นวัตกรรมมุมมองใหม่ สร้างสรรค์สำหรับผู้ด้อยโอกาส

นวัตกรรมมุมมองใหม่ สร้างสรรค์สำหรับผู้ด้อยโอกาส

หลายๆ ครั้งที่เราพูดถึงหรือนึกถึงเทรนด์ใหม่ๆ ก็มักจะจินตนาการถึงความล้ำสมัยที่ก่อตัวขึ้นในสังคมเมืองอยู่เสมอ

ยุคนี้ในขณะที่กระแสการสร้างสรร "นวัตกรรมเพื่อสังคม" กำลังมาแรงทั่วโลก นวัตกรรมเพื่อผู้บริโภคในชนบท เพื่อผู้ด้อยโอกาส เพื่อคนยากไร้ เพื่อแก้ปัญหาทางสังคม ถือเป็นสิ่งที่เปิดมุมมองใหม่สำหรับองค์กร แบรนด์ แม้กระทั่งผู้บริโภคทั่วไป ในการเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางบวกและก้าวไปพร้อมกันกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน

วันนี้จะเลือกมาบางมุมมองที่เกิดขึ้นใหม่ๆ และถือเป็นการปฏิวัติทางนวัตกรรม เพื่อสิ่งดีๆ ในสังคม สร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆของทำ "ซีเอสอาร์" ในทศวรรษนี้
พัฒนาชีวิตในสังคมชนบท (Rural Life Improvement)
หลายๆ ครั้งที่มีโอกาสไปทำการวิจัยในชนบท ปัญหาที่ได้สัมผัสนั้นล้วนมีความต้องการเรื่องพื้นฐาน หัวใจหลักนั้นยังหนีไม่พ้นการให้โอกาสทางการศึกษา การพัฒนาความคิดสร้างสรรของเด็กที่เป็นความหวังของพ่อแม่และการสร้างโอกาสทางการงานเพื่อรายได้ที่มั่นคงแม้ยังอยู่ในภาคเกษตรกรรม

ในแง่ของนวัตกรรม มีการนำเทคโนโลยีที่ชาวบ้านใช้อย่างแพร่หลายนั่นคือ โทรศัพท์มือถือในการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก การเช็คราคากลางสินค้าเกษตรกรรมและอากาศในการเพาะปลูก หรือการให้ข้อมูลถึงโอกาสทางอาชีพ เพื่อตอบอินไซท์ผู้บริโภคชนบทอย่างตรงจุด เทรนด์ใหม่ล่าสุดยังรวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับ การทำเกษตรกรรมแบบออแกนิกส์เพิ่มมูลค่าและส่งตรงถึงผู้บริโภคในสังคมเมือง

เรื่องของเงินผ่านมือถือ(Telco for ‘Underbanked’)

ในขณะที่ผู้บริโภคชนบท ถือเป็นประชากรจำนวนมากในประเทศกำลังพัฒนา ความต้องการเรื่องเงินและบริการทางด้านธนาคารกลับถูกมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวเข้าถึงยากสำหรับผู้บริโภคชนบทที่ขาดแคลน
ล่าสุดในหลายๆประเทศ ใช้นวัตกรรมสมุดบัญชีผ่านเครือข่ายมือถือ ถือเป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกกับผู้บริโภคชนบท โดยเงินจะถูกโอนเข้าออกผ่านมือถือ เพียงแค่มีบัตรประชาชนในการสมัครบริการที่ซุ้มใกล้บ้าน ซึ่งกำลังเติบโตอย่างสูงด้วยเพราะเข้าถึงสังคมชนบทอย่างแท้จริงต่างจากการไปสาขาของธนาคาร

ธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสทางสังคม (Social Enterprise) หลายปีที่ผ่านมาเราได้ยินเรื่องราวของธุรกิจเพื่อสังคมหนาหูกันมากขึ้น การพัฒนาส่วนใหญ่เป็นไปเพื่อการสร้างโอกาสให้กับผู้ยากไร้ ลดความเลื่อมล้ำทางสังคมกันไม่มากก็น้อยปีนี้ การให้เงินทุนการทำธุรกิจขนาดเล็ก (Microfinance) การทำธุรกิจท่องเที่ยวและร้านอาหาร โดยสร้างงานและสร้างรายได้ แก่ผู้ด้อยโอกาส ถือเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในหลายประเทศในกลุ่มเอเชีย

จากมือผู้บริโภคถึงมือผู้ยากไร้ (Door to Door Goodness)

การพิสูจน์ได้ของการบริจาคยังเป็นหัวใจของการทำงานเพื่อสังคมไม่ว่ายุคสมัยไหน ปีนี้หลายๆ สินค้าถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้บริโภค สัมผัสได้ถึงผลบวกของการบริจาคหรือการมีส่วนร่วมได้มากขึ้น
ตัวอย่างที่น่าสนใจ เช่น การนำสินค้าท้องถิ่นออกมาขายโดยให้ความช่วยเหลือด้านการออกแบบ โดยมีป้ายระบุชื่อคนทำและรายได้ที่เขาจะได้ในแต่ละสินค้า หรือการเป็นตัวกลางให้ผู้บริโภคสามารถบริจาคอาหารที่เหลือในแต่ละวันให้แก่ผู้ไร้บ้านก็เป็นสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นใยุโรป เป็นต้น

การมีส่วนร่วมของจิตอาสา การพิสูจน์ได้ โปร่งใสในการดำเนินงาน และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ยากไร้ ด้อยโอกาส ยังถือเป็นแกนหลักในการทำงานเพื่อสังคม ในยุคดิจิทัลที่นวัตกรรมสร้างสรรและสร้างความเป็นไปได้ และในยุคที่แบรนด์หันมาแสดงจุดยืนของตนเองเพื่อสังคม