ปชป.หวนคืนงานถนัด 'ฝ่ายค้านมืออาชีพ'

ปชป.หวนคืนงานถนัด  'ฝ่ายค้านมืออาชีพ'

ขุนพล “พลังประชารัฐ” บางคนกำลังฮึกเหิมจากการอ้างผลงานการเป็นมือดีล “งูเห่า” จนอดไม่ได้ที่จะอวดว่าเป็นฝีมือตัวเอง

แถมยังมีช็อตเกทับบลั๊ฟคนในกันเองบางคนว่า เป็นของปลอม ทั้งที่อวดอ้างสรรพคุณมานานว่า เป็น หมองู แต่สุดท้ายกลับไม่เคยโผล่ให้เห็น ให้ได้เรื่องได้ราวสักตัว 

ในจังหวะที่คน เพื่อไทย ต่างรับรู้สัญญาณบางอย่างจากนายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร” ทำนองปล่อยวาง ใส่เกียร์ว่างมาพักใหญ่ ลดบทบาทในทางการเมืองลง เหมือนเข้าสู่โหมดชะลอ

ทำเอาท่อน้ำเลี้ยงที่เคยไหลรินให้ชื่นอกชื่นใจ วันนี้แทบจะแห้งแล้ง!!! คนใน เพื่อไทย” คงเริ่มมองหาทางหนีทีไล่ หาลู่ทางต่อชีวิตทางการเมือง

จึงเริ่มเห็นหลายคน หลายพรรคซีกฝ่ายค้านเดินแตกแถว ไปในทางเดียวกับซีกรัฐบาล

ถึงขนาดว่ามีกระแสข่าวค่อนข้างหนาหูว่า พรรคบางพรรคอาจตัดสินใจสลับขั้วมาร่วมรัฐบาลกันเลยทีเดียว

สอดรับกับช่วงนี้ที่ ประชาธิปัตย์ ดูเหมือนจะคุมคนในไม่อยู่ จนสะท้อนผ่านการลงมติญัตติสำคัญๆ จน บิ๊กรัฐบาล” ออกอาการฉุนกึก ที่ “ส.ส.” สาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ไม่กี่คนแหกมติ “วิปรัฐบาล” 

ถึงขนาดมีเสียงเล่าลือเขย่าขวัญเป็นระรอกว่า ต้นปี 2563 จะมีการเขี่ยส.ส. ประชาธิปัตย์ ประมาณครึ่งหนึ่งพ้นการร่วมรัฐบาล ส่วนอีกครึ่งที่ชัดเจนว่าหนุน ประยุทธ์ จันทร์โอชา และไม่เอาผู้บริหารพรรคชุดนี้ อาจถึงเวลาได้เฉิดฉายในตำแหน่งเสนาบดีก็เที่ยวนี้ 

แต่เชื่อเถอะว่า ยี่ห้อ ประชาธิปัตย์ แม้บางกลุ่มจะตกเป็นเป้าก็ตาม แต่กว่าเพลี้ยงพล้ำ คงสะบักสะบอมกันทุกฝ่าย โดยเฉพาะกับศึกใน

เรียกว่า หาก “ฝ่ายค้าน” อยู่ในภาวะอ่อนแอ “ฝ่ายรัฐบาล ก็อยู่ในอาการไม่ค่อยแข็งแรง พร้อมเสียแขนขาได้ทุกเมื่อ

การจะใส่แขนขาเทียม หรือเอา งูเห่า มาเติมเสียง “รัฐบาล” แทนบางส่วนของ ประชาธิปัตย์ นั้น ก็อาจจะใช้การได้อยู่บาง แต่คงไม่พร้อมจะใช้การหนักๆ แค่เดินเหิน หยิบจับอะไรได้ก็ดีแล้ว

แต่ถึงอย่างนั้น ประยุทธ์” เองก็รู้ดีว่า โจทย์ที่ใหญ่และสำคัญที่จะต้องจัดการให้สำเร็จคือเรื่องอะไรบ้าง และแม้จะต้องอาศัยเวลาแค่ไหน ยุทธศาสตร์การเดินหมากทางการเมือง เตรียมไว้เรียบร้อยหมดแล้ว อยู่ที่ว่าจะใช้อะไรกับใครเท่านั้น 

แต่มีไม่น้อย สำหรับคอการเมือง ที่อยากเห็น ประชาธิปัตย์” พรรคที่ได้ชื่อว่าเป็น “ฝ่ายค้านมืออาชีพ หวนกลับมามีบทบาทในทางที่ถนัด บางที “บิ๊กรัฐบาล อาจกำลังจะผลักให้ไปทางนั้น

โดย... ซาไก