ขั้วรัฐบาล-ขั้วฝ่ายค้าน รบกันเองก่อนซักฟอก

ขั้วรัฐบาล-ขั้วฝ่ายค้าน รบกันเองก่อนซักฟอก

ถึงวันเปิดศึกซักฟอก “รัฐบาลบิ๊กตู่” โดย “ขั้วฝ่ายค้าน” ที่นำโดย พรรคเพื่อไทย (พท.)

หมายมั่นปั้นมือจับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ขึ้นเขียง รุมสหบาทา มีทั้ง เรื่องเก่า-เรื่องใหม่ ให้สาวไส้ชำแหละออกมาเห็น

ฝากฝั่ง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ติวเข้ม ส.ส. ที่พัทยา หวังให้บรรดา ส.ส. เป็นอันหนึ่งอันเดียว ร่วมสู้ศึกซักฟอกไปด้วยกัน แต่บรรยากาศภายในพรรคเริ่มมาคุ ส.ส.หลายก๊วน กระจายตัวกันอยู่หลายกลุ่ม เริ่มออกฤทธิ์แข็งข้อ-ต่อรอง

โดยเฉพาะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่มีชื่อถูกซักฟอก มีปัญหากับ กลุ่มส.ส. จนต้องเข้าห้องเย็นเคลียร์ใจกัน แม้จะเคลียร์กันลงตกลงกันได้ แต่คงเป็น ภารกิจชั่วคราว ที่จำเป็นต้องยกมือโหวตไว้วางใจให้ “ผู้กองมนัส” อยู่ในตำแหน่งต่อไป ไม่เช่นนั้นจะกระทบถึงตัว พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย

จึงต้องรอติดตามว่า ส.ส.พลังประชารัฐ หลายกลุ่มหลายก๊วนที่ไม่แฮปปี้กับบทบาทของ ผู้กองมนัส จะมีใครกล้าโหวตสวนหรือไม่

ขณะที่สถานการณ์ของ พรรคเพื่อไทย แม้จะอยู่ในเวลาใกล้ออกรบ แต่ศึกภายในพรรคก็ยังไม่นิ่ง อยู่ในสภาวะ รบกันเอง มีการกั๊กข้อมูลซักฟอก เพราะเกรงว่าจะมี แกนนำบางคน ทำตัวเกลือเป็นหนอน

เวลานี้ ส.ส.เพื่อไทย แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม 1.กลุ่มของ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้าน 2.กลุ่มของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย 3.กลุ่มของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย

โดยมี ภูมิธรรม เวชชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็น ศูนย์กลางความขัดแย้ง คอยกันท่าไม่ให้ กลุ่มสมพงษ์-กลุ่มเฉลิม ร่วมมือกับ กลุ่มคุณหญิงสุดารัตน์ ผนวกกับ กลุ่มคุณหญิงสุดารัตน์ ไม่อยากร่วมสังฆกรรมด้วยแล้ว จึงเกิดการกั๊กข้อมูลกัน ตั้งทีมอภิปรายของใครของมัน ไม่ยุ่งกันและกัน

ระยะเวลาอภิปราย 3 วัน รอติดตาม “ขั้วรัฐบาล จะสามัคคียกมือโหวตไว้วางใจในสัดส่วนคะแนนแบบใด ส่วน ขั้วฝ่ายค้าน” จะสามารถโชว์ออฟชำแหละ รัฐบาลบิ๊กตู่ จนเสียรังวัดหรือไม่ อีกไม่นานรู้กัน