ชลบุรีเปลี่ยนสี! "สุชาติ" เบียดยึดบ้านใหญ่ "สนธยา" ทางใครทางมัน

ชลบุรีเปลี่ยนสี! "สุชาติ" เบียดยึดบ้านใหญ่ "สนธยา" ทางใครทางมัน

คอลัมน์ มังกรซ่อนพยัคฆ์ โดย ประชา บูรพาวิถี .. ชลบุรีเปลี่ยนสี! "สุชาติ ชมกลิ่น" เบียดยึดบ้านใหญ่ "สนธยา คุณปลื้ม" ทางใครทางมัน

ชลบุรีฟ้าเปลี่ยนสี "สุชาติ" จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.ครบ 10 เขต ทั้งตัวจริงและตัวสำรอง หาก "สนธยา" ทิ้งพลังประชารัฐ ก็พร้อมรบทุกเขต ไม่มีหนีหน้าไปลงบัญชีรายชื่อ 

ยกแรก "สุชาติ" รุกบ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม เหลือพื้นที่ให้เดินแค่ 5 เขต "สนธยา" จะเดินหน้าไปทางไหน กลับบ้านเก่าพลังชล หรือซบค่ายพลังสุพรรณ 

สื่อทุกสำนักกลับมาให้ความสนใจการประชุมใหญ่พรรคชาติไทยพัฒนา ในวันอาทิตย์ที่ 22 เม.ย. 2565 เมื่อมีกระแสข่าว ตระกูลคุณปลื้ม จะหวนคืนพรรคชาติไทยพัฒนา หลังตกเป็นข่าวขัดแย้งกับกลุ่มสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน คาดว่า คู่นี้เคลียร์กันไม่จบ อาจต้องแยกทางกันเดิน

ชลบุรีเปลี่ยนสี! \"สุชาติ\" เบียดยึดบ้านใหญ่ \"สนธยา\" ทางใครทางมัน

แม้จะมีข่าวว่า อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ได้เป็นตัวกลางเจรจาหย่าศึกระหว่างสุชาติ ชมกลิ่น กับสนธยา คุณปลื้ม แต่เมื่อติดตามความเคลื่อนไหวในพื้นที่ ทั้งสองฝ่ายต่างเดินเกมชิงไหวชิงพริบ จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.ครบทั้ง 10 เขต ทีมเสี่ยเฮ้งก็พร้อมรบ ทีมเสี่ยแป๊ะก็รอใส่เสื้อตัวใหม่

ก่อนสงกรานต์ บนเวทีปราศรัยหาเสียงของกลุ่มเรารักพัทยา สนธยา คุณปลื้ม ยังพูดส่งสัญญาณไปหาอีกกลุ่มหนึ่งที่สร้างทีมมาแข่งในสนามพัทยา และย้ำว่า บางคนรู้ที่ไป แต่ไม่รู้ที่มา 

วันที่ 17 เม.ย. 2565 สุชาติ ชมกลิ่น จัดงานสืบสานงานประเพณีสงกรานต์ ให้ผู้สนับสนุนมาร่วมรดน้ำขอพรที่สำนักงานพรรคพลังประชารัฐ ชลบุรี และตอนหนึ่ง สุชาติได้ประกาศจุดยืนทางการเมืองว่า ใครที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร "ผมแข่งทุกคน และผมแข่งทุกสนาม..ถ้าใครอยู่ตรงข้าม ผมแข่งทุกสนาม ไม่มียอมแพ้แน่นอน"

ชลบุรีเปลี่ยนสี! \"สุชาติ\" เบียดยึดบ้านใหญ่ \"สนธยา\" ทางใครทางมัน

เชื่อว่า สงครามเย็นระหว่างซุ้มพลังใหม่ของเสี่ยเฮ้ง กับซุ้มพลังบ้านใหญ่ของเสี่ยแป๊ะ สนธยา ยังดำเนินต่อไป จนกว่าจะถึงวันยุบสภาฯ และเมื่อนั้นคงได้เห็นความชัดเจนจากกลุ่มลูกกำนันเป๊าะ

เดิมพันพัทยา

ศึกเลือกตั้งเมืองพัทยาหนนี้ ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้สมัครนายกเมืองพัทยา กลุ่มเรารักพัทยา เจอกลยุทธ์ปั่นกระแสเบื่อบ้านใหญ่ จากคู่แข่งทั้ง กิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย คณะก้าวหน้า และสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร กลุ่มพัทยาร่วมใจ ที่ไปมาไหนกับพี่ชาย นิรันดร วัฒนศาสตร์สาธร อดีตนายกเมืองพัทยา

ชลบุรีเปลี่ยนสี! \"สุชาติ\" เบียดยึดบ้านใหญ่ \"สนธยา\" ทางใครทางมัน

ดูเหมือนว่ากระแสนี้จะมีผลในระดับหนึ่ง ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ จึงต้องออกมาชี้แจงประเด็นการสืบทอดอำนาจของตระกูลคุณปลื้ม และตัวเขาคือร่างทรงของบ้านใหญ่ 

"ผมมีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ มีศักยภาพ มีเอกลักษณ์ อัตลักษณ์เป็นของตัวเองที่มั่นคง และจงเชื่อมั่นในมวลสมาชิกที่ท่านได้เลือกเข้ามาด้วยว่า ทุกคนมีจุดยืนของตัวเอง คงไม่ปล่อยให้ผู้ใดมาบงการ หรือชี้นำในเรื่องที่ไม่ถูกต้อง.." เสี่ยเบียร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม เสี่ยเบียร์ย้ำว่า การเมืองในชลบุรี ตั้งแต่ยุคของสมชาย คุณปลื้ม นักการเมืองทุกระดับเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมายาวนานและต่อเนื่อง ได้รวมพลังในการพัฒนา สร้างความเจริญให้กับจังหวัดชลบุรี ให้เกิดความเจริญ เศรษฐกิจดี  

ผลเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา จะกำหนดอนาคตของตระกูลคุณปลื้ม หากเสี่ยเบียร์ชนะ ก็คาดว่า บ้านใหญ่ไม่ยอมตกเบี้ยล่างเสี่ยเฮ้งแน่

ชลบุรีเปลี่ยนสี! \"สุชาติ\" เบียดยึดบ้านใหญ่ \"สนธยา\" ทางใครทางมัน

ทุกวันนี้ สท.เหี่ยว ภาสกร หอมหวล มือขวากำนันเป๊าะ ยังเป็นกำลังหลักในทางการเมืองให้ สนธยา คุณปลื้ม และวิทยา คุณปลื้ม จึงมีข่าวลือในพื้นที่ ซุ้มบ้านใหญ่ จะวางตัว สจ.แอ้ สุภีพันธ์ หอมหวล ส.อบจ.ชลบุรี ลูกสาวของ สท.เหี่ยว ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 1 ชนเสี่ยเฮ้งโดยตรง

ค่ายพลังเฮ้ง

หลังสงกรานต์ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ ทั้งชลบุรี ,ฉะเชิงเทรา,จันทบุรี และตราด แสดงศักยภาพแม่ทัพบูรพา ของลุงป้อมเต็มที่

เฉพาะสนามชลบุรี สุชาติได้เตรียมวางตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ไว้ครบทั้ง 10 เขตเลือกตั้ง ซึ่งเพิ่มจาก 8 เขตเป็น 10 เขตตามกติกาใหม่ โดยในส่วนตัว เสี่ยเฮ้งยืนยันว่า จะลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต  1 ซึ่งเป็นพื้นที่เดิม ไม่หลบไปลง ส.ส.บัญชีรายชื่ออย่างแน่นอน

ชลบุรีเปลี่ยนสี! \"สุชาติ\" เบียดยึดบ้านใหญ่ \"สนธยา\" ทางใครทางมัน

ที่ชัดเจนแล้วคือ เขต 1 สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี, เขต 2 ผู้กองเบิร์ด จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี,เขต 3 สุรพงศ์ นำชัยรุจิพงศ์ เขต 4 รณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี และเขต 5 เสี่ยต้น สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี

ส่วนอีก 5 เขตที่เหลือ ก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มบ้านใหญ่ จะยังอยู่พรรคพลังประชารัฐหรือไม่ หากอยู่ก็มอบให้สนธยา คุณปลื้ม จัดการเรื่องผู้สมัคร ส.ส. แต่เสี่ยเฮ้งได้จัดเตรียมตัวบุคคลที่จะลงสมัครไว้แล้ว ยกเว้นเขตเดิมของอิทธิพล คุณปลื้ม 

ส่วนกรณีของ สจ.ตี๋-สุรพงศ์ นำชัยรุจิพงศ์ ส.อบจ.ชลบุรี เป็นคนสนิทของสุชาติ ถูกวางตัวให้ลงสมัครเขต 3 (อ.พานทอง และบางส่วนของ อ.เมืองชลบุรี) ซึ่งเป็นเขตใหม่ ไม่กระทบพื้นที่ของ ส.ส.คนอื่น

บารมีเบ่งบาน

มิเพียงแค่เมืองชลบุรี สุชาติ ชมกลิ่น ยังขยายอาณาจักรไปสู่ฉะเชิงเทรา ด้วยการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. 2 คนคือ เขต 1 มติชน ชูทับทิม ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน และเขต 4 จ่าเอกยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน ซึ่งเป็น 2 เขตที่พลังประชารัฐพ่ายไปหนที่แล้ว

สนามแปดริ้ว เขต 4 (อ.บางปะกง, อ.แปลงยาว และ อ.บ้านโพธิ์) รอยต่อ อ.เมืองชลบุรี และ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของสุชาติ ชมกลิ่น 

จ่าเอกยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ ผู้สมัคร ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 นั้นมาจากนายกเทศมนตรีตำบลบางผึ้ง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และเป็นสามีของ สุรีรัตน์ เหลี่ยมเลิศ นายก อบต.บางนาง อ.พานทอง จ.ชลบุรี 

โดยความสัมพันธ์ส่วนตัว จ่าเอกยศสิงห์เป็นหัวคะแนนของตระกูลฉายแสง แต่ฝ่ายภรรยา กลับอยู่ในสังกัดเสี่ยเฮ้ง ช่วงการเลือกตั้งนายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ตระกูลฉายแสง จึงสนับสนุนจ่าเอกยศสิงห์ ลงสมัครนายก อบจ. ในสังกัดคณะก้าวหน้า

หลังพ่ายเลือกตั้งนายก อบจ. จ่าเอกยศสิงห์ก็ย้ายไปสังกัดซุ้มเสี่ยเฮ้งเต็มตัว สมัยหน้า วุฒิพงษ์ ฉายแสง อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา เพื่อไทย ก็ต้องชนกับยศสิงห์ ที่เขต 4 และ ฐิติมา ฉายแสง อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา ต้องเจอกับ มติชน ชูทับทิม (อาร์ม แปดริ้ว) เจ้าของบริษัท ไก่เทพฟาร์ม จำกัด เด็กปั้นอีกคนในค่ายพลังเฮ้ง ที่เขต 1 

จากการเคลื่อนไหวในชลบุรี และฉะเชิงเทรา สะท้อนว่า สุชาติ ชมกลิ่น บารมีเบ่งบานทั่วภาคพื้นบูรพา ในวันที่ซุ้มลูกกำนันเป๊าะ กำลังเข้าสู่ช่วงสนธยา