Mobile Application

Mobile Application

แน่นอนครับ ผมเชื่อว่าในตอนนี้ใครๆ ก็คงใช้ โทรศัพท์มือถือ ที่เป็น สมาร์ทโฟนกัน เรียกได้ว่า แทบจะทุกคน

แต่ใครจะใช้เต็มประสิทธิภาพแค่ไหน ก็คงแล้วแต่ว่าแต่ละท่านจะรู้จัก และสนุกกับการใช้งาน แอพพลิเคชันบนมือถือกันขนาดไหน หรือ ยังใช้แค่โทรกับส่งข้อความเป็นหลัก เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นคงต้องหันมามองตัวเองบ้างว่า

จะเสียเงินซื้อ โทรศัพท์แพงๆ ไปทำไม เอาถูกๆ ก็คงพอนะครับ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ลืมอะไรลืมได้ แต่ห้ามลืมโทรศัพท์เด็ดขาด เพราะ มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว เพราะใช้ตั้งแต่ การทำงาน เรื่องส่วนตัว หาข้อมูล บันเทิง ฟังเพลง ตั้งเสียงกีตาร์ เล่นกีตาร์ จดบันทึก ภาพ และ เสียง โซเชียลเน็ตเวิร์ค ทั้งหลาย อ่านข่าว ผลบอล ถ่ายรูป แต่งรูป เก็บข้อมูล ทำธุรกรรมทางการเงิน ราคาหุ้น หาร้านอาหาร ดูเวลาฉายภาพยนต์ บันทึกข้อมูล แทนแว่นตา ดูอากาศเวลาต้องเดินทางต่างประเทศ ดิกชันนารี หรือจะเป็นแอพพลิเคชันสำหรับแปลภาษาที่เราพูดไม่ได้ เช่น ภาษาเยอรมันหรือญี่ปุ่น ซึ่งจะอ่านออกเสียงเป็นภาษาพูดเลยทีเดียวยอมรับว่าดีมากครับ ยิ่งเวลานั่งแท็กซี่ เล่นเกมส์ อันหลังนี้นานๆ ทีครับ บางครั้งเวลาเดินทางไปต่างประเทศ กลายเป็น Hot spot ให้น้องๆ ต่อ wifi ไว้ติดต่องาน เรียกว่า ผมใช้สมาร์ทโฟนได้คุ้มค่า แบบไม่น้อยหน้าใครเลยครับ

นอกจากนี้ ไอแพดผมก็ใช้แอพพลิเคชันต่างๆ เพื่อไว้ตรวจสคริป คอมเม้นต์ แก้สคริป แล้วสามารถส่งกลับไปได้เลย โดยไม่ต้อง พริ้นท์ให้เสียเวลา เปลือง ทรัพยากร ทั้งกระดาษ และ ค่าหมึกพิมพ์ ที่บริษัทผมออกนโยบายให้ น้องๆ สามารถสั่งซื้อไอแพดมินิผ่านบริษัท โดยจะมีส่วนลด สามารถผ่อนชำระ อีกทั้งทางบริษัทจะจ่ายให้ส่วนหนึ่งก้วย เพื่อช่วยกันลดการใช้กระดาษ

ผมมีแอพพลิเคชันมาแนะนำ ที่ผมใช้ประโยชน์เป็นประจำ เพี่อท่านผู้อ่านนำไปใช้ประโยชน์ จะได้เพิ่มความสะดวกทั้งในการทำงาน และ ชีวิตประจำวันซึ่งมี ทั้งแอพพลิเคชันฟรี และ เสียเงิน นะครับ

Camcard เป็นแอพพลิเคชันที่เพียงแค่เราถ่ายรูปนามบัตร ก็จะสามารถกรอกชื่อที่อยู่ เบอร์ โทรศัพท์ อีเมล์ ลงไปในระบบให้ กลายเป็นข้อมูลเก็บไว้ในเครื่อง โดยเราไม่ไต้องเสียเวลามากรอกข้อมูลเองเลย สะดวก รวดเร็ว ดีมากครับ อันนี้เสียเงินนะครับ แต่มีให้ทดลองใช้ดูก่อน 2-3 ชื่อ ชอบแล้วค่อยซื้อก็ได้ครับ

Google Translate เวลาเดินทางไปต่างประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ อย่างเยอรมัน อิตาลี หรือ ญี่ปุ่น จีน จะอ่านก็อ่านไม่ออก เราแค่เข้าแอพพลิเคชัน แล้วถ่ายรูปตัวหนังสือ หรือ ป้าย ที่เราไม่เข้าใจภาษา มันจะแปลให้เราทันที อย่างเราเจอ ป้ายเขียนว่า Sortie มันจะแปลให้ทันทีว่าหมายถึง ทางออกนั้นเอง

Photosynth เป็นแอพพลิเคชันที่ไว้ถ่ายรูปแล้ว ระบบจะต่อภาพให้ เลยสะดวกมากครับ อันนี้ฟรีครับ เหมาะกับถ่ายรูป ไปใช้งานต่อได้เลย สมัยก่อนต้องมาต่อรูปกันเอง อาชีพผม สถาปนิก Interior ก่อสร้าง survey ใช้งานได้หมดครับ

Dragon Dictation ถ้าคุณจำเป็นต้องเขียน อะไรยาวๆ แค่ คุณ เข้า App นี้ พูดเข้าไปเลย มาจะช่วยคุณพิมพ์เป็น Text ให้เสร็จเรียบร้อยเลยครับ คุณแค่ Copy ลงมา แปะใน Face book หรือ Line คุณก็ไม่เสียเวลาต้องพิมพ์อีก รวดเร็วประหยัดเวลาในการทำงานได้อย่างมากครับ

Convert Units อันนี้ก็ดีมากครับ คุณจะแปลงหน่วย น้ำหนัก เวลา แรงดัน มวล ความเร็ว ขนาดพื้นที่ อัตราแลกเปลี่ยนเงินที่มีหน่วยวัดที่ต่างกันก็ทำได้หมด ครับ เช่น จากปอนด์ เป็น กิโลกรัม หรือออนซ์

อันที่จริงยังมีแอพพลิเคชันอีกเยอะครับที่ผมใช้ทำงานจริง เช่น เวลาเดินทาง เล่นกีตาร์ จดบันทึก ดูผลบอล สารพัดครับ มี สมาร์ทโฟนดีๆ แล้วต้องหัดใช้แอพพลิเคชันให้เกิดประโยชน์สูงสุดนะครับ