดอลลาร์ทันที

แม่ทัพผู้ยิ่งใหญ่ของ แมนยูฯ
    ลมใต้ปีกที่สำคัญของโรนัลโด มาจากผู้จัดการทีม ผู้ทำอาชีพนี้เป็นเวลา 38 ปี คว้าถ้วยแชมป์ได้ถึง 49 ใบ และสร้างให้แมนยูฯ เป็นสโมสรฯหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เฟอร์กี้-เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน
    ความมุ่งมั่นในเกม กระหายต่อชัยชนะ ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ มุมานะฝึกซ้อม คือกรอบความคิดที่เขาฝังให้กับนักเตะทุกคน วินัยในทีมคือปัจจัยรากฐาน เฟอร์กี้ขึ้นชื่อในเรื่องความเจ้าระเบียบ ทีมสำคัญกว่านักเตะแต่ละคนเสมอ ไม่ว่าจะมีชื่อเสียงค่าตัวแพงเท่าใด

บทเรียนในฤดูกาล 2011 นักเตะ 3 คน ฝืนกฎออกไปนอกเมืองในวัน Boxing Day วันรุ่งขึ้นมาซ้อมในสภาพไม่พร้อม ทั้งหมดถูกตัดชื่อออกเกม ทีมเสียความแกร่ง พ่ายแพ้ และต่อมาพลาดแชมป์อย่างน่าเจ็บปวด ให้กับคู่ปรับร่วมเมือง แมนเชสเตอร์ ซิดี้ ด้วยคะแนนเท่ากัน แต่ผลต่างประตูได้เสียที่น้อยกว่า
    เฟอร์กี้กล่าวถึงนักเตะที่เคยร่วมงานด้วยว่า มี 4 คน ที่เป็นสุดยอดระดับโลก โรนัลโดเป็น 1 ใน 4 และเปรียบได้กับ ‘เครื่องประดับบนปลายยอดต้นคริสต์มาส’ Free Kick ที่แม่นยำราวกับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ มาจากการฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อเตะลูกข้ามกำแพงและผู้รักษาประตูเข้าไป
    ปัจจัยความสำเร็จสโมสรฯ นอกจากการฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น ความพร้อมของนักเตะ และยุทธวิธีในการแข่งขันแล้ว ยังมีสิ่งสนับสนุนอื่น ๆ อีกมากมาย

เฟอร์กี้ริเริ่มการควบคุมปริมาณและชนิดอาหารอย่างจริงจังในศูนย์ฝึกซ้อม และสื่อสารไปยังครอบครัว เพื่อให้อาหารที่บ้านเป็นไปตามหลักโภชนาการ นวัตกรรมต่าง ๆ ถูกนำเข้ามาประยุกต์ใช้ เช่น เซนเซอร์ GPS เพื่อใช้วิเคราะห์ข้อมูลสมรรถนะนักเตะ เปิดศูนย์การแพทย์ในสนามซ้อม รักษาอาการบาดเจ็บได้ทันที 
    นำผู้เชี่ยวชาญสายตามาบริการนักเตะ ออกแบบสีเสื้อโดยคำนึงถึงมุมมองด้านข้างที่ชัดเจน ใช้ตู้อบวิตามิน D กับสภาพอากาศที่ไม่ค่อยมีแสงแดด ประยุกต์ความรู้จากวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อฝึกซ้อมอย่างมีเป้าหมาย ไม่ทำให้เหนื่อยล้ามากจนเกินไป

ภารกิจผู้นำ
    การเจรจาระหว่างโรนัลโดและสโมสรแมนยูฯ ไม่ต่างไปจากการกระบวนการเจรจาทางธุรกิจ มีเพื่อนร่วมทีมในอดีตหลายคน เข้ามามีส่วนช่วยในการติดต่อ ชักจูง ทั้งทางส่วนตัวและสาธารณะ พร้อมกับบอร์ดบริหารที่ปรับตัว ยื่นข้อเสนออย่างรวดเร็ว 
    การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ โรนัลโดเปิดเผยว่า สาเหตุสำคัญหนึ่งในการตัดสินใจคือเฟอร์กี้ ที่เข้ามามีส่วนร่วมโน้มน้าวด้วย 
    เขาเคยให้สัมภาษณ์ถึงเฟอร์กี้ว่า เปรียบได้กับ ‘บิดาทางด้านฟุตบอล’ เป็นการแสดงออกถึง ความเคารพ และ ความเชื่อใจ ที่มาจากคำชี้แนะและโอกาสที่เคยได้รับ
      เฟอร์กี้กล่าวว่า ‘งานผู้จัดการ ก็เหมือนกับครู’ ในการสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้ลูกทีมดีขึ้น เก่งขึ้น เป็นผู้ชนะ และ เป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของตนเอง ที่ได้เห็นการเจริญเติบโตของนักเตะเหล่านี้
    การจัดการทีมฟุตบอล และ การบริหารองค์กร ภารกิจสำคัญของผู้นำที่ไม่แตกต่างกันคือ การสร้างทีมและพัฒนาให้มีความสามารถในการแข่งขันครับ.