ผ่าซุ้ม "ธรรมนัส" ตามรอยฝัน "ทักษิณ" ลูกข้าวนึ่งคอนเนกชั่น

ผ่าซุ้ม "ธรรมนัส" ตามรอยฝัน "ทักษิณ" ลูกข้าวนึ่งคอนเนกชั่น

ฉวยจังหวะชัชชาติแลนด์สไลด์ "ธรรมนัส" เปิดเกมรุกไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แบบไม่ไว้หน้าพี่ใหญ่แห่งบ้านป่ารอยต่อฯ แต่ขุมกำลัง 25 เสียง มีอยู่จริงเท่าไหร่

วิถีการเมือง "ธรรมนัส" คือวิถีแบบ "ทักษิณ" ไม่ใช่แบบพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ สหายผู้กองจึงผุดโมเดลลูกข้าวนึ่ง ปักธงสร้างฐานในภาคเหนือ เป็นที่อยู่ที่ยืน

ตัดกลับไปที่การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 แทน อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ คนเมืองรถม้าจำนวนมากยังกังขาว่า เหตุใด "เจ้าพ่อดอยเงิน" พินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส.ลำปางหลายสมัย จึงถอนตัวไม่ลงสมัคร ส.ส.อย่างกระทันหัน

นัยว่า มีคนทางไกลเปิดไฟเขียวให้เจ้าพ่อดอยเงินถอนตัว เพื่อให้ผู้กองคนดังสร้างผลงาน สร้างบารมีในพลังประชารัฐ เพื่อกลับมาทำงานร่วมกันหลังเลือกตั้งครั้งหน้า

ผ่าซุ้ม "ธรรมนัส" ตามรอยฝัน "ทักษิณ" ลูกข้าวนึ่งคอนเนกชั่น

ขณะที่แกนนำเพื่อไทยสายเหนือปิดปากเงียบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สมัยที่เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ จึงโชว์พลังอุ้ม วัฒนา สิทธิวัง เข้าสภาฯ ได้สำเร็จ

ทุกเวทีหาเสียงเลือกตั้งซ่อมที่ลำปาง พ.ศ.โน้น ร.อ.ธรรมนัส จะพูดย้ำว่า "ผมเป็นรัฐมนตรีลูกข้าวนึ่งคนเดียวในสภาขณะนี้" และประกาศว่า เขามีเพื่อนนักการเมืองลูกข้าวนึ่ง (ส.ส.ภาคเหนือ) ประมาณ 70 คน รวม ส.ส.พลังประชารัฐ-เพื่อไทย และ ส.ส.สอบตก พรรคพลังประชารัฐในภาคเหนือด้วย

วันก่อนที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะเจ้าของพรรคเศรษฐกิจไทย ได้แถลงต่อหน้านักข่าวทำนองว่า เขามีเพื่อน ส.ส.ในสภาฯ มากกว่า 30 คน ไม่ใช่มีแค่ 18 คน อย่าประเมินพวกเขาต่ำไป

ผ่าซุ้ม "ธรรมนัส" ตามรอยฝัน "ทักษิณ" ลูกข้าวนึ่งคอนเนกชั่น

ร.อ.ธรรมนัส นายทหารนอกแถวที่เติบโตมาในร่มเงาของ "พี่แอ๊ว" พล.อ.อัครเดช ศศิประภา และ "พี่ไอซ์" พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต จึงซึมซับวัฒนธรรมอุปถัมภ์แบบพี่ใหญ่สีเขียว และนำมาปรับใช้ในทางการเมือง

"พี่ทักษิณ" ก็เป็นต้นแบบทางการเมืองของธรรมนัส และทำให้เขาฝันถึงโมเดลลูกข้าวนึ่ง หลอมรวม ส.ส.คนเมือง(ภาคเหนือ)ให้เป็นหนึ่งเดียว

"พี่ป้อม" เป็นคนที่ให้โอกาสได้เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ แต่พี่ป้อมยังติดพันกับวัฒธรรมอำนาจนิยม ยากที่จะสลัดทิ้งน้องรักอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ได้ ร.อ.ธรรมนัสจึงตัดสินใจประกาศอิสรภาพทางการเมือง ด้วยการเขี่ย พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา พ้นตำแหน่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย

 

'ข้าวนึ่งคอนเนกชั่น'

20 กว่าปีที่แล้ว ทักษิณ ชินวัตร นำพาพรรคไทยรักไทย เข้าสู่สมรภูมิการเลือกตั้งสมัยแรก ทุกเวทีปราศรัยของ ทรท. มีทีมรักษาความปลอดภัยลูกผสม ระหว่างทีม เสธ.ไอซ์ นำโดย ร.อ.ธรรมนัส กับทีมการ์ดของสองพี่น้องตระกูลจันทรขจร

ผ่านมาถึงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ร.อ.ธรรมนัส ไม่ใช่แค่ลูกน้อง เสธ.ไอซ์ เขากลายเป็นนักธุรกิจใหญ่ และวางแผนเข้าสู่วงการเมือง จึงได้เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2557 

ร.อ.ธรรมนัส ได้ให้ความช่วยเหลือแกนนำ นปช.มาตั้งแต่เหตุการณ์พฤษภาคม 2553 และได้นำ จตุพร พรหมพันธุ์ และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ไปช่วยหาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.พะเยา

ช่วงนั้น ผู้กองมนัสจะสนิทสนมกับเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ มากเป็นพิเศษ และในรายการแคร์คลับเฮาส์เมื่อต้นปีนี้ ทักษิณก็พูดถึง ร.อ.ธรรมนัส ด้วยน้ำเสียงแบบพี่เอ็นดูน้องว่า "ร.อ.ธรรมนัส เป็นรุ่นน้องเยอะเลย เคยอยู่พรรคเพื่อไทย เป็นคนเหนือด้วยรู้จักกันดี"

ไม่ว่าคนสนิทธรรมนัส จะออกมาปฏิเสธข่าวซูเปอร์ดีลคนแดนไกลอย่างไร ก็ยากที่จะมีคนเชื่อ เนื่องจากสายสัมพันธ์ทักษิณ-ธรรมนัส มันแนบแน่นและลึกซึ้ง โดยเฉพาะความเป็นลูกข้าวนึ่ง

'ขุมกำลังสายเหนือ'

ในจำนวน 16 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯ มีมือทำงานการเมืองของ ร.อ.ธรรม พรหมเผ่า ชื่อ บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ อดีตประธานสภา อบจ.พะเยา (2543-2562) ซึ่งสมัยธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ผลักดันให้บุญสิงห์ เป็นนายทะเบียนพรรค และพรรคเศรษฐกิจไทย บุญสิงห์ก็ยังเป็นนายทะเบียนพรรค

ก่อนหน้านั้น บุญสิงห์อยู่ใต้ชายคาตระกูลตันบรรจง บ้านใหญ่เมือง อ.ปง และในการเลือกตั้งปี 2562 ร.อ.ธรรมนัส ได้ชักชวนบุญสิงห์ให้มาร่วมกันยึดเมืองพะเยา

นอกจากนั้น ร.อ.ธรรมนัส ยังผูกมิตรพ่อเลี้ยงคำตั๋น ศรีวิราช คนดัง อ.ดอกคำใต้ ซึ่งเป็นบิดาของ จีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา และธนพร ศรีวิราช ภรรยาธรรมนัส 

ผ่าซุ้ม "ธรรมนัส" ตามรอยฝัน "ทักษิณ" ลูกข้าวนึ่งคอนเนกชั่น

จริงๆแล้ว ขุมกำลังของ ร.อ.ธรรมนัส ในพรรคเศรษฐกิจไทยส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ภาคเหนือ ที่มีฐานเสียงแน่น และมีโอกาสชนะเลือกตั้งในสมัยหน้า

ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ลูกชายของเรืองวิทย์ ลิกค์ อดีต ส.ส.กำแพงเพชร ซึ่งอยู่คนละขั้วกับวราเทพ รัตนากร ทุกวันนี้ ไผ่ยังให้ความเคารพทักษิณและยิ่งลักษณ์ เหมือนเดิม

ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก เขต 1 ทายาทของ ณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ นายก อบจ.ตาก 2 สมัย หรือฉายาว่า ประมุขบ้านใหญ่เมืองตาก ธนัสถ์เคยลงสมัคร ส.ส.ตาก ในสีเสื้อเพื่อไทย แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

เสี่ยปั้น-ภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก อดีตรองนายก อบจ.ตาก ลูกชายจำเนียร บูลย์ประมุข อดีตกำนันตำบลแม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก ก็อยู่ในสายเพื่อไทยมาก่อน

ด้วยความสนิทสนมกันมาแต่อยู่เพื่อไทย ร.อ.ธรรมนัส ชักชวนธนัสถ์ และภาคภูมิ ทายาทบ้านใหญ่เมืองตาก มาอยู่พลังประชารัฐ ซึ่งสมัยหน้า ผู้กองจึงหวังไว้สูงยิ่งที่จะได้ ส.ส.ตาก 2 ที่นั่ง

ส่วน ปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน เป็นผู้แทนจอมเก๋า เคยอยู่มาแล้วหลายพรรค แต่เพิ่งตัดสินใจเข้าซุ้มธรรมนัส เมื่อต้นปีนี้

พรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร สมัยแรก น่าจะเสี่ยงสอบตกสูง เพราะสมัยหน้า ตระกูลภัทรประสิทธิ์ ขอทวงเก้าอี้ ส.ส.คืน เช่นเดียวกับวัฒนา สิทธิวัง ต้องลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง ถ้าเที่ยวนี้ พรรคเพื่อไทยลงแข่งด้วยก็จบเกม

ดังนั้น ร.อ.ธรรมนัส จึงมีเพื่อนตายสหายศึกอยู่ในภาคเหนือเป็นหลัก ส่วนภาคอีสานนั้นต้องบอกว่า ธรรมนัสยืมจมูกวิรัชหายใจ

'ครอบครัววิรัช'

พันธมิตรการเมืองของ ร.อ.ธรรมนัส อีกคนหนึ่งคือ วิรัช รัตนเศรษฐ ซึ่งในทางนิตินัย วิรัชยังสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่ทางพฤตินัยในพื้นที่นครราชสีมา ได้ปลดป้าย พปชร.ออกไปนานแล้ว

หลังวิรัชส่งทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา เขต 8 และเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 1 ไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย เสี่ยปานหรือเสี่ยยักษ์ก็กบดานเงียบ

ด้านหนึ่งวิรัช พร้อมคู่ชีวิต และน้องภรรยา เจอวิบากคดีฟุตซอล จนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จึงต้องไปเคลื่อนไหวในพื้นที่ เพื่อเตรียมส่งไม้ต่อให้ทายาทรุ่นต่อไป

ทายาทการเมืองของวิรัช ประกอบด้วย อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนโต ส.ส.นครราชสีมา เขต 6, ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนรอง ส.ส.นครราชสีมา เขต 4 และตติรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนเล็ก ที่จะลง ส.ส.เขต แทนมารดา-ทัศนียา รวมถึงเปิดตัว อรัชมน รัตนเศรษฐ ภรรยาของปลัดแบงก์ อธิรัฐ รมช.คมนาคม 

สำหรับ ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ และ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี ที่มีวิรัชเป็นคนประสานงานนั้น มีทีท่าว่า จะไปอยู่กับธรรมนัส ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ยกเว้น สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น ที่เลือกอยู่กับผู้กอง

วิรัชจะร่วมหัวจมท้ายกับผู้กองหรือไม่ ก็ยังมีคำถาม เนื่องจากสถานการณ์ในโคราช ก็เปลี่ยนไปมาก หลังเกิดกระแสชัชชาติแลนด์สไลด์ในเมืองหลวง

'พันธมิตรกลุ่ม 16'

แม้ พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เพื่อนตายสหายศึกคนหนึ่งของ ร.อ.ธรรมนัส จะอ้างว่า สมาชิกกลุ่ม 16 มีทั้งหมด 18 คน แต่ตัวเลขเหล่านี้ลื่นไหลไปตามสถานการณ์ อาจลดลงเหลือ 6-7 คน ก็มีความเป็นไปได้

เฉพาะเนื้อแท้กลุ่ม 16 ได้แก่ พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ , คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังไทยรักไทย , พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม, ดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าฯ

ส่วน สุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ , บุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย และปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ล้วนเปลี่ยนท่าทีได้ตลอดเวลา เช่นเดียวกันกับ 3 ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท อย่างจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี ,กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี และนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

5 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มีชื่อในโผกลุ่ม 16 ก็ต้องลุ้นนาทีสุดท้ายว่าจะเลือกข้างไหน ส่วน 3 ส.ส.พรรคชาติพัฒนา ก็น่าเหลือ สมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร คนเดียวที่ยึดแนวทางของเสี่ยพิเชษฐ

ล่าสุด พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ในฐานะโฆษกกลุ่ม 16 จึงแถลงชัดว่า ส.ส.พรรคเล็กจะโหวตเห็นชอบร่างงบประมาณฯ แต่กรณีศึกซักฟอกก็ขอฟังการอภิปรายของฝ่ายก่อน

การเดินเกมคว่ำประยุทธ์ในสภาฯ ของ ร.อ.ธรรมนัส จึงดูไม่ง่ายเลย เมื่อส่องดูขุมกำลังของพรรคเศรษฐกิจไทย และแนวร่วมกลุ่ม 16 ที่มีความผันผวนทุกชั่วโมง ตัวเลขที่ว่า 25 เสียงในมือธรรมนัส เมื่อถึงนาทีที่ต้องตัดสินใจ อาจเหลือแค่ 14 เสียงก็ได้

เหนืออื่นใด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มิได้มีเพียงเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล อย่างพลังประชารัฐ, ภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ พร้อมพรรคเล็กจำนวนหนึ่งเท่านั้น หากยังมีพลังพิเศษคอยหนุน และสยบกลุ่มกบฏผู้กอง