กำลังซื้อหด-แข่งขันสูง...ยุค'สะดวกซื้อ'

กำลังซื้อหด-แข่งขันสูง...ยุค'สะดวกซื้อ'

สถานการณ์บ้านเราขณะนี้ ต้องยอมรับว่า ตกอยู่ในภาวะที่ 'เศรษฐกิจไม่ดี กำลังซื้อถดถอย'

         เชื่อว่าหลายคนคงไม่ปฏิเสธ เพราะภาพปรากฎชัดเจน จากแคมเปญทางการตลาด ที่กระหน่ำส่วนลดติดป้าย SALES สีแดงสะดุดตาไปทุกย่านการค้า เป็นสิ่งยืนยันได้ว่า ยอดขายน่าจะไม่วิ่งอย่างที่ควรเป็น ทำให้กิจการร้านค้าต่างๆ ต้องพากันจัดแคมเปญลดราคาสินค้า เอาตัวเลขส่วนลด 30-80% มาเป็นเครื่องมือกระตุ้น

        อีกปรากฏการณ์ที่ตอกย้ำไปในทิศทางเดียวกัน คือ เมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีมติให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 25 สตางค์ ทำให้อัตราดอกเบี้ยพื้นฐานในบ้านเรา ลดลงมาเหลือต่ำกว่า 2% เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี และดูเหมือนจะต่ำที่สุดในภูมิภาคแล้ว

        ทั้ง 2 ส่วนนี้ ล้วนสะท้อนความเปราะบาง ของภาวะเศรษฐกิจไทย หลายคนโยงปัญหาว่าเป็นเพราะ การบริหารที่ผิดพลาดของรัฐบาล ทำให้ประชาชนตกอยู่ในภาวะกำลังซื้อหด หนี้ครัวเรือนพุ่งพรวดทะลุ 80% ไปแล้ว ไม่ต้องถามถึงหนี้สาธารณะ ซึ่งแน่นอนภาวะย่อมไม่ต่างกัน

        อะไรทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น หลายคนมองประเด็นหลัก ว่ามาจากการบริหารงานของรัฐที่ย่ำแย่ ผิดพลาด และอ่อนแอ ... แต่โดยส่วนตัวแล้ว ไม่ได้คิดอย่างนั้น แม้จะยอมรับว่าส่วนหนึ่ง ปัญหามาจากโครงการลงทุนหลายโครงการของภาครัฐ เกิดภาวะชะงักไป ในช่วงเปลี่ยนรัฐบาล ทำให้เงินสะดุดไม่ไหลเข้าสู่ระบบ แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลทั้งหมด

        เหตุที่กำลังซื้อชะลอ ตลาดซบเซาขณะนี้ ส่วนใหญ่น่าจะมาจากเงินในกระเป๋าผู้บริโภคมันหดหายไปกับวิถีบริโภคใหม่ของ 'ยุคสะดวกซื้อ' ยุคที่ผู้คนพากันใช้กำลังซื้อล่วงหน้ามากเกินไป ภาวะเครดิตท่วม กำลังแสดงผลอย่างชัดเจน

        ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์เซ็นเตอร์ขนาดใหญ่ ผุดขึ้นจำนวนมากทั่วประเทศ พร้อมบริการบัตรเครดิตดึงลูกค้ามาติดกับได้ไม่ยาก คนกรุงและคนต่างจังหวัด ทุกวันนี้วิถีชีวิตคล้ายกัน เดินห้างกินร้านอาหารดัง จ่ายตังค์ด้วยเครดิต

        นอกจากนี้ คนจำนวนไม่น้อย ที่ใช้สิทธิ์ซื้อรถยนต์ ในโครงการรถยนต์คันแรก เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งเดินมาถึงครึ่งทางแล้ว หลายคนรับรู้ถึงภาระที่เพิ่มขึ้นต่อเดือน ไม่น้อยกว่า 2 หมื่นบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 50% ของรายได้ อาจเป็นส่วนหนึ่งทำให้ต้องหันไปใช้บริการเครดิต กลายเป็นติดกับดักเครดิต หนี้พอกพูนสะสม

        ขณะเดียวกันค่าครองชีพ สินค้าบริการในยุคสะดวกซื้อ ทุกอย่างแพงขึ้น เพราะมีต้นทุนค่าใช้จ่ายเพื่อทำให้เป็น 'สินค้าและบริการสะดวกซื้อ' แฝงไปในทุกราคาสินค้าและบริการ

        หันหลังกลับมามองสังคมไทยวันนี้ เรากำลังพัฒนา ดูเหมือนวิถีการใช้ชีวิตดีขึ้น แต่ขณะเดียวกัน สังคมหนี้เครดิตในยุคสะดวกซื้อสะดวกจ่าย ก็กำลังถล่มจนยากที่จะตั้งตัว