เพิ่มเก้าอี้ ส.ส. เพิ่มโควตา รมต.

เพิ่มเก้าอี้ ส.ส. เพิ่มโควตา รมต.

 หลังเสร็จศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล มีโอกาสสูงที่จะมีการขยับปรับเก้าอี้ คณะรัฐมนตรี เพื่อเกลี่ยโควตากันใหม่

เนื่องจาก พรรคใหญ่บางพรรค ได้ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ มาช่วยเพิ่มแรงต่อรองให้มากขึ้น แถมยังมี พรรคเล็ก อย่างน้อย 2 พรรค ที่กวาด ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ มาเข้าก๊วน

เมื่อตัวเลข ส.ส. เปลี่ยน โควตาเก้าอี้ รัฐมนตรี จึงต้องผันตามไปด้วย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม จึงต้องเกลี่ยโควตากันใหม่อีกรอบ

“เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ดูดีมีราศีมากขึ้น หลังต้อน ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ล็อตแรกมาได้แล้ว 9 คน รวม ส.ส. ที่มีอยู่เดิม 53 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทยจะมี ส.ส. รวมในขณะนี้ 62 ที่นั่ง

ทำให้โควตาเดิมของพรรคภูมิใจไทย ไม่มีการปรับลดแน่นอน และมีโอกาสสูงที่จะได้ เก้าอี้รัฐมนตรี เพิ่มเติม อยู่ที่ เสี่ยหนู-บิ๊กเน จะต่อรองเอาจริงเอาจังมากแค่ไหน

นอกจากนี้ยังแว่วมาว่า พรรคพลังท้องถิ่นไทย นำโดย ชัชวาลล์ คงอุดม (ชัช เตาปูน) ที่มี ส.ส. อยู่ 5 ที่นั่ง พยายามดีล ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ เข้ามาร่วมงานด้วยอีก 10 ที่นั่ง จึงมีโอกาสลุ้นโควตา รัฐมนตรี หากทำได้ตามเป้าที่วางเอาไว้ ก็จะมีโควตาอย่างน้อย 1 เก้าอี้ ซึ่งอาจจะเป็นเก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการ ด้วยซ้ำ

ขณะเดียวกัน ยังมีกระแสข่าวว่า ระดับบิ๊ก ที่สั่งการเครือข่ายดีล ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ให้เข้าร่วมสังกัด พรรคการเมืองเล็ก อีก 10 ที่นั่ง แต่อาจจะไม่ได้โควตา รัฐมนตรี เนื่องจากจะจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ของ ส.ส.ฝากเลี้ยง เอาไว้ในพรรคเล็ก จะดีกว่าฝากเลี้ยงเอาไว้ใน พรรคใหญ่ เดี๋ยวจะโตเกินตัว ต่อรองมากเกินไป

จับตาดูความเคลื่อนไหวของ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ เพราะบรรดา เลือดแท้สีส้ม” มีน้อยลงทุกวัน บางสายศรัทธา ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แต่ไม่ชอบ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ถูกวางเป็นทายาทของ “ธนาธร”

ขณะที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พยายามดีลให้ “พรรคเพื่อไทย เข้ามาช่วยกล่อม ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ และช่วยหาทางออกให้ อดีตลูกพรรค รวมตัวเป็นกลุ่มก้อน

ความเคลื่อนไหวของ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ที่เกี่ยวพันกับ “เก้าอี้รัฐมนตรี” น่าจะมีออกมาอีกหลายช็อต