เริ่มต้นธุรกิจ… ต้องมีวินัย

เริ่มต้นธุรกิจ… ต้องมีวินัย

หลายคนมักคิดว่า นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จนั้นมักเป็นคนเก่งทำอะไรก็สำเร็จไปหมดทุกอย่างแต่ความจริงแล้วนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเป็นเพราะ..

เดี๋ยวค่อยทำ วันนี้ยังไม่ว่าง

เดี๋ยวค่อยทำ งานต่างๆยังมากล้น

เดี๋ยวค่อยทำ เป็นข้ออ้างของบางคน

พาอับจน เพราะคำเดียว เดี๋ยวค่อยทำ

บทกลอนข้างต้น ผู้เขียนคัดลอกจากห้องลิฟต์ อาคารว่องวานิช ซึ่งเมื่อได้เห็นก็สะกิดใจผู้เขียนมาก เพราะนิสัยผลัดวันประกันพรุ่ง เดี๋ยวค่อยทำ เป็นหนึ่งในห้าความผิดพลาดที่นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเขาไม่ทำกัน

หลายๆ คนมักคิดว่า นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จนั้น มักเป็นคนเก่ง ดวงดี ทำอะไรก็สำเร็จไปหมดทุกอย่าง แต่ความจริงแล้ว นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มีความเหมือนกันอยู่ข้อหนึ่ง คือ การไม่เป็นคนที่ผลัดวันประกันพรุ่ง เราจะพบว่าคนหลายๆ คนมักจะอ้างว่า “รอก่อน” หรือ “รอให้ถึงเวลาที่พร้อม” และบ่อยครั้ง ยังไม่มีอารมณ์”

แต่นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะลงมือทำไม่ว่าจะเป็นเวลาที่ใช่หรือไม่ใช่ก็ตาม คนที่ประสบความสำเร็จจะลงมือทำ แม้ว่าจะเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยแต่ก็เป็นการสะสมไปเรื่อยๆ ซึ่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่นั้นก็เกิดจากการสะสมความสำเร็จทีละเล็กทีละน้อยนี่แหละ

คำพูดที่โด่งดังที่สุดประโยคหนึ่งของ สตีฟ จ๊อบส์ คือ ความคิดสร้างสรรค์ คือการเชื่อมโยงจุดเข้าด้วยกัน (Connecting the Dots)”

การที่เราไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง เริ่มลงมือทำนับตั้งแต่วันนี้ ก็เปรียบเสมือนการเริ่มสร้างจุด ซึ่งจุดที่สร้างขึ้น สักวันหนึ่งก็อาจเป็นพื้นฐานให้เราเชื่อมโยงเป็นเส้นทางสู่ความสำเร็จได้

จากการศึกษาพบว่ามีหลายเหตุผลที่ผู้คนมักผลัดวันประกันพรุ่ง แต่เหตุผลหลักๆ ก็คือคนเหล่านี้มักจะไม่มีวินัยในการทำงานหรือในการประกอบธุรกิจ เป็นคนที่ไม่มีระเบียบวินัย ไม่รู้จักจัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องทำก่อนหลัง

สุทธิชาติ จิราธิวัฒน์ กูรูค้าปลีกยุคแรกๆ (กล่าวไว้เมื่อปี 2540 ตีพิมพ์ในธุรกิจก้าวหน้า หน้า 8) ธุรกิจค้าปลีกเป็นธุรกิจที่มีอนาคต มีตลาดที่กว้างและลึกอย่างมหาศาล เป็นธุรกิจที่ต้องมีจิตวิญญาณและมีวินัยในทางปฏิบัติที่สูงและละเอียดลึกซึ้ง และต้องการความคิดสร้างสรรค์จากการเชื่อมต่อสู่การปฏิบัติในระดับสูง ธุรกิจค้าปลีกไม่ใช่จิตวิญญาณที่อยู่นิ่ง (Static) แต่เป็นจิตวิญญาณที่เคลื่อนไหวอย่างเป็นพลวัตร (dynamic) และต้องการการพัฒนาในทุกจุดทุกด้านของกิจกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งในมิติที่กว้างและลึก

จิตวิญญาณของนักธุรกิจ คือ ผู้ที่ยึดธุรกิจเป็นสำคัญ โดยไม่มัวคิดนาน แต่จะคิดแล้วลงมือทำทันที เพราะ ธุรกิจค้าปลีกอยู่กับความเปลี่ยนแปลง ผู้บริโภคในวันนี้ก็ไม่ซ้ำกับผู้บริโภคเมื่อวาน สินค้าที่มีอยู่วันนี้ก็ต่างจากเมื่อวาน ถ้าไม่ทำทันที ก็จะเสียโอกาส

การค้าการขายร้านค้าเล็กๆ มูลค่าแม้ไม่มากนัก แต่ก็เป็นกำลังสำคัญต่อระบบธุรกิจขนาดใหญ่ การมีร้านค้าขนาดเล็กที่เข้มแข็งแสดงถึงศักยภาพของประชาชนในสังคม การทำธุรกิจอย่างมีระบบต้องมีวินัย ไม่ใช่เพียงแต่มีสตางค์ คิดอยากจะเปิดร้านก็เปิด คิดอยากจะพักก็ปิด เราต้องช่วยกันปลุกสำนึก สร้างวินัยในการทำงาน มองความสำเร็จในการค้าระดับประเทศมากขึ้น

การค้าเล็กๆ ในวันนี้ ต้องเริ่มที่วินัย ลงมือทำจากเรื่องเล็กๆไปสู่เรื่องใหญ่ แล้ว Dots เล็กๆ ก็จะกลายเป็น Line ในที่สุด