คุณธรรมนำการบินไทย

คุณธรรมนำการบินไทย

ธรรมบรรยายเมื่อ 10 ตุลาคม 2562 !!”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนาเมื่อพฤหัสบดีที่10 ตุลาคม 2562 ได้รับนิมนต์ไปแสดงธรรมที่สำนักงานใหญ่บมจ.การบินไทยในหัวข้อส่งเสริมคุณธรรมนำการบินไทยในเวลาประมาณ 40-50 นาที ซึ่งตามกำหนดการมี คุณถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม คุณเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส ประธานกรรมการบริษัทฯ คุณสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่และคณะพนักงานการบินไทย 

ตลอดจนถึงศิษย์ศรัทธาธรรม ในการประกอบศาสนกิจบำเพ็ญกุศล เพื่ออุทิศถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในครบรอบวันเสด็จสู่สวรรคาลัย 13 ตุลาคม 2562 ในเบื้องต้นซึ่งมีพระสงฆ์สวดมาติกาและพิจารณาผ้าบังสุกุลก่อนเข้าสู่การบรรยายธรรมโดยมีพลอากาศตรีสุรินทร์คุ้มจั่นกำกับดูแลศาสนพิธี

จริงๆแล้วในกำหนดการเขียนระบุว่า “แสดงพระธรรมเทศนา” แต่ด้วยอาตมาถือปฏิบัติตามพระธรรมวินัยโดยจะไม่แสดงธรรมเมื่อมีคณะศรัทธาสาธุชนนั่งอยู่ในที่สูงกว่าสวมเขียงรองเท้าหรือมีกิริยาอันไม่เหมาะควรจึงเป็นปกติวิสัยที่จะกล่าวขอนำบูชาธรรมด้วยความเคารพตามอริยประเพณีก่อนบรรยายธรรม

เริ่มต้นด้วยการตั้งนะโมฯ 3 จบก่อนยกพุทธภาษิตขึ้นบูชาในท่ามกลางสงฆ์และสาธุชนเพื่อจะนำไปสู่การแจกแจงแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของพระโอวาทปาติโมกข์ที่แสดงหลักการอุดมการณ์และข้อปฏิบัติไว้อย่างชัดเจนอันนำไปสู่การสถาปนาองค์กรหรือสังฆมณฑลให้มั่นคงเข้มแข็งจักได้ทำหน้าที่สืบทอดพระพุทธศาสนาให้สืบเนื่องต่อไปในโลกนี้อันเป็นไปตามพระพุทธประสงค์เพื่อประโยชน์ของสัตว์โลก

2600 กว่าปีของการสืบอายุพระพุทธศาสนาจึงดำรงสืบเนื่องมาได้ก็ด้วยความเข้มแข็งมั่นคงในพระโอวาทปาติโมกข์ของสถาบันสงฆ์ที่ยังคงเคารพซื่อตรงต่อการถือปฏิบัติตามพระโอวาทปาติโมกข์อันเป็นดุจธรรมนูญแม่บทในพระพุทธศาสนา

สมัยใดที่พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองในโลกนี้ด้วยคณะสงฆ์มีความพรั่งพร้อมถือปฏิบัติตามพระธรรมวินัยจึงนำไปสู่การสร้างศรัทธาให้กับมหาชนที่ยังไม่ศรัทธา... และยังศรัทธาให้ยิ่งขึ้นของผู้มีศรัทธาอยู่แล้วซึ่งสามารถชักนำหมู่ชนเข้าสู่การศึกษาปฏิบัติอย่างถูกต้องปลูกฝังอุดมการณ์อันตรงธรรมและสามารถเข้าถึงหัวใจพระพุทธศาสนาได้เป็นสำคัญจึงได้เห็นดอกผลของพระสัทธรรมที่เบ่งบานไปทั่วแผ่นดินที่รองรับพระพุทธศาสนาในสังคมประเทศนั้นๆ

อำนาจธรรมจากพุทธศาสนาที่แสดงพระพุทธธรรมอันศักดิ์สิทธิ์จึงได้ประสิทธิ์ประสาทสันติสุขสันติธรรมคืนกลับสู่มหาชนให้ดำรงชีวิตสมฐานะสัตว์ประเสริฐเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าในอารยธรรมสมบูรณ์พูนสุขทั้งทางโลกและทางธรรม

การเข้าถึงหัวใจพระพุทธศาสนาจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเฉกเช่นเดียวกับทางโลกของหมู่ชนที่จะต้องเข้าถึงหัวใจของสถาบันหรือองค์กรของมหาชนเพื่อการดำเนินงานมุ่งตรงสู่เป้าหมายอย่างมีหลักการขับเคลื่อนด้วยอุดมการณ์สู่การปฏิบัติที่ถูกต้องให้ถึงประโยชน์และความเหมาะควรตามเป้าหมาย

        ดังนั้นการจะก้าวไปสู่เป้าหมายอันสูงสุดในแต่ละองค์กรหรือสถาบันนั้นๆสิ่งสำคัญที่สุดคือการปลูกฝังหัวใจองค์กรไว้ในจิตวิญญาณของทุกคนที่เข้ามาสู่องค์กรนั้นจนก่อเกิดอุดมการณ์ที่ตรงธรรมเพื่อนำไปสู่การร่วมใจรวมพลังขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมาย

        คุณธรรมหรืออุปนิสัยอันดีงามย่อมก่อเกิดขึ้นในจิตวิญญาณของสมาชิกในสถาบันหรือองค์กรนั้นได้อย่างไม่ยากหากคนในองค์กรนั้นให้ความเคารพในหัวใจขององค์กรจนก่อเกิดเป็นอุดมคติและเป็นนิสัยของคนในองค์กรที่จะชักนำสานจิตใจคนในองค์กรให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้จนก่อเกิดพลังการขับเคลื่อนนำพาองค์กรผ่านพ้นปัญหาอุปสรรคบรรลุสู่เป้าหมายได้อย่างเป็นธรรมดา

          ความสำคัญที่สุดแห่งการสร้างคุณธรรม... นำการบินไทยจึงขึ้นอยู่กับการประสานจิตใจของชาวการบินไทยทุกหมู่เหล่าให้เป็นหนึ่งเดียวกันด้วยการปลูกฝังหัวใจขององค์กรไว้ในจิตวิญญาณของทุกคน... เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติหน้าที่อย่างมีอุดมคติในทุกฐานะตำแหน่งมิใช่มัวแต่คิดหาสร้างหลักการไขว่คว้าคลำหาเป้าหมายอย่างไร้อุดมการณ์และการปฏิบัติที่ยังขาดคุณภาพของบุคลากรในองค์กรด้วยการขาดการปลูกฝังหัวใจและอุดมการณ์ขององค์กรไว้ในจิตวิญญาณ... จนยากที่จะสร้างคุณธรรม... เพื่อนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ.. ประสิทธิผลแม้พึงประสงค์... นี่คือความสำคัญที่แท้จริงของการปลูกสร้างจิตสำนึกคุณความดีที่เรียกว่าคุณธรรม... เพื่อนำพาการบินไทยไปเบื้องหน้า!!!

 

        เจริญพร