การเมืองโลกในโลกมุสลิม: ศึกชิงดำระหว่างซาอุดิอารเบีย-อิหร่าน

การเมืองโลกในโลกมุสลิม: ศึกชิงดำระหว่างซาอุดิอารเบีย-อิหร่าน

ทำไมซาอุดิอารเบียถึงต้องการส่งทหารเข้าไปลุยซีเรีย? ทำไมตุรกีมีความต้องการส่งทหารเข้าไปในซีเรียเหมือนกัน

คำอธิบายง่ายๆ คือ สหรัฐอเมริกาเป็นตัวตั้งตัวตีเข้ามาแทรกแซง เพราะว่าไม่ต้องการให้ดุลอำนาจในตะวันออกกลางตกไปเป็นของรัสเซีย หลังจากที่สหรัฐคุมตะวันออกกลางมาเป็นเวลานาน ที่สำคัญพอๆ กันคือ อิหร่านกำลังสยายปีกขึ้นมาเป็นมหาอำนาจในภูมิภาคตะวันออกกลางที่อุดมด้วยทรัพยากรน้ำมันแทนซาอุดิอารเบีย

จะเห็นได้ว่า ทหารรัสเซีย เอสบอลเลาะห์ และทหารซีเรีย ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการทำลายพวกนักรบเติมเงิน อัลนุสราและไอซิสในซีเรีย เมื่อใช้กำลังทางทหารยึดซีเรียได้เกือบทั้งประเทศแล้ว ก็ไม่มีความเป็นที่จะเจรจาแผนสันติภาพซีเรียภายใต้ร่มเงาของยูเอ็นที่เจนีวา

ตั้งแต่ปี 2011 รัฐบาลอัสซาดเพลี่ยงพล้ำให้กับพวกอัลนุสราและพวกไอซิสที่ซาอุดิอารเบียและตุรกี รวมทั้งสหรัฐหนุนหลัง โดยไม่มีใครพูดถึงแผนสันติภาพเลย ยูเอ็นก็นิ่งเฉย พอรัสเซียเข้าช่วยเหลือซีเรียในการรบตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน 2015 และสามารถถล่มพวกฝ่ายต่อต้านรัฐบาลและไอซิสต้องพ่ายแพ้ สหรัฐจึงกดดันยูเอ็นให้เข้าไปแทรกแซงด้วยการสร้างโรดแมปสันติภาพสำหรับซีเรีย

ในขณะนี้รัฐบาลซีเรียของปธน.

อัสซาด รัสเซียและอิหร่าน จะมีอำนาจต่อรองเหนือกว่าในวิกฤติซีเรีย ส่วนฝ่ายค้านอัลนุสรา ไอซิส สหรัฐ ซาอุดิอารเบีย ตุรกี การ์ตา เมื่อพ่ายแพ้ในสมรภูมิรบก็ไม่มีอำนาจการต่อรองอะไร

การเจรจาแผนสันติภาพซีเรียที่ล้มไปเพราะต่างฝ่ายต้องไม่ยอมกันและถูกเลื่อนไปเป็นวันที่ 25 กุมภาพันธ์ แผนสันติภาพต้องการให้มีการเปลี่ยนถ่ายทางการเมืองในซีเรียภายในระยะเวลา 18 เดือน โดยจะให้มีรัฐธรรมนูญใหม่ ให้มีการเลือกตั้งโดยทั่วไป และให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเข้ามีส่วนร่วม

แต่อย่างที่รู้กัน ในเมื่อรัฐบาลซีเรียมีชัยชนะในสมรภูมิรบก็ไม่จำเป็นต้องเจรจาว่าความอะไรมากกับฝ่ายตรงข้าม

ประเด็นคือสหรัฐต้องการคุมตะวันออกกลางทางภูมิรัฐศาสตร์ รวมทั้งพลังงานน้ำมันผ่านซาอุดิอารเบียที่ต้องการเป็นใหญ่ด้วยการยึดดินแดนซีเรียและอิรักในตะวันออกกลาง ส่วนตุรกีก็อยากจะรื้อฟื้นอาณาจักรออตโตมัน ด้วยการยึดดินแดนของซีเรียและอิรัก จึงมีการสร้างนิทานว่าซัดดัม ฮุสเซนมีอาวุธมหาประลัยขึ้น ทำให้ปธน.จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐมีข้ออ้างปี 2003 ในการส่งทหารเข้าไปถล่มอิรักเพื่อให้อิรักล่มสลาย ในแผนการยึดซีเรียในสมัยของปธน.บารัค โอบามา มีการกล่าวหาว่าผู้นำซีเรีย นายอัสบาซาร์ อัล-อัสซาด มีการใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าประชาชนของตัวเอง จึงต้องสนับสนุนฝ่ายต่อต้านเพื่อล้มรัฐบาลซีเรีย ที่สำคัญมีการสร้างผีไอซิสขึ้นมาเพื่อทำลายซีเรียโดยร่วมมือกันของกลุ่มพันธมิตรระหว่างซาอุดิอารเบีย ตุรกี การ์ตา และสหรัฐ

แผนการยึดตะวันออกกลางของสหรัฐ ที่มีซาอุดิอารเบียและตุรกีเป็นแกนนำเกือบจะสำเร็จแล้ว แต่รัสเซียกระโดดเข้ามาขวางด้วยการจับมือกับอิหร่านเข้าไปรบในซีเรียเพื่อช่วยปธน.อัสซาด ผลก็คือเกมพลิก ปธน.อัสซาดที่อาการร่อแร่เกือบจะสิ้นชาติแล้ว ฟื้นคืนชีพคืนมาอย่างมหัศจรรย์ ในทางตรงกันข้าม พวกไอซิสโดนแฉทำให้ทั่วโลกเห็นว่าผู้สนับสนุนที่อยู่เบื้องหลังของไอซิสเป็นใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการเปิดโปงว่าตุรกีทำการซื้อขายน้ำมันเถื่อนกับไอซิสอย่างเปิดเผย

ถ้าปล่อยให้สถานการณืดำเนินไป ซาอุดิอารเบียอาจจะล้ม เพราะว่าอิหร่าน อิรักและซีเรียที่เข้มแข็งขึ้นต้องมีการเอาคืนอย่างแน่นอน ด้วยการส่งออกปฏิวัติชีอะห์ อาจส่งผลให้ซาอุดิอารเบียโดนล้อมอีกด้านจากเยเมนทางตอนใต้ ส่วนตุรกีฝันสลายว่าจะได้ดินแดนซีเรียและอิรักส่วนบนมาครอบครองผ่านข้ออ้างการทำสงครามกับพวกเคิร์ด ตุรกีต้องดิ้นรนหนักถึงกับยิงเครื่องบินรบรัสเซียตก เพราะว่าแค้นที่รัสเซียทำแผนออตโตมันล่ม

ด้วยเหตุนี้นายโจ ไบเดน รองปธน.สหรัฐ ผู้เดินเกมตะวันออกกลางเวลานี้จึงถามซาอุดิอารเบียและตุรกีว่า จะเอายังไงดี ที่พวกเราร่วมก่อสงครามในตะวันออกกลางมาด้วยกันหลาย 10 ปีแล้วกำลังจะกลายเป็นหนี้สูญ เพราะว่ารัสเซียและอิหร่านมาทีหลังกำลังจะครอบงำบ่อน้ำมันทั้งหมด

อันนำไปสู่ท่าทีของซาอุดิอารเบียและตุรกีที่แข็งกร้าวขึ้น ประกาศพร้อมส่งทหารเข้าไปลุยสู้รบในซีเรีย โดยทั้ง 2 ประเทศใช้ไอซิสเป็นข้ออ้าง แต่แท้ที่จริงแล้วต้องการล้มรัฐบาลอัสซาด และล้มอิทธิพลของอิหร่านที่มีในอิรักด้วย

ทั้งบาห์เรน และยูเออีประกาศอย่างเปิดเผยว่าพร้อมรบเคียงข้างกับซาอุดิอารเบียด้วย เพราะรู้ตัวว่าประเทศเล็กๆ ของตัวเองอยู่ลำพังได้ยาก

ส่วนซาอุดิอารเบียประกาศว่า พร้อมส่งทหารเข้ารบในซีเรีย โดยการนำของทั้งสหรัฐและอังกฤษ

เกมเข้าล๊อคสหรัฐที่พร้อมขายอาวุธให้ทุกฝ่ายรบกัน ส่วนรัสเซียและอิหร่านรอคอยจังหวะอยู่แล้ว ถ้าซาอุดิอารเบียและตุรกีขยับเมื่อใด จะได้เผชิฐหน้าในสงครามเหมือนอาร์มาเกดดอนตามคำทำนายของพระคำภีร์ไบเบิล

การเมืองของโลกมุสลิมในตะวันออกกลางกำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายที่จะพิสูจน์ว่า ระหว่างอิหร่านและซาอุดิอารเบีย และระหว่างรัสเซียและสหรัฐ ใครจะเป็นผู้ชนะการสู้รบในตะวันออกกลางที่แท้จริง