ความสำเร็จไม่มีจำกัด

ความสำเร็จไม่มีจำกัด

น่าดีใจทุกครั้งที่แบรนด์ไทยเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ธัญ (THANN) และ ธัญ แซงชัวรี สปา (THANN Sanctuary Spa) กุมหัวใจชาวต่างชาติทั่วโลก

ธัญ” (THANN) และ ธัญ แซงชัวรี สปา” (THANN Sanctuary Spa) แบรนด์ที่ก่อตั้งโดย คุณฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ธัญ-ออริซ่า จำกัด เป็นแบรนด์ไทยที่เป็นที่ชื่นชอบของคนไทย และยังกุมหัวใจชาวต่างชาติทั่วโลกมาเกือบ 2 ทศวรรษ

 

            ย้อนไปเมื่อ 19 ปีที่แล้ว ธุรกิจสปาในประเทศไทยยังเป็นธุรกิจน้องใหม่แต่ก็เริ่มเห็นแวว ว่าน่าจะมีแนวโน้มการเติบโตได้ในอนาคต คุณฐิติพัฒน์ ซึ่งทำงานด้านการตลาดอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย เห็นโอกาสที่จะสร้างธุรกิจของตัวเอง จึงลองทำแผนธุรกิจและไปให้หัวหน้างานเพื่อขอความคิดเห็น ปรากฏว่าแผนธุรกิจดังกล่าวได้รับคำชื่นชม การสนับสนุน และสร้างความมั่นใจในการสร้างแผนธุรกิจให้เป็นความจริง คุณฐิติพัฒน์จึงตัดสินใจบินกลับมาที่ประเทศไทยเพื่อทำความฝันให้เป็นจริง

 

            ความท้าทายของคุณฐิติพัฒน์ในตอนนั้นคือการกลับมาสร้างธุรกิจที่เมืองไทยเองจากศูนย์ เริ่มต้นทุกอย่างด้วยตัวเองทั้งหมด ด้วยภาพลักษณ์ธุรกิจสปาของไทยในตอนนั้นส่วนใหญ่ขายภาพลักษณ์แบบไทยดั้งเดิมอยู่ แต่คุณฐิติพัฒน์มีวิสัยทัศน์ที่จะสร้างความแตกต่างและยกระดับให้มีความสากลได้ ไม่จำเป็นต้องขายความเป็นไทยจ๋า น่าจะทำให้แบรนด์ไปได้ไกลกว่า แพ็กเกจจิ้งดีไซน์ทันสมัย ดึงดูดได้ทั้งลูกค้าต่างชาติและลูกค้าไทยที่มีไลฟ์สไตล์ฮิป ๆ

 

            ณ เวลานั้น ลูกค้าต่างชาติอาจจะรู้จักสปาไทย แต่ยังไม่รู้จักไปถึงวัตถุดิบของไทย ธัญจึงเลือกนำเสนอวัตถุดิบที่พอจะเชื่อมโยงกับลูกค้าต่างชาติไทยได้ อย่างตะไคร้ที่ชาวต่างชาติรู้จักจากอาหารไทย แต่นำเสนอมุมใหม่ในฐานะวัตถุดิบธรรมชาติจากประเทศไทยที่ดีต่อผิว พอเป็นวัตถุดิบที่ชาวต่างชาติพอจะคุ้นเคยอยู่บ้าง แต่แบรนด์นำเสนอมุมใหม่ ๆ ให้ลูกค้าได้รู้จัก ลูกค้าก็เลยเปิดใจได้ง่ายกว่านำเสนอสิ่งที่ลูกค้าไม่เคยรู้จักมาก่อน

162981738581

ฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์           

  วิธีการหาสิ่งที่เชื่อมโยงกับลูกค้าได้อยู่แล้ว แต่นำเสนอในมุมใหม่ เป็นอีกเคล็ดลับที่ผู้ประกอบการสามารถเรียนรู้ได้จากธัญในการทำให้ลูกค้าเปิดใจให้เราได้ง่ายขึ้น พร้อมไปกับสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ได้ไปในตัว

             เมื่อธัญขยับมาทำผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า คุณฐิติพัฒน์เปลี่ยนจากการใช้เพียงแค่วัตถุดิบไทยมาเป็นการหาวัตถุดิบจากทั่วโลก ซึ่งทำให้แบรนด์ไม่จำกัดอยู่แต่ความเป็นไทยอย่างเดียว แต่อยู่ในฐานะผู้ที่เสาะแสวงหาวัตถุดิบที่ดีที่สุดจากทั่วโลกมาให้ลูกค้า เป็นอีกก้าวที่ทำให้แบรนด์เติบโตได้ดีขึ้น

 

            ธัญเลือกใช้ใบชิโสะจากประเทศญี่ปุ่นเป็นวัตถุดิบในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า เพราะวัตถุดิบจากญี่ปุ่นมีความเชื่อมโยงกับลูกค้าเรื่องการบำรุงผิวหน้าได้ดีกว่าวัตถุดิบจากไทย รวมถึงมาตรฐานของญี่ปุ่นเองก็เป็นที่ยอมรับในการเปิดตัวสายผลิตภัณฑ์นี้ จะเห็นได้ว่าการไม่จำกัดตัวเองอยู่ที่การต้องเป็นวัตถุดิบไทยเท่านั้นกลายเป็นอาวุธสำคัญที่ทำให้แบรนด์โตได้ไกลกว่าเดิมด้วย

 

            เช่นเดียวกัน การเลือกวางตัวเป็นแบรนด์ระดับโลกตั้งแต่ต้นทำให้คุณฐิติพัฒน์ขยายโอกาสและกระจายความเสี่ยงได้ไปในตัว เช่น การขยายจากการเป็นสปาในไทยสู่การเป็นผลิตภัณฑ์สปาให้กับกลุ่มโรงแรมและสายการบินทั่วโลก ไม่จำกัดตัวเองที่ตลาดประเทศไทยอย่างเดียว แต่ไปต่างประเทศในหลายทวีป ขยายสินค้าไปสู่กลุ่มเครื่องสำอาง และพัฒนาธุรกิจใหม่ไปสู่ Luxury Spa ภายใต้ชื่อ THANN Wellness Destination ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้ในช่วงเกิดวิกฤติโควิด-19 ธัญยังคงสามารถยืนหยัดได้อย่างแข็งแกร่ง

 

            เมื่อเกิดโควิด-19 หลักการสำคัญที่ธัญใช้คือคงเงินสดในระบบไว้ให้ได้มากที่สุดเพื่อความมั่นคง ชะลอบางโครงการที่ต้องใช้เงินสดจำนวนมากเกินไปออกไปก่อน กลุ่มลูกค้าของธัญเองก็ได้รับผลกระทบตรง ๆ โดยเฉพาะสายการบินและกลุ่มโรงแรม สิ่งที่ธัญทำคือตรวจสต็อกทั้งหมดเพื่อนำสต็อกส่วนที่เคยเตรียมไว้ให้สายการบินและกลุ่มโรงแรมออกไปจัดโปรโมชั่นขายก่อน เพราะความต้องการสินค้าของกลุ่มสายการบินและโรงแรมน้อยลง ลดปัญหาสินค้าค้างสต็อกพร้อมกับได้กระแสเงินสดเข้ามาในระบบไปในตัว

 

            ด้วยความที่ธุรกิจของธัญครอบคลุม 4 อย่าง คือ ค้าปลีก การบริการ (ลูกค้ากลุ่มโรงแรมและสายการบิน) โรงแรม และสปา  ธัญจึงจัดโปรโมชั่นรวมแพ็กเกจที่เชื่อมโยงทุกธุรกิจด้วยกันหมด ประโยชน์ในมุมของลูกค้าก็คือลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัสทุกธุรกิจของธัญในราคาแบบโปรโมชัน ประโยชน์ในมุมของแบรนด์คือทุกธุรกิจเชื่อมโยง และช่วยพยุงกันและกันได้ทั้งหมด ได้กระแสเงินสด และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าให้เหนียวแน่นจากการได้ทดลองสัมผัสแบรนด์ครบทุกธุรกิจไปด้วย

 

            สุดท้าย ธัญปรับการขายมาเป็นช่องทางดิจิทัลมากขึ้นแทนที่จะเป็นสาขาแบบเดิม ส่วนพนักงานที่เคยขายของที่ร้านก็ได้รับการเทรนนิ่งให้มีทักษะแบบดิจิทัลมากขึ้น ทั้งการตอบลูกค้า การผลิตคอนเทนต์ได้เอง

  162981735022

            จะเห็นได้ว่าการวางรากฐานแบรนด์ให้ไม่จำกัดตัวเอง มีความเป็นสากล นำเสนอมุมใหม่ ๆ ให้กับสิ่งที่ลูกค้ารู้จักและเปิดใจรับอยู่แล้ว ขยายธุรกิจให้กว้างเพื่อให้ธุรกิจมีพื้นที่ได้เติบโตและกระจายความเสี่ยงไปได้ในตัว และการปรับตัวให้อยู่ได้ในภาวะวิกฤติ เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถนำบทเรียนจากธัญไปต่อยอดธุรกิจตัวเองได้

 

            วันหนึ่งอาจเป็นแบรนด์ของคุณที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติเช่นเดียวกับธัญ.