ไพรมารีโหวต รอลุ้นตั้งกมธ.ร่วม

ไพรมารีโหวต รอลุ้นตั้งกมธ.ร่วม

ดูเหมือนจะมีเสียงคัดค้านอยู่พอสมควร สำหรับประเด็น การคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง

เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ให้นำระบบการคัดเลือกผู้สมัครขั้นต้น หรือ ไพรมารีโหวตเรื่องนี้แม้ว่าทาง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะออกมายืนยันว่า ไม่มีปัญหาในการจัดการเลือกตั้งในระบบดังกล่าว

000 แต่ดูเหมือนว่าทางฝั่ง คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) จะไม่เห็นเป็นเช่นนั้น  โดยเฉพาะในส่วนของ มีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรธ. ที่มองว่า แม้กกต.จะยืนยันว่าไม่มีปัญหาในการปฏิบัติ แต่ขณะเดียวกันปัญหาที่มีไม่ใช่แค่ในทางปฏิบัติอย่างเดียว แต่เป็นปัญหาว่าด้วยการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ อาทิ เรื่องที่กกต. จะเป็นผู้ให้ใบเหลือง ใบแดง กรณีที่มีการร้องเรียนว่ากระบวนการไพรมารีโหวตไม่ถูกต้อง เป็นต้น

000 ทั้งนี้พรรคการเมืองที่ดูเหมือนว่าจะ “ไม่เอาด้วย” เพราะได้รับผลกระทบจากระบบนี้อยู่พอสมควรคือ พรรคการเมืองขนาดกลางและขนาดเล็กที่ไม่มีสาขาพรรคทุกจังหวัด สมาชิกไม่พอ และไม่มีต้นทุนในการจัดการ 

000 อย่างวันก่อน ตัวแทนพรรคชาติไทยพัฒนา รวมถึงพรรคการเมืองขนาดเล็ก 19 พรรค ได้ยื่นหนังสือถึงกรธ.เพื่อขอให้มีการตั้งกรรมาธิการ(กมธ.) ร่วมขึ้นมาเพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าว  โดยการใช้ระบบไพรมารีโหวตนั้นให้นำไปใช้ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งถัดไป เพื่อให้ประชาชน พรรคการเมือง และสมาชิกพรรค มีเวลาเตรียมความพร้อมรองรับระบบใหม่

000 ในส่วนของพรรคใหญ่เองแม้จะมีสาขาพรรคอยู่ทั่วประเทศ มีเงินทุน แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยแฮปปี้กับการใช้ระบบนี้เนื่องจากเกรงว่า จะเป็นการลดทอนอำนาจของกรรมการบริหารในส่วนกลาง ไม่สามารถเคาะตัวผู้สมัครเองได้ตามต้องการ

000 ประเด็นนี้คงต้องรอดูท่าทีของกรธ.ว่า ท้ายที่สุดแล้วจะมีการเสนอความเห็นแย้งเพื่อนำไปสู่การตั้งกมธ.ร่วมหรือไม่ และหากจะนับเสียงในส่วนของกรธ.ที่มี 5 เสียง กับเสียงทางฝั่งกกต.1 เสียง และทางฝั่งสนช.อีก 5 เสียง ความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับแก้ในประเด็นดังกล่าวคือ เสียงของกกต.1เสียงจะต้องเทมาที่ทางฝั่งกรธ.รวมเป็น 6 ต่อ 5 เสียง หรือ อีกแนวทางคือ ทางฝั่งของสนช.จะยอมถอยในประเด็นดังกล่าว ซึ่งคงต้องติดตามว่าข้อสรุปของประเด็นนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป

.............

- ดารากร -