ทรัมป์ถูกหลอกง่ายๆ อย่างนั้นเลยหรือ?

ทรัมป์ถูกหลอกง่ายๆ อย่างนั้นเลยหรือ?

ทรัมป์เชื่อปูตินหรือไม่? ปูตินล่อทรัมป์ตกหลุมพรางหรือไม่?

อ่านทวีตของโดนัลด์ ทรัมป์ ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐหลังพบ วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียแล้วก็จะเห็นว่าเขาแพ้ทาง บุรุษเหล็กอดีตเคจีบีจากมอสโกอย่างไร้ฟอร์มทีเดียว

ทรัมป์คุยว่าระหว่างเจอกันสองต่อสองครั้งแรกที่เมืองฮัมบูร์กของเยอรมนี อันเป็นการพบปะนอกรอบของการประชุมสุดยอด G20 นั้น ผมซักปูตินอย่างหนักเรื่องข้อหาว่า รัสเซียแทรกแซงล้วงลูกกระบวนการเลือกตั้งของสหรัฐ... เขาปฏิเสธอย่างแข็งขัน... ได้เวลาที่เรากับรัสเซียจะต้องทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์แล้ว...

ใครอ่านแล้วก็ย่อมแปลความได้ว่าทรัมป์ซักปูตินพอเป็นพิธีเท่านั้น เพราะเขาไม่ได้เอาหลักฐานอะไรไปนำเสนอ ไม่ได้บอกว่าซักไซ้ไล่เลียงปูตินอย่างไร และจะเดินหน้าหาความจริงต่ออย่างไร เพียงบอกว่าเขาสองคนตกลงที่จะร่วมกันตั้งหน่วยงานด้านไซเบอร์ เพื่อป้องกันเหตุการณ์อันไม่เหมาะไม่ควรในอนาคต

แต่ผ่านไปอีกไม่กี่ชั่วโมง ทรัมป์ก็ทวีตอีกว่าที่ตกลงกันเรื่องร่วมตั้งหน่วยงานต่อต้านการล้วงลูกไซเบอร์นั้น ที่คุยกันไม่ได้หมายความว่าจะทำได้

ทรัมป์บอกว่าปูตินขอให้นำเสนอหลักฐานยืนยันข้อกล่าวหา ทรัมป์ไม่ได้บอกว่าเขาจะให้หน่วยงานข่าวกรองอย่างน้อย 4 แห่งของสหรัฐติดต่อกลับไปเพื่อแฉหลักฐานเหล่านั้น

เพราะทรัมป์เองก็เคยบอกว่าไม่เชื่อในสิ่งที่หน่วยงานข่าวกรองของตัวเอง สรุปว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้อง กับการล้วงตับระบบคอมพิวเตอร์ของสหรัฐแน่นอน (ทรัมป์เพียงบอกว่ามีเพียง 4 หน่วยงานข่าวกรองเท่านั้นที่เชื่ออย่างนั้น ไม่ใช่ 17 หน่วยงานอย่างที่เคยกล่าวอ้างกัน)

ฟังย้อนไปไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ทรัมป์ไปพูดที่โปแลนด์ว่าแม้จะเชื่อว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวกับการล้วงลูกทางไซเบอร์ของรัสเซียต่อสหรัฐ แต่เขาก็เชื่อว่ายังมี คนอื่นหรือประเทศอื่นที่ทำอย่างนี้เหมือนกัน

แปลว่าทรัมป์กำลังโยนเรื่องนี้เป็นเรื่อง ใครๆ เขาก็ทำอย่างนี้กันทั้งนั้น หรือ?

เจ้าหน้าที่รัสเซียบอกว่าเมื่อปูตินปฏิเสธเรื่องนี้อย่างเข้มข้น ทรัมป์ก็เชื่ออย่างนั้น

ปูตินเองตอบคำถามนักข่าวบอกว่า “ท่านประธานาธิบดีทรัมป์ซักผมเรื่องนี้ ผมปฏิเสธอย่างแข็งขัน และดูเหมือนท่านจะพอใจในคำตอบของผม คุณต้องไปถามทรัมป์เองดีกว่า....”

ทำเนียบขาวออกมาบอกว่าเรื่องจริงมิใช่เช่นนั้น แต่ไม่ได้บอกว่าทรัมป์พูดอย่างไรจริง ๆ

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เร็กซ์ ทิลเลอร์สันก็บอกเพียงว่าทรัมป์ได้ซักถามปูตินเรื่องนี้ แต่ไม่ได้บอกว่าตกลงทรัมป์เชื่อคำปฏิเสธของปูตินหรือไม่อย่างไร

ทุกอย่างยังเป็นปริศนาดำมืดอยู่

อดีตหัวหน้าเคจีบีของรัสเซียคนนี้จัดการผู้นำมะกัน ที่ไม่เชื่อซีไอเอของตัวเองอยู่หมัดอย่างชัดเจนทีเดียว

วุฒิสมาชิกรีพับบลิกัน ลินเซย์ เกรแฮม ออกมาซัดทรัมป์อย่างดุเดือดว่า

สิ่งที่ทรัมป์พูดในกรณีนี้อาจจะไม่ใช่ความงี่เง่าที่สุดเท่าที่ผมเคยได้ยินมาในชีวิต แต่ก็ใกล้เคียงทีเดียว...

ในเวลาไล่เลี่ยกันนั้น นางนิกกี้ ฮีลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำสหประชาชาติก็ฉีกไปอีกทางหนึ่ง เธอบอกว่า

เราไม่สามารถไว้ใจรัสเซียได้เลย...

ตกลงคนอเมริกันและชาวโลกไว้ใจทรัมป์ได้มากน้อยแค่ไหน?