ใครคือ...คุณคิว?

ใครคือ...คุณคิว?

คุณรู้ไหมว่า…ฮิลลารี่ คลินตัน เป็นหนึ่งในบุคคลชั้นนำ ที่บูชาซาตาน

นอกจากฮิลลารี่ ก็ยังมี Bill Gates, Oprah Winfrey, Tom Hanks ฯลฯ ที่บูชาซาตาน และเกี่ยวข้องกับการค้าเด็กบริการทางเพศ และวันหนึ่งพวกเขาจะถูกจับตัว มารับโทษประหาร 

มีคนจำนวนมากครับ ที่เชื่อแบบนี้ และเชื่อด้วยว่าบุคคลชั้นสูงเหล่านี้ สมาคมกันอยู่ที่ร้านพิซซ่าแห่งหนึ่งในนครวอชิงตัน และที่นั่นยังเป็นที่กักขังเด็กๆด้วย 

เมื่อปี 2016 ชายอเมริกันคนหนึ่งวัย 28 ปี พร้อมอาวุธ ได้บุกเข้าไปที่ร้านพิซซ่าแห่งนี้ เพื่อปลดปล่อยเด็กๆ แต่เขาถูกจับได้ และปรากฎว่าที่นั่นไม่มีเด็กแม้แต่คนเดียว 

ใช่แล้วครับ ผมกำลังจะเล่าเรื่องทฤษฎีสมคบคิด ซึ่งถือกำเนิดขึ้นในอเมริกาเมื่อไม่นานมานี้เอง มีชื่อว่า “QAnon” 

วันหนึ่ง ความเชื่อแปลกๆ และการรวมกลุ่ม เพื่อกระทำรุนแรงแบบ QAnon อาจระบาดถึงเมืองไทยก็ได้ ดังนั้น เรามาทำความรู้จักพวกเขา ดีไหมครับ 

QAnon (อ่านว่า “คิว-เอ-น่อน”) เป็นการสมคบคิดของคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเริ่มต้นจาก  “Mr. Q” 

Mr. Q เป็นใคร ตอบสั้นๆว่า ไม่มีใครรู้จัก ถึงแม้เขาจะให้กำเนิด QAnon เมื่อปี 2017 ซึ่งเพียง 3 ปีกว่าเท่านั้น แต่ก็ไม่มีใครรู้ว่าเขาคือใคร (อีกคนหนึ่ง ก็คือ Mr. Satoshi ผู้คิด บิทคอยน์ ที่ไม่เคยมีใครเห็นตัวตนเหมือนกัน https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/645473

แม้ไม่ทราบว่า Q คือใคร แต่ผมจะเล่าให้ฟังว่า Q ทำอะไร และทำไมจึงมีสาวกเพิ่มขึ้นรวดเร็ว สร้างความวุ่นวายในสังคมอเมริกัน  

เมื่อเดือนตุลาคม 2017 มีบุคคลนิรนามโพสต์ภาพและสโลแกน อย่างต่อเนื่องลงบน เมสเสจบอร์ด ที่ชื่อว่า 4chan โดยใช้นามว่า “Q” และอ้างว่าตนเองสามารถเข้าถึง ข้อมูลลับระดับสูงของภาครัฐได้ 

การแกะรอยที่ผ่านมา บ้างบอกว่า Q เป็นนายทหาร บ้างเชื่อว่า Q มีหลายคนที่ทำงานด้วยกัน บางแหล่งบอกว่า ทรัมพ์ นั่นแหละคือ Q แต่สรุปคือยังไม่รู้ว่า Q คือใคร 

ข่าวสารที่สาวก QAnon ส่งต่อกันทางโซเชียล ตั้งแต่ปลายปี 2017 ได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นตลอดมา  ความเชื่อหลัก ก็เน้นเรื่องคนชั้นสูงในสังคม ที่นิยมความสัมพันธ์ทางเพศกับเด็ก จนนำไปสู่การค้าเด็ก 

จากนั้น QAnon ก็ขยายความเชื่อ ไปสู่เรื่องอื่นๆ ที่แปลกประหลาดมากขึ้น เช่น โควิด ถูกตั้งใจผลิตขึ้นมา เพื่อมุ่งทำลายทรัมพ์ให้แพ้การเลือกตั้ง หรือ John F. Kennedy ยังมีชีวิตอยู่ เป็นต้น ถึงแม้สิ่งที่พวกเขาเชื่อ จะไม่เกิดขึ้นจริง แต่คนกลุ่มนี้ก็เผยแพร่ความเชื่อแปลกๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

FBI ออกรายงานเมื่อกลางปี 2020 ระบุว่า QAnon มีแนวโน้มเป็น ผู้ก่อการร้ายภายในประเทศส่วน Facebook Youtube Twitter และ Amazon ก็พยายามสกัดกั้นการเผยแพร่ข่าวสารของ QAnon 

แต่จำนวนทวีต ที่เกี่ยวกับ QAnon ก็เพิ่มจาก 5 ล้านทวีตเมื่อปี 2017 เป็น 12 ล้าน ในปี 2020 และขณะนี้กลุ่มสมคบคิดอย่าง QAnon ได้ขยายสู่ยุโรป ทั้งใน อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน ออสเตรีย เนเธอแลนด์ ปอร์ตุเกส...และไปถึง ญี่ปุ่น ซึ่งเรียกชื่อตามประเทศว่า JAnon 

QAnon คือกลุ่มสนับสนุนทรัมพ์ พวกเขาเผยแพร่สโลแกน ผลิตป้าย ทำธงสัญลักษณ์ และเสื้อยืด เน้นอักษร Qขนาดใหญ่ ใส่หรือนำไปในเวทีต่างๆ โดย QAnon เชื่อว่าทรัมพ์ เป็นผู้ที่พยายามต่อสู้กับบุคคลชั้นสูง พวกเขาจึงต้องเข้าไปช่วยทรัมพ์ 

ทรัมพ์เองก็ทวีตเกี่ยวกับ QAnon บ่อยๆ บางวันมากถึง 3-4 ครั้ง ยิ่งเป็นการช่วยเพิ่มความสำคัญของ QAnon ขึ้นไปอีก 

จึงไม่น่าประหลาดใจว่า เมื่อทรัมพ์แพ้เลือกตั้ง และเขาโยนบาปว่าถูกโกง คนพวกนี้จึงเชื่อสนิทใจ และ พอทรัมพ์บอก… “ลุย!” QAnon ก็บุกเข้ารัฐสภาทันที เมื่อ 6 มกราคม 2564 

QAnon มีสมาชิกหญิง ที่โดดเด่นคนหนึ่ง ฝีปากกล้าและก้าวร้าว เธอหาเสียงชิงตำแหน่ง .. ของรัฐจอร์เจีย เมื่อปลายปี 2020 และได้รับชัยชนะ เป็น ส.ส. สมัยแรกเสียด้วย 

เพียง 2-3 เดือนที่ผ่่านมา Majorie Taylor Greene ส.ส. พรรครีพับลิกันคนนี้ ทำตัวก้าวร้าว และปกป้องทรัมพ์ตลอด ใครกล่าวถึงทรัมพ์ในทางลบ เธอตลบกลับทันที จนสภาฯมีมติปลดเธอ ออกจากตำแหน่งกรรมาธิการชุดต่างๆทั้งหมด 

นักการเมืองนิสัยแบบนี้ ที่เมืองไทยมีบ้างไหมหนอ ใครรู้ช่วยบอกด้วย 

ล่าสุด... QAnon เชื่อว่า วันที่ 4 มีนาคมนี้ ตามเวลาในอเมริกา (ก็เวลาที่คุณกำลังอ่านบทความนี้นี่แหละ) อเมริกา จะได้ประธานาธิบดีคนใหม่ มาแทนไบเดน (ทั้งๆที่ ไบเดน ก็เพิ่งเป็นมาเพียง 2 เดือน เท่านั้นเอง) ตลกไหมครับ? 

จะเป็นใครไปไม่ได้เลย ก็ โดนัล ทรัมพ์ นั่นแหละ ที่พวกเขาเชื่อว่า จะกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง ในวันนี้! แต่ที่ไม่ตลกก็คือ สัปดาห์นี้ วอชิงตัน ต้องระดม กองกำลังรักษาชาติถึง 4,900 นาย เพื่อป้องกันเมืองหลวง เพราะกังวลว่า QAnon จะมารวมตัวกันแผลงฤทธิ์ที่นี่อีกแล้ว 

โรงแรมของทรัมพ์ ในวอชิงตัน ก็ประกาศขึ้นราคาค่าที่พัก เฉพาะคืนวันที่ 3 และ 4 มีนาคม เสียด้วย เพิ่มขึ้นถึง 180% ทั้งๆที่โรงแรมอื่นก็ไม่ได้ปรับราคา จึงมีการโยงใยว่า ทรัมพ์อาจส่งสัญญาณอะไรบางอย่าง ที่สอดคล้องกับกิจกรรมของ QAnon ในวันที่ 3-4 มีนาคมนี้ หรือเปล่า! 

ทรัมพ์ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาอาจจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัย ในปี 2024 และจะได้รับชัยชนะครั้งที่ 3” อย่างแน่นอน คือเขานับว่า การพ่ายแพ้ไบเดน เป็น ชัยชนะครั้งที่ 2” ของเขาด้วย....จะบ้าอะไรได้ขนาดนั้น 

เรื่องของ QAnon มีอีกเยอะครับ วันนี้รู้จักพวกเขาเพียงแค่นี้ก่อน 

คุณก็ลองติดตามว่าไทยแลนด์" จะมีการก่อตัวของกลุ่มแบบนี้ บ้างหรือไม่ ถ้ามี ก็คงจะเรียกว่า TAnon...แต่ เอ! จะมี Mr. T มั๊ยเนี่ย... 

คงไม่ใช่ Trump นะ!