'2ฮ.' รอเฮ ชื่อโผล่คั่ว 'รมต.'

'2ฮ.' รอเฮ ชื่อโผล่คั่ว 'รมต.'

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา วันโบกมือลาตำแหน่งทางการเมือง ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ

การอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรี ของ “ฝ่ายค้าน” รอบนี้ ถือเป็นวงรอบปกติในสมัยประชุมสภา แต่หากมองอีกมุม เมื่อรัฐบาลถูกซักฟอก ก็คล้ายเป็นสัญญาณการปรับเปลี่ยนบางตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.)

เข้าทำนองเก่าไปใหม่มา คำคำนี้อาจทำให้บางคนอดรู้สึกใจหายไม่ได้ เมื่อต้องถอดหัวโขน ส่วนบางคนอาจกำลังเนื้อเต้น ถนอมเนื้อถนอมตัว เพราะอาจได้รับสัญญาณว่าตำแหน่งแห่งเกียรติยศกำลังจะมาถึง

อย่างคนใน พลังประชารัฐที่เคยอกหัก ชวดเก้าอี้รัฐมนตรี ในรอบที่แล้ว จนเดือดดาลควันออกหู มาถึงรอบนี้ ก็ยังมีชื่อเป็นแคนดิเดตคั่วเก้าอี้เสนาบดีอีกหน เพราะถ้าเกิดผิดหวังซ้ำสอง คงไม่รู้ว่าจะมีเหตุผลอะไรที่จะต้องทนอยู่อีกต่อไปหรือไม่

ดังนั้น ตอนนี้ “2ฮ. กำลังรอเฮ เป็น “รัฐมนตรี” คือ ฮ.แรกเสี่ยแฮ้งค์อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท ที่ฝีไม้ลายมือเข้าตา “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พลังประชารัฐ ถูกจับมานั่งเป็นมือเป็นไม้ข้างกายในตำแหน่ง รองประธานยุทธศาสตร์ฯ

และ ฮ.สอง เสี่ยเฮ้งสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และประธานส.ส.พลังประชารัฐ ว่ากันว่า “เสี่ยแฮ้งค์” ที่เคยมีชื่อในการฟอร์มครม.ครั้งก่อนในตำแหน่ง รมช.คลัง มาครั้งนี้ ก็ต้องลุ้นอีกเช่นกันว่าจะไปลงเอยที่ไหน เช่นเดียวกันกับ “เสี่ยเฮ้ง” ที่ก่อนหน้านี้มีชื่อคั่ว รมว.จับกัง หรือ “แรงงาน” ก็ต้องลุ้น อีกว่าโชคชะตาจะพัดพาไปลงตรงนั้นหรือไม่

ส่วน พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ตัดสินใจลาออกจากฝ่ายค้าน มาซบฝั่งรัฐบาล น่าจะปิดประตูตายเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีไปได้เลย ก็อย่างว่า ใครจะไปใจดียกเก้าอี้ให้ เพราะท่าทียึกยัก ไม่ทำอะไรให้มันชัดๆ ตั้งแต่แรกเหมือนพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ที่ตัดสินใจเลือกข้างไปเลย

 ขืน เศรษฐกิจใหม่ ได้เก้าอี้ไปเชยชมมีหวังพรรคอื่นด่ากันเละ ว่าชุบมือเปิบ มาทีหลังแต่ปาดหน้าได้ก่อนคนอื่นๆ ที่รอต่อคิวอยู่ คงไม่มีใครยอมกันแน่ แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องรอดูว่า บิ๊กรัฐบาล จะตบรางวัลตอบแทนด้วยอะไร ในฐานะที่เติมเสียงให้รัฐบาล จนดีขึ้นกว่าเดิม จากที่อยู่ในสภาพปริ่มน้ำ เฉียดคว่ำไปก็หลายหน