เริ่มแล้วเทศกาล ซื้อตัว-ขายตัว ผู้สมัครส.ส.

เริ่มแล้วเทศกาล ซื้อตัว-ขายตัว ผู้สมัครส.ส.

ทันทีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)มีมติใช้มาตรา44 ขยายเวลาทำกิจกรรมพรรคการเมือง เพื่อเปิดทางให้พรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นใหม่

สามารถทำกิจกรรมได้ เสียงบ่นพรึมพรำเกิดขึ้นทันทีกับพรรคการเมืองเก่าๆ ทำนองไม่ค่อยพอใจสักเท่าไหร่ บ้างก็เรียกร้องให้ระบุขอบเขตและกฎหมายให้ชัดเจนว่าพรรคการเมืองสามารถทำอะไรได้บ้าง ภายใต้กฎหมายที่ออกมา และต้องสอดรับกับพรรคการเมืองที่สามารถปฏิบัติตามได้ 

ฉะนั้นในทางการเมืองจากนี้ไป น่าจะเข้าสู่อุณหภูมิที่จะเริ่มร้อนแรงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพรรคใหม่พรรคเก่า ยิ่งถ้ามีพรรคทหารเกิดขึ้นอย่างที่หลายฝ่ายประเมินไว้ก็ยิ่งสร้างความคึกคักในสนามเลือกตั้ง หากเป็นไปตามโรดแมพที่วางไว้ว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.2561จริงๆ เราคงจะได้เห็นพรรคการเมืองที่หลากหลายอีกครั้งหนึ่ง ส่วนจะยั่งยืนแค่ไหนต้องพิสูจน์กันต่อไป

จากความคาดหวังของคอการเมืองว่าจะเกิดการเลือกตั้งขึ้นจริงในเดือนพ.ย.2561 ทำให้ตอนนี้ ตลาดนัดนักช้อปส.ส.มือดี ในพื้นที่เกิดขึ้นแล้วในหลายๆพรรค  มีทั้งส่งแกนนำคนสำคัญเจาะคีย์แมนคนสำคัญของแต่ละพรรค เป็นลักษณะทาบทามเข้าสังกัดพรรคตัวเอง มีทั้งพรรคใหม่พรรคเก่า มีการเจรจาแบบวงในเกิดขึ้นแล้ว โดยเฉพาะพรรคกลางๆตอนนี้กำลังรุมจีบคนในพรรคใหญ่ๆ  ส่วนจะสำเร็จแค่ไหนต้องพิสูจน์กันต่อไป สำคัญอยู่ที่ว่าจ่ายเท่าไหร่มากกว่า

แต่ที่สำคัญไปกว่านี้พรรคการเมืองเก่าโดยเฉพาะพรรคใหญ่ หากใครคิดจะตกปลาในบ่อเพื่อน ระวังจะเสียเหยื่อโดยไม่รู้ตัว และอาจจะเสียทั้งคนเสียทั้งเหยื่อก็เป็นได้ มีส.ส.หลายสมัยหลายคนเริ่มบอกว่าตอนนี้มีแต่คนมาชักชวนให้ไปอยู่พรรคนั้นพรรคนี้กันแล้ว ไม่แปลกในทางการเมืองเรียกว่าเป็นการเตรียมพร้อมกับสิ่งเหล่านี้

ส่วนพรรคการเมืองใหม่ที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพรรคทหารหรือพรรคอะไร เชื่อเถอะในทางการเมืองบ้านเราคงไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่หลายคนคิด การทำพรรคการเมืองเคยสอบถามผู้คนที่เชี่ยวชาญด้านนี้เขาบอกเลยไม่ง่าย ตั้งพรรคใหม่จะตั้งกี่พรรคก็ทำได้ แต่จะมีส.ส.ได้รับเลือกตั้งกี่คนเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งไปกว่านี้บอกด้วยว่าถ้าไม่มีกระสุนก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันง่ายๆ สำคัญที่สุดถ้า ชาวบ้านไม่เอาด้วยก็จบ นี่คือความพร้อมของการเลือกตั้ง 

ฉะนั้นไม่แปลกใจอะไรที่ สมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย  บอกว่าตอนนี้มีบางจังหวัดมีการทาบทามกันไว้ โดยเสนอเงินทองให้มากมาย เรียกว่าเสนอกันทุกวิถีทาง ในทางการเมืองเรียกว่าเป็นเรื่องปกติอยู่เจ้าตัวต่างหากคิดอย่างไรกับการขายตัว