เจรจากับคนที่คิดว่าถูกเสมอ

เจรจากับคนที่คิดว่าถูกเสมอ

ในบรรดาคนที่คุยให้ได้เรื่องได้ราวยากที่สุดรองจากการคุยกับคนงี่เง่า คือ คนที่ไม่เคยยอมรับเลยว่าตัวเองผิด ฉันถูกเสมอ

  คนที่พร่ำบอกแต่ว่าฉันสั่งถูกแล้ว แต่คนนี้ทำผิด เจรจาขอให้แก้ไขอะไรก็ไม่สำเร็จสักอย่าง เพราะเขาว่าเขาทำทุกอย่างถูกต้องหมดแล้ว อะไรที่แตกต่างไปจากที่เคยเจรจาตกลงกันไว้ ถือว่าเป็นเรื่องสุดวิสัย ไม่ใช่มาจากการดำเนินการที่ผิดพลาดของฉันแต่ประการใด สัญญาไม่เป็นสัญญาก็อ้างสารพัดเหตุสุดวิสัยมาเป็นข้ออ้าง

ถ้าเรื่องใดไม่จำเป็นต้องมีการเจรจากับคนที่คิดว่าถูกเสมอ พึงหลีกเลี่ยงไว้ก่อน เลือกเฉพาะเวทีที่จำเป็นจริงๆ และพอมีประโยชน์เกิดขึ้นอย่างชัดเจนจากข้อสรุปจากการเจรจานั้น ถ้าทำงานกับคนแบบนี้มาสักระยะหนึ่ง อาจพอบอกได้ว่าเรื่องไหนที่เจรจากันแล้วพอมีหวังเล็ก ๆน้อย ๆอยู่บ้าง อย่าเสียเวลากับเรื่องที่เจรจากันแล้ว ไม่ได้เรื่องสำคัญอะไรเกิดขึ้นมา ถ้าไม่ได้อะไรที่มีค่ามีราคา อย่าเสียเวลาเจรจากับคนที่คิดว่าถูกเสมอ

ถ้าเลี่ยงไม่ได้และมั่นใจว่าที่เรารู้นั้นถูกต้องเป็นจริง มีหลักฐานยืนยันชัดเจน ให้กำหนดจุดยืนในการเจรจาไว้อย่างมั่นคง อย่าถอยจากความจริงนั้นเพียงเพราะเหนื่อยหน่ายกับการถกเถียงต่อรองกับคนแบบนี้ ส่วนใหญ่แล้วคนดีมักยอมถอยให้คนงี่เง่า คนที่มีตรรกะรู้ว่าอะไรถูกผิดมักยอมปรับการเจรจาไปตามข้อมูลหลักฐานที่บ่งบอกว่าเรื่องที่ตนเชื่อนั้นผิดไปจากความเป็นจริง 

ไม่มีโอกาสเลยที่คนที่คิดว่าฉันไม่เคยผิด จะยอมเปลี่ยนจุดยืนของเขาจากการเจรจาเพียงอย่างเดียว เจรจากันเป็นชั่วโมงจะไม่มีอะไรใหม่เลยนอกจากคำแก้ตัวว่าฉันถูกทุกเรื่อง จึงเป็นธรรมดาที่ใครมาเจรจาด้วยจะเสียอารมณ์ แล้วยอมถอยไปเอง ดังนั้นถ้าต้องเจรจากับคนที่ทำอะไรฉันก็ถูกหมด นอกจากจะต้องยึดความจริงตามข้อมูลหลักฐานที่มีอยู่แล้ว  ยังต้องปรับใจให้ตั้งอยู่ในความสงบไว้ก่อน อย่ายอมให้ท่าทางงี่เง่า และตรรกวิบัติของคู่เจรจามาทำลายความสงบของเรา 

พยายามเจรจาโดยใช้ข้อมูลหลักฐานสนับสนุน  แทนการเจรจาบนความเชื่อของตนเอง เพราะถ้าปักหมุดการเจรจาตามความเชื่อของเราเอง ย่อมหมายถึงว่าคู่เจรจาต่างเป็นคนแบบเดียวกัน คือฉันถูกเสมอทั้งคู่  เสนอหลักฐานที่ทำให้พิสูจน์ได้ว่าที่เขาว่าเขาถูกนั้น หลักฐานบอกว่าผิดชัด ๆ ถ้าไม่งี่เง่าจนเกินไป คงหาทางลงได้ด้วยการโยนว่าคนนั้นบอกผิดคนนี้บอกมาผิด ทำให้คนที่ถูกเสมอจำนนด้วยข้อมูลหลักฐานที่บ่งบอกความเป็นจริงที่ตรงข้ามกับที่เขาว่าเขาถูก

ถ้าเป็นไปได้ให้สรรหาเรื่องที่จะเจรจากันที่มีหนทางให้ต่างคนต่างชนะ คือต่างคนต่างได้อะไรสักอย่างจากผลของการเจรจานั้น แม้จะเสียอะไรกันไปมากบ้างน้อยบ้างก็ตาม  ให้พยายามชี้ให้เห็นว่าถ้าเขายอมรับว่าหลักฐานที่พิสูจน์ให้เห็นจริงได้ เขาจะได้อะไรบ้าง อย่าเคี่ยวเข็ญให้ต้องมีใครเป็นคนแพ้   เน้นแต่ว่าข้อสรุปจากการเจรจาไม่ได้ทำให้คู่เจรจาเสียหายอะไร เน้นว่าถ้าเขายอมรับความจริงตามข้อมูลหลักฐานที่เราเสนอไปแล้วที่จะเสียอย่างมากที่สุดคือไม่ได้ดั่งใจ โอกาสจะเดินหน้าไปสู่ข้อยุติในการเจรจาย่อมมีมากขึ้น

เจรจากับคนที่คิดว่าตนเองถูกเสมอนั้น ต้องหลีกเลี่ยงถ้อยคำท่าทีที่แสดงการเหยียดหยามไม่ให้เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด อย่าบอกว่าคู่เจรจาโง่ สติปัญญาต่ำ เพราะที่เขาคิดว่าเขาถูกเสมอนั้นมาจากการที่เขาเชื่อว่าเขาฉลาดรอบรู้ไปเสียทุกเรื่อง  ไปบอกว่าโง่เมื่อไหร่ เจรจากันไม่รู้เรื่องเมื่อนั้น   ไม่มีคนโง่คนไหนที่ยอมรับว่าโง่

อย่าหวังผลว่าพยายามเจรจาแล้วต้องได้ข้อสรุปเสมอไป ทำใจไว้ด้วยว่าเจรจากับคนที่คิดว่าตนไม่เคยผิดนั้นพยายามเท่าไหร่ก็ยังมีโอกาสที่จะไม่ได้ผลอะไรออกมาเลย อย่าท้อถอยกับความไม่สำเร็จนี้ แต่ให้แสวงหาทางเลือกอื่น ๆที่พอจะมาทดแทนผลการเจรจานี้สำรองไว้ด้วย เจรจาขอผ่านทางนี้ไม่ได้ ก็หาเส้นทางสำรองกันไว้บ้าง.