ขับไล่ ‘ธีธัช’ บทพิสูจน์เก้าอี้ ‘บิ๊กฉัตร’

ขับไล่ ‘ธีธัช’ บทพิสูจน์เก้าอี้ ‘บิ๊กฉัตร’

ปมปัญหาขับไล่ ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) พ้นจากตำแหน่ง มันเป็นตามข้อเรียกร้องของ ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย

และสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย (สยยท.)

ใน 3 ข้อนี้ใช่ไหม คือให้ยกเลิกบริษัทร่วมทุนยางพาราไทย จำกัด เพราะรับซื้อยางไม่ถูกต้อง ไม่โปร่งใส รับซื้อเฉพาะยางของกลุ่มตัวเอง ซื้อในพื้นที่ที่ไม่ถูกต้อง การเก็บยางในสต็อกไม่ถูกวิธี และไม่มีความโปร่งใสในการจัดซื้อปุ๋ยให้กับเกษตรกร ด้วยเหตุผลนี้หรือที่เป็นเหตุให้ต้องไล่ ธีธัช สุขสะอาด ไป

   บางกลุ่มก็บอกว่ามีปัญหาราคายางพาราตกต่ำ จนไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ฉะนั้นหากจะให้ฟันธงตอนนี้ปมปัญหาแท้จริงน่าจะมาจากราคายางตกต่ำเสียมากกว่า แต่ปัญหาราคายางตกต่ำ มันน่าจะเป็นภาระที่ยิ่งใหญ่ การเข้ามาดูแลจัดการมันน่าที่จะยิ่งใหญ่กว่า ธีธัช สุขสะอาด และน่าที่จะมีอำนาจเหนือกว่าไม่ใช่หรือ

วันก่อนเห็นแกนนำเครือข่ายชาวสวนยางทางภาคใต้หลายจังหวัด ก่อตัวที่จะยกขบวนขึ้นมากรุงเทพฯเป้าหมาย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เมื่อมีการเคลื่อนไหวอย่างนี้หน่วยงานความมั่นคง ไม่น่าจะปล่อยให้เข้ามากวนในกรุงเทพฯท่ามกลางรัฐมนตรีขาลงกับข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีตอนนี้

ยิ่งปล่อยให้แกนนำเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง เข้ามาปักหลักยึดพื้นที่ เรียกร้องถึงความเดือดร้อนของเกษตรกร เท่ากับว่าการบริหารงานที่ผ่านมาล้มเหลวอย่างนั้นหรือ  จะเข้าข่ายตรงที่ว่าเศรษฐกิจโตกระจุกไม่ได้กระจายอย่างที่ควรจะเป็น จนสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องชาวสวนยาง แม้ในความเป็นจริงมันจะเป็นอย่างที่เห็นๆกันก็ตาม แต่ทางด้านความมั่นคงแล้วไม่สามารถที่จะปล่อยให้เกษตรกรออกมาเคลื่อนไหวได้ในเวลานี้ มิฉะนั้นเป้าหลุดพ้นจากเก้าอี้รัฐมนตรีอยู่แค่เอื้อมที่กระทรวงพญานาคก็เป็นได้ ฉะนั้นการสกัดกั้นแกนนำไม่ให้กระเพื่อมเพื่อเหตุผลใดใครก็อ่านเกมออก

เท่ากับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่แน่ใจว่าเป็นการตีวัวกระทบคราดหรือไม่ แบบว่าไล่ ธีธัช สุขสะอาด พ่วง เจ้ากระทรวงพญานาค อะไรทำนองนั้น 

ฉะนั้นวันนี้ในแต่ละกระทรวงทำอย่างไรก็ได้ แต่ต้องไม่ให้เกิดการประท้วง เพื่อเพิ่มดีกรีกดดันให้พ้นตำแหน่ง จริงๆกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูเหมือนมีแรงกระเพื่อมมาระยะหนึ่งแล้ว ที่เกษตรกรไม่พออกพอใจต่อราคาสินค้า

 เอาละวันนี้เจ้ากระทรวงพญานาคจะเหนียมแน่อยู่ต่อหรือไม่คงต้องติดตามกัน แต่ที่แน่ๆวันนี้ชื่อของพี่ใหญ่ลอยละล่องไปทั่วราชดำเนินเสียแล้ว