คนจีนกับการชอปปิงออนไลน์

คนจีนกับการชอปปิงออนไลน์

การนำเสนออย่างตรงไปตรงมา จริงใจ เสมือนเป็นพวกเดียวกับลูกค้า มักทำให้ประสบความสำเร็จ

ทุกวันนี้การชอปออนไลน์ของคนจีนมี “อารมณ์” เป็นปัจจัยหลัก โดยมีข้อมูลบ่งชี้ว่า เป็นปัจจัยอันดับแรกเกิน 80% ส่วนปัจจัยอื่นๆ เป็นตัวรองลงมา

วันนี้ผมจึงมีข้อมูลที่น่าสนใจซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มองหาโอกาสบุกตลาดจีน จากพฤติกรรมผู้บริโภคจีนบนช่องทางออนไลน์ ที่เป็นช่องทางหลักในยุคหลังโควิด-19 ไปแล้วมาบอกกันครับ

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการช้อปของคนจีน ประกอบด้วยพฤติกรรมการชอปปิงของคนจีน ซึ่งมาจากการสำรวจของเว็บไซต์หลายแห่ง อาทิ CIW, Jingdaily บ่งชี้ว่า คนจีนนิยมการช้อปปิ้งผ่านระบบออนไลน์โดยมีปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าดังนี้ 1.ความรู้สึก อารมณ์ ความน่าสนใจ (Emotion)

2.ประโยชน์ใช้สอย 3.ราคา 4.แบรนด์ ชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือขงแบรนด์ 5.คุณภาพสินค้า หรือสเปกที่จำเป็นต่อความต้องการ

จุดน่าสนใจคือ มีการวิเคราะห์ในปัจจัยอันดับแรกของการตัดสินใจที่ว่ามาจากเรื่องอารมณ์ ที่ก็ไม่ได้มีการวางแผนว่าจะเลือกซื้อสินค้าอะไรในตอนแรก 

แต่การตัดสินใจอันดับแรกสุด มาจากการ เห็น คอนเทนท์ที่อยู่บนเว็บอีคอมเมิร์ซหรือโซเชียลมีเดียต่างๆ 

Awareness Content จากเรื่องปัจจัยอันดับแรก เท่ากับว่า คอนเทนต์ที่สามารถดึงความสนใจของผู้บริโภคชาวจีน บนหน้าออนไลน์ ให้สามารถหยุดดูได้ เป็นไม้ตายสำคัญสำหรับการตลาดออนไลน์ยุคใหม่

สำหรับความสนใจที่เกิดขึ้น มีตั้งแต่มีความรู้สึกชื่นชอบ ประทับใจ สะดุดตา จดจำ หรืออย่างน้อยที่สุดก็ทำให้เกิดการรับรู้ตัวตน ส่วนรูปแบบคอนเทนท์ที่แนะนำ ได้แก่ รูปภาพ คลิปวีดิโอ หัวข้อ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องมี “Topic” หรือการจุดประเด็นในเนื้อหาเพื่อครีเอทเรื่องราวที่ต้องการสื่อสารให้ลูกค้า

ไลฟ์ (Live) ช่วยเรียกความน่าสนใจ รูปแบบการไลฟ์แทบจะเป็นฟีเจอร์ที่มีอยู่ในแพลตฟอร์มของจีนทุกประเภทแล้วในเวลานี้ ซึ่งประสิทธิภาพค่อนข้างหวังผลได้สูงมากในแง่การตลาด

ตัวอย่างเช่น กรณีการทำไลฟ์ของ หลี่เจี๋ยฉี ชายหนุ่มเพศที่สาม ซึ่งทำไลฟ์ ขายลิปสติก ผ่านทาง เถาเป่า ไลฟ์ แล้วประสบความสำเร็จมาก จากการสาธิตสินค้า และรีวิวอย่างตรงไปตรงมา ทำให้โดนใจคนซื้อ

มีครั้งหนึ่ง แคมเปญที่ หลี่เจี๋ยฉี ทำไลฟ์รีวิวสินค้าแข่งกับ แจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้ง อาลีบาบา (แน่นอนว่าช่วยกันทำตลาด) ปรากฏว่า หลี่เจี๋ยฉี สามารถขายลิปสติกได้มากกว่า แจ็ก หม่า นับร้อยเท่า

คนจีนแพ้ความตรงไปตรงมา การทำตลาดให้โดนใจคนจีนที่สุดรูปแบบหนึ่ง แต่ไม่ใช่พ่อค้าแม่ค้าคนจีนทำได้คือ การรีวิวและขายสินค้าด้วยความ ตรงไปตรงมา ในแง่นี้ หมายความว่าถ้าของมันมีปัญหา ก็ไม่ได้จะไปอวยว่า มันดีเลิศไปทุกอย่าง

โดยทั่วไปแล้วการขายสินค้าหรือโฆษณา เรานิยมเน้นพูดข้อดีก็จริง แต่ถ้ามันมีจุดด้อยที่เลี่ยงไม่ได้ เราก็ไม่ต้องไปบอกว่ามันเป็นข้อดี ซึ่งดูเหมือนผู้ค้าหลายคนจะพยายามบอกว่า สินค้าของตนดีเลิศไปซะหมด ไร้ที่ติ

การนำเสนออย่างตรงไปตรงมา จริงใจ เสมือนตัวเราก็เป็นพวกเดียวกับลูกค้า มักทำให้ประสบความสำเร็จในการขายทางออนไลน์

ระวังดราม่า ใช้คอนเทนท์เพื่อเรียกความน่าสนใจก็เป็นเรื่องที่ควรทำอยู่แล้ว แต่ต้องระวังในแง่ของ “ดราม่า” ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ มีหลายกรณีตัวอย่างที่เราเห็นกันมาแล้ว เช่น ดราม่าเชื้อชาติ ฮ่องกง ไต้หวัน การใช้ตะเกียบ และหลายเรื่องที่ต้องระวังว่า ส่อแววไปในทางล้อเลียนหรือเปล่า เพราะผลออกมาจะกลายเป็นว่าไม่คุ้ม และสินค้าอาจจะถูกแอนตี้ไปด้วย

สุดท้าย เครื่องมือที่ใช้ เข้ากับกลุ่มเป้าหมายไหม เนื่องจากจีนมีแพลตฟอร์มจำนวนมาก ที่สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับสินค้าและบริการที่แตกต่างกัน

ดังนั้นการเลือกแพลตฟอร์มให้เหมาะสม ก็จะทำให้สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่เหมาะสม และเรียกความน่าสนใจได้สูงสุด เข้ากับกลุ่มเป้าหมายจริงๆ