วันหยุดยาว

วันหยุดยาว

สวัสดีปีใหม่ท่านผู้อ่านทุกท่าน ในช่วงปีใหม่นี้ส่วนใหญ่คงจะได้หยุดยาวกัน และในช่วงวันหยุดยาวๆ เช่นนี้ ท่านผู้อ่านส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับอะไร

พักผ่อน นอนนานๆ อยู่กับครอบครัว หาของอร่อยรับประทาน ท่องเที่ยว หรือ ทำงาน

ท่านผู้อ่านทราบไหมว่าสิ่งที่เราเลือกที่จะทำในช่วงวันหยุดยาว ส่งผลต่อการทำงานของสมอง เรา และจะส่งผลต่อความสามารถในการทำงานในสัปดาห์ถัดไป 

ขณะเดียวกันการเปิดทำงานหลังวันหยุดยาวก็เป็นสิ่งที่ทุกคนไม่อยากจะให้มาถึง จะสังเกตได้ว่าการทำงานภายหลังการหยุดนานๆ นั้น ในช่วงแรกๆ ประสิทธิภาพและประสิทธิผลการทำงานจะยังทำได้ไม่เต็มที่มากนัก

ในต่างประเทศได้มีงานวิจัยหลายๆ ชิ้นที่น่าสนใจเกี่ยวกับวันหยุดยาว และคิดว่าน่าจะเป็นข้อแนะนำที่น่าสนใจสำหรับวันหยุดยาวที่เราจะมีในครั้งต่อๆ ไป

เริ่มจากสิ่งที่ควรทำก่อน ผลวิจัยแนะเลยว่าสิ่งที่ควรจะทำในช่วงวันหยุดคือ นอน โดยเฉพาะการนอนตื่นให้สายขึ้นหรือนอนหลับยาวขึ้น เนื่องจากการได้โอกาสนอนมากขึ้นจะส่งผลต่อการทำงานของสมองเรา และทำให้สมองเราพร้อมรับต่อการทำงานที่จะมาถึงต่อไป 

มีวิจัยออกมาว่าผู้ที่นอนยาวขึ้นในช่วงวันหยุด จะกลับมาทำงานอย่างสดใส และสดชื่นมากกว่าพวกที่นอนน้อยในช่วงวันหยุด การนอนยาวๆ จะช่วยซ่อมแซมความเสื่อมของสมองสร้างพลังงาน ทำให้เกิดทั้งความกระตือรือร้นและมีสมาธิที่ยาวนานขึ้น

นอกเหนือจากการนอนให้นานขึ้นแล้ว กิจกรรมอื่นๆ ที่ควรจะทำในช่วงวันหยุดที่ช่วยส่งเสริมต่อการทำงานของสมองเราก็ยังมี การออกกำลังกาย หรือ การใช้เวลากับงานอดิเรกที่ตัวเองชื่นชอบ ซึ่งทั้งสองกิจกรรมจะทำให้เราพร้อมที่จะรับการเปิดมาทำงานใหม่ในสัปดาห์ถัดไป

คำถามที่มักจะมีต่อมาคือแล้วในช่วงวันหยุดยาวๆ เช่นนี้ เราควรจะทำงานหรือไม่  ซึ่งก็มีข้อแนะนำว่าจริงๆ วันหยุดนั้นเราก็สามารถทำงานได้ แต่ควรจะจำกัดเวลาการทำงานให้เหมาะสม ไม่ใช่ทำงานเต็มที่เหมือนวันทำงานปกติ ได้มีการศึกษากลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จในการทำงาน แล้วพบว่า คนเหล่านี้จะรัก และชอบในงานที่ตนเองทำ ดังนั้นสำหรับหลายๆ คนการทำงานจึงไม่ได้มีความรู้สึกทุกข์ทรมานหรือรู้สึกว่ากำลังทำงาน แต่รู้สึกว่ากำลังทำในสิ่งที่ตัวเองรักและชอบ 

อย่างไรก็ดีผู้ที่ชอบคิดเกี่ยวกับงาน หรือ ทำงานในช่วงวันหยุดยาว ก็พยายามที่จะจำกัดเวลาที่ให้กับงานด้วย หลายคนจะมีการ กำหนดเวลาที่ตนเองจะทำงาน หรือคิดเกี่ยวกับงานในช่วงวันหยุดไว้เลย เช่น ช่วงอาทิตย์บ่ายๆ หรือ ค่ำๆ

สิ่งที่จะต้องคิดต่อไปก็คือ ความท้าทาย และยากลำบากในการกลับไปทำงานหลังวันหยุดยาว ซึ่งพอถึงค่ำคืนสุดท้าย ก่อนที่จะเริ่มทำงาน หลายๆ คนก็จะเริ่มคร่ำครวญถึงวันหยุดที่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว และไม่อยากให้เริ่มทำงานเลย และยิ่งพอกลับเข้าทำงาน คนจำนวนมากก็จะรู้สึกไม่กระตือรือร้นในการทำงาน ทำให้การทำงานในช่วงแรกๆ หลังกลับจากวันหยุดยาวออกมาไม่ค่อยดี ซึ่งก็มีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายว่าควรจะทำอย่างไรบ้างสำหรับการกลับมาทำงานหลังวันหยุดยาว

เริ่มจากการเข้าทำงานเร็วกว่าปกติ ซึ่งจะช่วยให้ปรับตัวเข้ากับบรรยากาศของการต้องทำงานได้เร็วขึ้น ขนาดเดียวกันก็ต้องวางแผนการทำงานในวันแรกให้ดีว่า จะทำอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้มีจุดมุ่งหมายในการทำงานที่ชัดเจน

จากนั้นก็จะต้องยึดหรือปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ให้ได้ มิฉะนั้นสมองก็จะเข้าสู่โหมดของวันหยุดอีก ไม่ว่าจะเป็นการได้พูดคุย กับเพื่อนร่วมงาน ถึงสิ่งที่ได้ไปทำมาในช่วงวันหยุด หรือ การนั่งอ่าน Social media ว่าเพื่อนๆ ไปเที่ยวไหนกันมาบ้าง ฯลฯ

สรุปถ้าเรามีการบริหารจัดการวันหยุดยาวๆ ที่ดี ก็จะมีส่วนช่วยต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเมื่อเริ่มกลับมาทำงานได้ใหม่