“ทิม พิธา” กับ “คุณหญิงสุดารัตน์”

“ทิม พิธา” กับ “คุณหญิงสุดารัตน์”

จากศึกอภิปรายนโยบายรัฐบาล มีประเด็นต้องขยายผลต่อ เมื่อกระแสสังคมจับจ้องการทำหน้าที่ของ “7 พรรคฝ่ายค้าน”

โดยเฉพาะ เพื่อไทย พรรคใหญ่ที่ถูกคาดหวัง แต่แล้วก็ไม่มีทีเด็ดทีขาด แถม “หัวขบวน” อย่าง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ บารมีเหลือแค่ ผู้นำขัดตาทัพ” 

ขณะที่พรรคแนวร่วม อย่าง อนาคตใหม่ กลับมี ส.ส.ป้ายแดง แจ้งเกิดหลายราย

หนึ่งในนั้น ที่ดังชั่วข้ามคืน คือ ทิมพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ วัย 38 ที่ได้รับเสียงชม เสียงเชียร์ ทั้งในสภา นอกสภา โดยเฉพาะรัฐมนตรีในรัฐบาล 

จากประเด็นอภิปราย นโยบายด้านเกษตรของประเทศ โดยเปรียบเป็น “กระดุม 5 เม็ด” ที่สะท้อนปัญหาพร้อมเสนอทางแก้ จน มท.1 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ลุกขึ้นมาตอบพร้อมชื่นชม ก่อนรับข้อเสนอไปเติมในนโยบาย และรายถัดมา รมว.เกษตรฯ เฉลิมชัย ศรีอ่อน ถึงกับออกปากเชิญมาแลกเปลี่ยน เพื่อช่วยกันแก้ปัญหา ไม่แยกรัฐบาล-ฝ่ายค้าน

ถือเป็นปรากฏการณ์ที่สะท้อนภาพการเมืองไทย ที่ขาดแคลน นักการเมืองน้ำดี รุ่นใหม่ มีวิสัยทัศน์ ได้ชัดเจน

จะว่าไปแล้ว ก่อนหน้าศึกอภิปรายฯ ก็เพิ่งมีกระแสในขั้วฝ่ายค้านว่า “พิธาถูกวางตัว ลงชิง ผู้ว่าฯ กทม.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ล่าสุด ตามติดมาด้วยกระแสถูกดันขึ้นเป็น หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แทน “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หากผู้นำพรรค มีอันต้องเว้นวรรคการเมืองด้วย “คดีหุ้นสื่อ”

ก็พอจะเข้าเค้า หากย้อนไปดูปัญหาที่ “3 แกนนำ” อย่าง ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์” ที่กำลังเผชิญปัญหาหนักหลายคดี อีกทั้งยังมีแรงหนุนหนักจาก “อดีตนายกฯแดนไกล” เพราะ “พิธา” ก็ใช่ใครอื่น แต่เป็นหลานของ “ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์” เลขาฯ “หัวขาว” คนสนิทอดีตนายกฯทักษิณนั่นเอง

หันไปดูที่พรรคพี่ใหญ่ อย่าง เพื่อไทยที่ศึกอภิปรายฯ ไม่ปรากฏ “ดาวสภา ทั้งที่ประสบการณ์ เก๋าเกม มากกว่า 6 พรรค ที่สำคัญคือ เพื่อไทยยังขาดแคลน แม่ทัพ และขุนพล ที่จะพิชิตฝั่งรัฐบาลได้ 

ว่ากันว่า เรื่องนี้ ทำให้ ผู้นำพรรคตัวจริง”(ที่ได้แต่อภิปรายผ่านเฟซบุ๊ค)เตรียมกลับเข้าสภาเร็วๆ นี้ 

สืบเนื่องจากคดี พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม.เขต 14 ปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาวันที่ 12 ก.ย.2562 ซึ่งเจ้าตัวก็ยอมรับ จึงมีแนวโน้มต้องเลือกตั้งซ่อมใหม่ 

พื้นที่นี้ คือฐานที่มั่นของ “คุณหญิงหน่อยสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่รอเวลา ทางเปิดเมื่อไหร่ ก็สามารถเดินกลับเข้ามา เป็นผู้นำตัวจริงทั้งในสภา-ในพรรคได้ไม่ยาก!