'ขาใหญ่'อ้างเสี่ย ป. บีบซื้อโรงไฟฟ้า

'ขาใหญ่'อ้างเสี่ย ป. บีบซื้อโรงไฟฟ้า

ทำไมตอนนี้เดินไปไหนๆ มีแต่คนบ่นเบื่อๆ กัน นับวันจะยิ่งรุนแรงขึ้นทุกขณะ

 หรือเป็นเพราะบ้านเมืองเศรษฐกิจมันยังไม่ดี แต่คนที่บ่นดูเหมือนขยายวงกว้างเสียเหลือเกิน โดยเฉพาะกลุ่มนักธุรกิจ เสียงที่ออกมาเรียกว่าเป็น เสียงเดียวกัน

บางกลุ่มก็บ่นเรื่องการเข้าประมูลงานรัฐ ไม่ได้รับความเป็นธรรมบ้าง ถูกกลั่นแกล้งบ้าง ถูกยกเลิกสัญญากลางคันบ้าง เรียกว่า มีสารพัดอย่างในเวลานี้ หากจะได้งานประมูลต้องเป็น ขาใหญ่” จริงๆ แถมต้องมีเส้นมีสายพ่วงท้ายซะด้วย หนักไปกว่านี้ บางรายไม่ได้ก็โวยวาย วิ่งพล่าน ไปหาคนนั้นคนนี้ บางรายก็อ้าง ผู้มีอำนาจ” เป็นเพื่อนกับคนนั้น เป็นญาติกับคนนี้  เห็นรัฐบาลเปิดประมูลโครงการแต่ละครั้ง มีแต่เรื่องร้องเรียนร้องขอความเป็นธรรมแบบ ไหลมาเทมา” ไม่แปลกใจที่ทำให้โครงการประมูลแต่ละครั้งมีทั้งล่าช้าและต้องยกเลิกไป 

ผิดกับโครงการพลังงานรายหนึ่ง วันนี้เม้าท์กันสนั่นทำนอง คุณขอมา โครงการที่ว่านี้เป็น ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังความร้อน...จากประเทศเพื่อนบ้าน เรียกว่า เป็นโครงการขนาดใหญ่ขนาดเกินกว่า 100 เมกะวัตต์ โครงการอย่างนี้หากมีการซื้อขายเจรจาต่อรอง ถือเป็นเรื่องปกติของบริษัทที่ทำธุรกิจประเภทนี้ 

 งานนี้เม้าท์กันทั่ววงการพลังงานว่า ไม่ธรรมดา” ผู้ที่จะรับซื้อไม่ทันได้ตั้งตัวว่า จะซื้อดีหรือไม่ แต่กลับมี นายหน้า” อักษรย่อ ส.” วงการยกนิ้วให้เลยว่า ขาใหญ่” จริงๆ เพราะ ขาใหญ่” รายนี้ มีการกล่าวอ้างว่าเป็นเพื่อนกับ เสี่ยป.” พยายามเกลี่ยกล่อมให้บริษัทรายหนึ่งที่ทำธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเข้าไปซื้อ เดิมทีบริษัทดูเหมือนไม่ค่อยอยากจะซื้อสักเท่าไหร่ แต่กลับมี ใบสั่ง” ผ่านใครบางคน ในที่สุดต้องจำนน 

การเข้าไปซื้อธุรกิจโรงไฟฟ้าครั้งนี้ ที่น่าฉงนยิ่งนักเป็นวิธีการที่ได้มาอย่าง มหัศจรรย์” แบบ ใบสั่ง ..มีนายหน้า” เสียมากกว่า สามารถจัดการได้สำเร็จภายใน 1 สัปดาห์

 อย่างนี้มันจะไม่มีของหล่นข้างทางหรืออย่างไร ส่วนจะเป็นใครเชื่อว่า คนในวงการรู้ดี