เอาชนะตลาดอสังหาฯ ขาลงด้วย Data

เอาชนะตลาดอสังหาฯ ขาลงด้วย Data

สิ่งที่น่ากังวลยิ่งกว่าภาษีที่ดิน คือตลาดขาลงของอสังหาฯ เพราะอาจทำให้สมบัติในกระเป๋าหายไปยิ่งกว่า การทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในยุคก่อน

 “แพ้ -ชนะ” วัดกันที่ “ทุน” ใครมีกำลังเหนือกว่า ซื้อที่ดิน สร้าง แล้วขาย โกยกำไรเห็นๆ แต่เกมแข่งขันในยุคนี้ และยุคหน้า “ทุน” อย่างเดียวอาจไม่พออีกต่อไป

จากสภาพตลาดที่เปลี่ยน เทคโนโลยีเปลี่ยน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน หลายตัวแปรเข้ามาส่งผลให้การทำธุรกิจมีความซับซ้อนมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมูลค่าตลาดอสังหาริมทรัพย์สูงเป็นหลักแสนล้าน ยังไม่รวมธุรกิจเกี่ยวเนื่องเช่น วัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง และอื่นๆ การเดิมพันทางธุรกิจยิ่งต้องสูงตาม เกมแข่งขันที่รุนแรงในภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไปนี้อาจต้องเริ่มมองหาตัวช่วยให้ธุรกิจแข่งขันได้ และพาก้าวไปให้ไกลกว่าเดิม

การทำ Big Data ซึ่งมีแนวคิดหลักคือ การรวบรวมข้อมูลที่มีอยู่มากมายและกระจัดกระจายไว้อย่างเป็นระบบ บริหารจัดการข้อมูลให้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ และการวิเคราะห์กลั่นกรองจนเกิดผลลัพธ์ที่นำไปสู่การตอบโจทย์และสร้างคุณค่าให้ธุรกิจ

ยิ่งรวบรวม-บริหารจัดการ-วิเคราะห์ข้อมูลได้ดีเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพการนำไปใช้งานได้มากเท่านั้น โดยเฉพาะในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง จำนวนยูนิตการพัฒนาและการซื้อขายที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากต่อปี ทั้งบ้าน คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮ้าส์

 

แล้ว Big Data ช่วยธุรกิจอสังหาฯ ในเรื่องใดได้บ้าง?

  1. ช่วยให้เข้าใจ Consumer Insight จากข้อมูลเช่น พฤติกรรมลูกค้า, สถานะการเงิน,​ ประวัติการซื้อขาย, Feedback ต่างๆ เพื่อสร้างกลยุทธ์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มได้ดีขึ้น
  2. ช่วยในการประเมิณค่าที่แม่นยำ เสนอราคาที่พอดีกับมูลค่าที่ผู้บริโภคตั้งความหวังไว้
  3. ช่วยค้นหาและวิเคราะห์พื้นที่ที่เหมาะสมในการพัฒนาแต่ละโครงการ
  4. ทำการตลาดแบบ Personalized และสร้าง Engagement กับผู้บริโภค
  5. ช่วยสร้างเครื่องมือเพื่อให้ข้อมูลของโครงการ หรือพื้นที่รอบด้าน เช่น rating โรงเรียน สาธารนูปโภค หรืออาชญากรรม ที่ครบถ้วนกับผู้บริโภค และสนับสนุนกระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภคให้ง่ายขึ้น
  6. ลดความเสี่ยงในด้านต่างๆ ของการพัฒนาโครงการ และลดความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้บริโภคได้สิ่งที่ไม่ตรงใจหรือผิดหวังกับโครงการ
  7. ช่วยให้การบริหารจัดการซัพพลายเชนทำได้ง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งระบบการผลิต ระบบบริหารหน้าร้าน ระบบการขนส่ง
  8. ช่วยเพิ่มโอกาสในการต่อยอด New Business Model ใหม่ๆ จากการนำข้อมูลจำนวนมากมาวิเคราะห์ทำให้มุมมองทางธุรกิจลงลึกและมองได้กว้างขึ้นกว่าเดิม เช่น การต่อยอดทำประกันที่ความคุ้มครองเหมาะสมกับทรัพย์สินแต่ละตัว
  9. ทำให้การประมวลผลต่างๆ ทั้งหมดนี้ เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

เคสในประเทศไทย

Baania.com เป็นแพลตฟอร์มด้านอสังหาฯ ในประเทศไทย ที่ใช้ตอบโจทย์การทำงานของภาคธุรกิจพัฒนาเกี่ยวกับ Big Data ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในรูปแบบ Comprehensive Marketplace และ Data Platform ด้วยความพยายามที่จะรวบรรวมข้อมูลเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ ให้ครบทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกซื้อ การลงทุน ไปถึงการใช้ชีวิต (Life Style)

Big Data ที่จัดเก็บนี้จะถูกนำการวิเคราะห์เพื่อให้ทราบถึงพฤติกรรมและความต้องการซื้อบ้านของผู้บริโภค เพื่อวิเคราะห์ Demand Side และ Supply Side ที่จะส่งผลถึงราคา ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเพื่อการลงทุน ข้อมูลสภาพตลาด ข้อมูลการแข่งขันไปจนถึงความต้องการของผู้บริโภคที่สนใจซื้อที่อยู่อาศัย ที่ลงได้ลึกถึงในระดับย่าน

แหล่งข้อมูลสำคัญอีกแหล่งที่ Baania.com นำมาใช้และให้บริการคือข้อมูล Social Data ผ่านเครื่องมือชื่อ Baania Pulse ซึ่งจะทำการเก็บข้อมูลต่างๆ ทั้งโพสต์, คอมเมนต์, และข่าวสาร จากโซเชียลมีเดียและบล็อกต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของแบรนด์ได้รู้ถึงกระแสบนโซเชียลที่กล่าวถึงทั้งด้านบวกและลบ ทำให้เข้าถึงความรู้สึกจริงๆ ของผู้บริโภคเพื่อนำไปสู่การพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาได้ทันที

ในฝั่งของผู้ที่ต้องการซื้อบ้านจะสามารถเข้าถึงข้อมูลระดับราคาบ้าน ในแต่ละทำเลที่ตั้ง หรือผ่านระบบเสิร์ชที่คลิกหาบ้านตาม spec ที่ต้องการ รวมถึงข้อมูลรายละเอียดต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบให้ได้ดีลที่ตรงใจและคุ้มค่าที่สุด ซึ่งวันนี้กว่า 80% ของผู้บริโภคที่สนใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัยต้องการเทคโนโลยีที่ช่วยค้นหาข้อมูลดังกล่าวก่อนติดต่อเข้าดูสถานที่จริง หรือคนที่คิดจะขายบ้านหรืออยากรู้ว่าบ้านที่ตัวเองอยู่นั้นตอนนี้มูลค่าในตลาดควรเป็นเท่าไร ก็สามารถเข้าใช้ระบบประมาณราคาอัตโนมัติได้

 

ในภาวะเศรษฐกิจที่มีผลให้กำลังซื้อผู้บริโภคต้องติดเบรค ตลาดอสังหาฯ เองก็กำลังได้รับผลกระทบ วัดได้จากยอดการขายและโอนกรรมสิทธิ์ที่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน การใช้เทคโนโลยีด้านข้อมูลจะช่วยชี้เป้าให้ผู้ประกอบการดำเนินกลยุทธ์ได้อย่างตรงเป้าหมาย มีประสิทธิภาพ ในขณะที่ผู้บริโภคก็ได้สิ่งที่ตรงใจ ในมูลค่าสมเหตุสมผล

 

สำหรับอสังหาฯ ข้อมูลไม่ใช่ยาวิเศษ แต่คือยาสามัญที่ขาดไม่ได้