4สำนักโพลล์ สะท้อนความรู้สึก 'ประชาชน' ยังไหวมั้ยรบ.ประยุทธ์

4สำนักโพลล์ สะท้อนความรู้สึก 'ประชาชน' ยังไหวมั้ยรบ.ประยุทธ์

ยังไหวอยู่มั้ย 4 สำนักโพลล์ สะท้อนความรู้สึก "ประชาชน" สะเทือน "รัฐบาลประยุทธ์"

มรสุม "โควิด-19" หรือ COVID-19 เปรียบเป็นพายุลูกใหญ่ที่ยังไม่มีทีท่าจะอ่อนแรงลง ถล่มซัดเสถียรภาพการเมืองและเศรษฐกิจของไทย ภายใต้การบริหารของ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกอาการย่ำแย่จะทรุดหนัก ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน การรับมือป้องกันการแพร่ระบาดของโรค กรณี ผีน้อย เป็นต้น เป็นตัวอย่างที่ชัดเจน

กล่าวข้างต้น.. ใช่ว่าพูดเกินจริง!

โพลล์สำนักต่างๆ เปิดเผยเมื่อ 8 มี.ค. หลังสำรวจความรู้สึกประชาชนในช่วงนี้ หากพิเคราะห์ดีๆ จะเห็นว่า "ความเชื่อมั่น" ที่มีต่อรัฐบาลประยุทธ์ เริ่มมีแนวโน้มไม่ดีนัก

เริ่มที่ นิด้าโพล ถามประชาชนว่าการไว้วางใจของประชาชนต่อฝ่ายค้านในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล พบว่า ร้อยละ 26.28 ระบุว่า ไว้วางใจมาก และร้อยละ 34.92  ค่อนข้างไว้วางใจ รวมเป็นร้อยละ 61.2 ถือเป็นเสียงส่วนใหญ่

สะท้อนให้เห็นว่า แม้ฝ่ายค้านถูกครหาเรื่องการทำหน้าที่ จนมีวิวาทะระหว่างพรรคเพื่อไทยกับกลุ่มส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่มาแล้ว ยังก็มีความเชื่อมั่นอยู่ (รายละเอียดโพลล์)

ขณะที่ กรุงเทพโพลล์ ถามประชาชนว่า รัฐมนตรีที่มีผลงานเด่นชัดเป็นที่ชื่นชอบมากที่สุด พบว่า ร้อยละ 72.9 ไม่ระบุ ตัวรัฐมนตรีที่มีผลงานเด่นชัด และโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้คะแนนสูงสุดในบรรดารมต.ด้วยกัน ได้ร้อยละ 11.4 เท่านั้น (รายละเอียดโพลล์)

สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่า รมต. ทั้ง 35 ราย ใครทำงานอะไร จึงไม่รู้ว่ามีผลงาน ใช่หรือไม่

ขณะเดียวกัน ซูเปอร์โพล ถามประชาชน ถึงความเหมาะสมของมาตรการ รัฐร่วมราษฎร์ ข้ามปัญหาโควิด-19 พบว่า อันดับแรก ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.4 ระบุ เหมาะสมที่ บริษัท ซีพีฯ ผลิตหน้ากากอนามัยแจกประชาชน 

สะท้อนให้เห็นนโบายรัฐบาล เช่น เปิดรับบริจาคเงิน เป็นต้น ว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่?

ปิดท้ายด้วย สวนดุสิตโพล สำรวจ "5 ความวิตกกังวล" ของประชาชน พบว่า อันดับ 1 ปากท้อง 78.45% สาเหตุ สภาพเศรษฐกิจตกต่ำ รายได้ไม่พอจ่าย สินค้าขายเกินราคา ทำมาหากินยากขึ้น

อันดับ 2 โควิด 19 71.47% สาเหตุ ระบาดทั่วโลก มีผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยงเข้ามาในไทยต่อเนื่อง มีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ยังไม่มีมาตรการป้องกันที่ชัดเจน หน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ขาดตลาด

อันดับ 3 โจร ผู้ร้าย 64.51% สาเหตุ มีข่าวให้เห็นทุกวัน พฤติกรรม รูปแบบการก่อเหตุรุนแรงมากขึ้น กลัวว่าจะเกิดกับตัวเองหรือกับคนในครอบครัว สภาพเศรษฐกิจและสังคมเสื่อมโทรม

อันดับ 4 การเมือง 58.93% สาเหตุ รัฐบาลแก้ปัญหาต่าง ๆ ไม่ตรงจุด มีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มีการชุมนุมเคลื่อนไหว บ้านเมืองวุ่นวาย

อันดับ 5 ธุรกิจท่องเที่ยว 57.60% สาเหตุ ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ผู้ประกอบการขาดทุน ปิดกิจการ คนตกงาน

ดังนั้น ผลสำรวจทั้ง 4 โพลล์ ย่อมสะท้อนความรู้สึกนึกคิดของประชาชน ต่อการแก้ปัญหาและบริหารประเทศของรัฐบาล

เมื่อเสียงบ่นว่า "ทำงานแก้ปัญหาไม่เป็น" เริ่มดังกว่าเสียงเชียร์มากขึ้นทุกที แล้วจะไหวมั้ยลุงตู่!!