มัลแวร์แอนดรอยด์น้องใหม่อาละวาดอีกครั้ง

มัลแวร์แอนดรอยด์น้องใหม่อาละวาดอีกครั้ง

โทรศัพท์แบรนด์ดังติดเชื้อไปแล้วถึง 5 ล้านเครื่องทั่วโลก

ความมืดยังคงปกคลุมโลกไซเบอร์ต่อไป เมื่อนักวิจัยพบมัลแวร์แอนดรอยด์ตัวใหม่ที่ถูกติดตั้งมาพร้อมเครื่องโทรศัพท์มือถือแบรนด์ชั้นนำในตลาดหลายแบรนด์ 

ไม่ว่าจะเป็น ซัมซุง, เอชทีซี, แอ๊ปเปิ้ล, เสี่ยวมี่, แซดทีอี, คูลแพด, เลอโนโว, ออปโป้, วีโว่, และหัวเว่ย ซึ่งมีโทรศัพท์แบรนด์ชั้นนำเหล่านี้ที่ติดเชื้อไปแล้วถึง 5 ล้านเครื่องทั่วโลก โดยมัลแวร์ตัวใหม่นี้ถูกตั้งชื่อว่า “รอทเทนซิส (RottenSys)” 

แม้ว่ามากกว่า 49% ของอุปกรณ์ที่ติดเชื้อเหล่านี้ได้รับการจัดส่งผ่านทางตัวแทนจำหน่าย “Tian Pai” ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายอุปกรณ์เคลื่อนที่ แต่นักวิจัยยังไม่ยืนยันว่าทางตัวแทนจำหน่ายรายดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องในการระบาดครั้งนี้โดยตรงหรือไม่

มัลแวร์แอนดรอยด์รอทเทนซิส เป็นมัลแวร์ที่ถูกปลอมแปลงเป็นบริการแอพพลิเคชั่น “System Wi-Fi services” ซึ่งถูกติดตั้งมาพร้อมกับสมาร์ทโฟนแบรนด์ชั้นนำในตลาดที่กล่าวข้างต้น ด้านการทำงานจะไม่ออกฤทธิ์ใดๆ ทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับ โดยถูกออกแบบมาเพื่อสื่อสารกับ C&C server เพื่อติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่ติดเชื้อเพิ่มเติมและไม่ทำให้เหยื่อรู้ตัว

นอกจากนี้ จะส่งโฆษณาหลอกลวงหรือ “Adware” ไปยังอุปกรณ์ที่ติดเชื้อเพื่อแสดงโฆษณาบนหน้าจอหลักของอุปกรณ์เหล่านั้น โดยเป็นโฆษณาแบบป๊อปอัปหรือโฆษณาแบบเต็มหน้าจอเพื่อสร้างรายได้จากโฆษณาที่หลอกลวง โดยมัลแวร์ตัวใหม่นี้สามารถสร้างรายได้ไปถึง 1.15 แสนดอลลาร์ในเวลาเพียง 10 วันเท่านั้น จากการแสดงผลโฆษณาถึง 13,250,756 ครั้ง และถูกคลิกไปถึง 548,822 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยให้คำแนะนำไว้ หากพบว่าอุปกรณ์แสดงโฆษณาที่ไม่รู้จักบนหน้าจอ ให้ที่การตั้งค่า และตรวจสอบแอพพลิเคชั่นต้องสงสัยและถอนการติดตั้ง 

แต่นั้นเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุอยู่ดี สุดท้ายแล้วขึ้นอยู่กับผู้ใช้ที่ต้องมีสติในการใช้งานอยู่เสมอ และควรตรวจสอบทุกการคลิกหรือติดตั้งสิ่งต่างๆ ทุกครั้ง รวมไปถึงการคอยตรวจสอบความผิดปกติของเครื่องตัวเองเป็นประจำ มากกว่านั้นมีความระมัดระวังการทำธุรกรรมออนไลน์ เลือกเข้าเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ ตั้งรหัสที่มีมาตรฐาน ไม่คลิกหรือเปิดสิ่งใดที่ไม่รู้จัก ที่มาที่ไปไม่ชัดเจน

สำหรับองค์กรผู้ให้บริการต่างๆ ควรมีนโยบายและระบบความปลอดภัยที่รัดกุม เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ก่อนที่จะกลายเป็นบทเรียนราคาแพงที่ก่อความเสียหายให้กับชื่อเสียงซึ่งยากที่เรียกกลับคืนมา