เวลาช้อนหุ้นยิ่งใหญ่

เวลาช้อนหุ้นยิ่งใหญ่

การปรับตัวขึ้นของหุ้นจีนอย่างโดดเด่นในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมานั้นน่าจะทำให้หลายคนเริ่มคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องเริ่ม “ช้อนหุ้น” หลังภาวะวิกฤติที่ดำเนินมาตั้งแต่ต้นปี  เฉพาะอย่างยิ่งหุ้นเท็คของจีนที่ตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องยาวนาน 

 ดัชนีตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นตั้งแต่ต้นปีตกลงมาอย่างหนัก ตามตลาดหุ้นแนสแด็กและตกลงมาต่ำสุดถึงประมาณ 30% ก่อนที่จะเริ่มปรับตัวขึ้นและเฉพาะในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาก็ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วถึงประมาณ 14%  หุ้นเทคยักษ์ใหญ่หลายตัวปรับตัวขึ้นแรงมาก หุ้นBABA หรืออาลีบาบาปรับตัวขึ้นถึง 42% ในเวลาเพียงเดือนเดียว 

และนี่ก็คือหุ้นที่ผมเคยเขียนถึงเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ว่าราคาหุ้นได้ตกลงมามากจนค่า PE เหลือเพียง 17 เท่า ในขณะที่หุ้นก็ยังแข็งแกร่งและยิ่งใหญ่  ดังนั้น มันอาจจะกลายเป็นหุ้น Value ไปแล้ว  เช่นเดียวกับหุ้น TENCEN ที่ราคาวิ่งขึ้นไป 17% ในเวลาเพียงเดือนเดียวเช่นเดียวกัน

 

 คำถามที่น่าสนใจก็คือ  แล้วหุ้นเทคยักษ์ใหญ่ของโลกที่ส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดอยู่ในตลาดหุ้นสหรัฐ หรือหุ้น “ยิ่งใหญ่” อื่นๆ  ในตลาดหุ้นอื่นเล่าถึงเวลาหรือยังที่เราจะเข้าไปช้อนซื้อหุ้นและหวังว่ามันจะเริ่มปรับตัวขึ้นไปโดดเด่นแบบที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นจีนในช่วง 1- 2 เดือนที่ผ่านมา

 ลองมาดูกันว่าหุ้นแต่ละตัวน่าสนใจที่จะช้อนซื้อมากน้อยแค่ไหน  สิ่งที่ผมจะดูก็คงคล้ายๆ  กับกรณีของหุ้นจีนนั่นก็คือ ดูว่าหุ้นได้ตกลงมาจากจุดสูงสุดมากน้อยแค่ไหน ธุรกิจแข็งแกร่งและ/หรือยังเติบโตมากน้อยแค่ไหน  ราคาหุ้นวัดจากค่า P/E เป็นอย่างไร  ถ้าหุ้นตกมาแรงมาก  ธุรกิจยังแข็งแกร่งและไม่ถดถอยลงในระยะยาว และค่า P/E ต่ำ หรือไม่เกิน 20-30 เท่า 

 

ผมคิดว่าการช้อนซื้อลงทุนระยะยาวก็อาจจะเป็นสิ่งที่ดีและมีโอกาสได้ผลตอบแทนที่ใช้ได้  อย่างน้อยน่าจะได้ซัก 10% แบบทบต้นในระยะยาวอย่างน้อย 5 ปี ข้างหน้า  โดยที่เราจะไม่สนใจเรื่องของเศรษฐกิจและภาวะวิกฤติที่อาจจะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปอีก

 เริ่มที่ตลาดหุ้นสหรัฐที่หุ้น  NETFLIX ซึ่งผมคิดว่าหุ้นตกลงมาหนักที่สุดบริษัทหนึ่งคือตกลงมาจากจุดสูงสุดถึงประมาณ 72% จาก เกือบ 700 ดอลลาร์ เหลือ 191 ดอลลาร์เมื่อ 2-3 วันก่อน  ค่า P/E อยู่ที่ 17.3 เท่า  ในขณะที่ผมคิดว่าธุรกิจของเน็ตฟลิกซ์ (นั้นก็น่าจะยังแข็งแกร่งและแข่งขันได้ทั่วโลก  และความต้องการสินค้าหรือบริการของเน็ตฟลิกนั้น  น่าจะยังมีอยู่ต่อไปและไม่ลดลงในหลาย ๆ  ปีข้างหน้า

 หุ้นเฟซบุ๊คหรือ META ตกลงมาจากจุดสูงสุดที่ประมาณ  379 เหรียญเหลือเพียง 171 ดอลลาร์ หรือลดลงประมาณ 55% ในเวลาไม่ถึงปีเช่นเดียวกัน  และค่า P/E ก็ลดต่ำลงจนแทบไม่น่าเชื่อเหลือเพียง 12.7 เท่า  กลายเป็นหุ้น Value ไปแล้ว ในขณะที่ตัวธุรกิจเองนั้นผมคิดว่าเราคงใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทต่อไปเรื่อย ๆ  นี่เป็นเรื่องของ Network Effect ที่ลูกค้าไม่ย้ายหรือหนีไปไหนได้ง่ายเพราะเขาต้องการที่จะติดต่อกับคนที่ใช้เครือข่ายสังคมนี้เหมือนกัน

 หุ้น AMZN อะมาซอนตกลงมา  38%  จาก 186 เหลือ 116 เหรียญ  แต่ราคาหุ้นนั้นยังถือว่าแพงมาก  มีค่า P/E 56 เท่า  และเมื่อเปรียบเทียบกับหุ้น บาบา ที่คล้าย ๆ  กันแต่มีค่า P/E 35 เท่า  ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าหุ้นอะมาซอนนั้นน่าซื้อหรือยัง  แต่ในความรู้สึกก็คือ  หุ้นนี้ยังไม่น่าจะเป็นหุ้น Value ที่เน้นว่าหุ้นต้องถูก 

 หุ้น GOOG  กูเกิล หรืออัลฟาเบ็ท ซึ่งในความรู้สึกของผมก็คือ เป็นธุรกิจสุดยอดในแง่ของความแข็งแกร่งที่ไม่ค่อยมีตัวเทียบและโอกาสถูกทำลายก็ยากมาก  และมันเป็นที่รวมความรู้ของโลกที่ทุกคนต้องใช้  พูดกันถึงขนาดว่าต่อไปเวลาจะเรียนรู้หรืออยากจะรู้อะไรก็ให้ถาม  “อากู๋”  อย่างไรก็ตาม  ราคาหุ้นตกลงมาจาก 2,999 ดอลลาร์  เหลือ 2,371ดอลลาร์หรือลดลง 21% ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าจะไม่มากเมื่อเทียบกับหุ้นเท็คอื่น  แต่ราคาหุ้นก็ไม่แพงเลย  ค่า P/E เท่ากับ 21.4 เท่า พอๆ กับหุ้นธรรมดาๆ ในตลาด

 หุ้นไมโครซอฟท์ MSFT ต้องถือว่าเป็นหุ้นที่มั่นคงที่สุดในแง่ของเทคเนื่องจากว่าคอมพิวเตอร์ทุกตัวต้องใช้  ราคาร่วงลงมาจากสูงสุดที่ 26.23 เป็น 20.25 ดอลลาร์ หรือลดลง 23% โดยมีค่า P/E ที่ 26.64 เท่า  ซึ่งก็น่าจะเรียกว่าสมเหตุผล  และไม่แพงเพราะกิจการคงจะอยู่ไปได้เรื่อย ๆ  และก็น่าจะยังเติบโตต่อไปอย่างช้า ๆ  ตามการใช้คอมพิวเตอร์ของโลก

 หุ้น AAPL หรือแอ๊ปเปิ้ล ตกลงมาจาก 179 ดอลลาร์ เป็น 142 ดอลลาร์ หรือลดลง 21% พอ ๆ  กับหุ้นกูเกิลและไมโครซอฟท์ ในขณะที่ค่า P/E เท่ากับ 23 เท่า ซึ่งก็ไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับเงินสดในบริษัทที่มีมากมาย  อย่างไรก็ตาม  ผมเองคิดว่ามองไปในอนาคตไกล ๆ  ความแข็งแกร่งก็ยังน่าจะเป็นรองหุ้นทั้ง 2 ตัวนั้น  เพราะมีโอกาสที่เท็คโนโลยีมือถือเปลี่ยนมากกว่าเรื่องของซอฟท์แวร์ที่คนจะติดมากกว่า

  หุ้น LVMH หรือหุ้นเจ้าของหลุยส์วิตตอง  เป็นหุ้นยิ่งใหญ่ที่ไม่ใช่หุ้นเทคเลย  แต่ยิ่งใหญ่ในสายตาของลูกค้าทั่วโลกที่ผมคิดว่าหาคนแข่งยากพอ ๆ  กับหุ้นเท็ค  ราคาหุ้นตกจาก 734 ดอลลาร์ เป็น 587 ดอลลาร์ หรือลดลง  20%  ทั้งๆ ที่ในยามวิกฤติโควิดและรวมถึงเรื่องของเงินเฟ้อนั้น  สินค้าของบริษัทก็ยังขายดีมาก  คนยังต้องเข้าคิวเพื่อเอาเงินไปจ่ายให้กับร้าน  ราคาหุ้นล่าสุดเองก็ไม่แพง ค่า P/E อยู่ที่ 24.6 เท่า

 ทั้งหมดนั้นผมไม่ได้ชวนให้นักลงทุนซื้อหุ้น  ผมเองก็ยังไม่ได้ซื้อเลย  ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคิดว่าตนเองอาจจะเก่งไม่พอในการวิเคราะห์เทียบกับคนอื่นในตลาดที่มักเป็นมืออาชีพที่มักจะเรียนจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกและทุ่มเทเวลา 100% ในการศึกษาติดตาม  อย่างไรก็ตาม  ผมก็คิดว่าในยามที่เกิดวิกฤติ  คนมักจะกลัวและไม่อยากจะซื้อหุ้นลงทุนในยามนี้ซึ่งอาจจะทำให้หุ้นมีราคาถูกกว่าปกติ  เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ  ผมเองก็ยังมีหุ้นในตลาดหุ้นเวียดนามที่ผมเห็นว่าก็มีโอกาสที่จะเลือกหุ้นที่ “ยิ่งใหญ่ในเวียดนาม” และทำเงินได้ดีในอนาคตอยู่แล้ว