เลือก DW อย่างไรให้เหมาะกับกลยุทธ์ของเรา

เลือก DW อย่างไรให้เหมาะกับกลยุทธ์ของเรา

DW เป็นเครื่องมือการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง

ด้วยความที่ DW เป็นเครื่องมือการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง แต่แน่นอนความเสี่ยงที่สูงย่อมมาพร้อมผลตอบแทนที่สูง ซึ่งเป็นแรงจูงใจที่ทำให้นักลงทุนหันมาสนใจลงทุนใน DW กันมากขึ้น วันนี้เราจะมาเรียนรู้การลงทุนใน DW รวมถึงกลยุทธ์การเลือก DW ให้เหมาะสมกับตนเอง

เริ่มต้นลงทุนใน DW อย่างไรดี

1.เลือกหุ้นอ้างอิง เลือกหุ้น/ดัชนีที่เราสนใจ ไม่ว่าจะเป็นหุ้นในกระแส หุ้นวอลุ่มเข้า หุ้นมีสัญญาณซื้อ/ขาย ฯ หรือถ้าเลือกไม่ถูกจะเอาเป็นดัชนี SET50 SET100 เลยก็ยังได้ 2. เลือก Call/Put เมื่อมีหุ้นอ้างอิงแล้วก็ต้องเลือกว่าจะ Call หรือ Put โดยคาดว่า ราคาหุ้นอ้างอิงจะปรับตัวเพิ่มขึ้น เลือก Call Warrantคาดว่าราคาหุ้นอ้างอิงจะปรับตัวลดลง เลือก Put Warrant3. วิเคราะห์กราฟ Technical นำหุ้นอ้างอิงมาวิเคราะห์ทางเทคนิคเพื่อหาจุดเข้า-ออก และ 4. วิเคราะห์เงื่อนไข DW คัดเลือก DW ให้เหมาะสมกับกลยุทธ์ของตนเอง โดยพิจารณาจาก Indicator ต่างๆ

Indicator สำคัญที่ใช้คัดเลือก DW

Effective Gearing หรืออัตราทด ใช้บอกความแรงของ DW ตัวนั้นๆ ว่าวิ่งแรงเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของหุ้นอ้างอิง เช่น Effective Gearing 3 เท่า หมายถึงถ้าราคาหุ้นอ้างอิงเปลี่ยนไป 1% ราคา DW จะเปลี่ยนแปลงประมาณ 3% ดังนั้นใครที่รักความเสี่ยงก็มักจะเลือก DW ที่มี Eff. Gearing สูงๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าหากขาดทุนก็จะขาดทุนมากกว่า DW ที่มี Eff.Gearing ต่ำๆ

Time decay ค่าที่บอกว่าเมื่อเวลาผ่านไป 1 วัน ราคา DW จะลดลงกี่เปอร์เซนต์ เข้าใจง่ายๆ คือ หุ้นเเม่ไม่ขึ้นไม่ลง DW ที่เราถือก็ขาดทุน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการถือ DW ที่มี Time Decay สูง เป็นระยะเวลานานๆ เนื่องจากราคา DW อาจเคลื่อนไหวไม่สอดคล้องกับราคาหุ้นอ้างอิงตามที่ควรจะเป็น โดยทั่วไป DW ที่มีค่า Time Decay สูงๆ มักจะเป็น DW ที่มีอายุคงเหลือไม่มากนักเช่น น้อยกว่า 2 เดือน

Implied Volatility หรือความผันผวนแฝง จะบอกระดับความผันผวนของ DW ตัวนั้นๆ โดยแสดงค่าออกมาในรูปเปอร์เซ็นต์ ค่า Implied Volatility ใช้ในการเปรียบเทียบราคา DW ที่เลือกไว้กับ DW ตัวอื่นที่มีสินค้าอ้างอิงเหมือนกัน โดย DW ที่มี IV ต่ำกว่าอีกตัว หมายความว่า DW ตัวนั้นถูกกว่า นอกจากนี้ควรเลือกซื้อ DW ที่ค่า IV ในอดีตไม่ผันผวนมากนัก เนื่องจากค่า IV ที่ไม่ผันผวนจะส่งผลให้ราคาของ DW เคลื่อนไหวสอดคล้องกับราคาหุ้นอ้างอิงตามที่ควรจะเป็น

Indicative price นักลงทุนจะต้องหาราคาเหมาะสมของ DW ตัวนั้นๆ โดยแนะนำให้นักลงทุนเลือกซื้อ DW ที่มีราคาเสนอซื้อในกระดานใกล้เคียงกับ Indicative Price และให้หลีกเลี่ยงการซื้อ DW ที่มีราคาเสนอซื้อในกระดานสูงกว่า Indicative Price มากๆ เนื่องจากมีความเป็นไปได้อย่างสูงที่ราคา DW จะมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในอนาคตอันใกล้ซึ่งสุดท้ายจะวิ่งเข้าหาราคาที่เหมาะสม Indicative Price

เห็นไหมครับ การลงทุนใน DW ไม่ใช่แค่คิดว่าหุ้นอ้างอิงจะขึ้นหรือลงเท่านั้น แต่ DW แต่ละตัวของแต่ละค่ายที่ออกมาก็มีคุณสมบัติไม่เหมือนกัน นักลงทุนจะต้องเลือก DW ที่เหมาะกับกลยุทธ์ของตน สุดท้ายสิ่งที่นักเทรด DW ทุกคนควรมีคือ 'รู้ทันตลาด รู้จักตัวเอง มีวินัย'

หลักทรัพย์บัวหลวง ในฐานะผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ที่มีปริมาณการซื้อขายในระบบสูงสุดเป็นอันดับ 1 เชิญชวนนักเทรด DW กดติดตาม Facebook DW01 และ Line DW01 ที่ www.facebook.com/blswarrant และ Line @dw01 ตามลำดับ ซึ่ง Facebook แฟนเพจจะมีบริการ 'น้องบัว แชทบอท' นวัตกรรมล้ำสมัยรายแรกของเมืองไทย มาคอยให้ข้อมูล DW แบบเรียลไทม์ พร้อมตารางราคาซื้อขาย DW01 ล่วงหน้า 3 วัน

โดยนักลงทุนสามารถสอบถามข้อมูลการลงทุน DW ได้ทางเมนู Message ของ Facebook 'DW01' หรือผ่านแอพพลิเคชั่น Facebook Messenger ค้นหาผ่านเมนูที่กำหนด หรือเพียงแค่คีย์ชื่อหุ้น ชื่อ DW01 ที่ต้องการ ซึ่งโปรแกรม แชทบอท จะทำให้นักลงทุนเข้าถึงข้อมูล DW ที่สำคัญได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็ว อย่างไรก็ดีนักลงทุนยังสามารถติดตามรายละเอียด DW เพิ่มเติมได้ที่ www.blswarrant.com